New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 117 of 161 FirstFirst ... 1767107113114115116117118119120121127 ... LastLast
Results 1,161 to 1,170 of 1604
  1. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #1161
    Quote Originally Posted by Flipo View Post
    paps nakabantay ako mismo ng ibinaba at inspeksyonin at habang ginagawa.

    wala akong aux fan, at di naman nag-o overheat.
    1 pa problema ko yang pg o overheat kaya ako may auxfan. Pg nk on ang AC tumataas ang temp pg na trapik

  2. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #1162
    Quote Originally Posted by Flipo View Post
    paps nakabantay ako mismo ng ibinaba at inspeksyonin at habang ginagawa.

    wala akong aux fan, at di naman nag-o overheat.
    ok na yung hard starting problem ko. ginawa yung timer

    overheating na lang. how do we know kung ok or normal lang ang temp ng makina natin. does your temp gauge reads/maintains the middle portion of C & H kahit ma trapik ka ng 30mins to 1 hr?

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    635
    #1163
    Good to hear ok na yung hard starting mo. So its within the pre heat system nga. Magkano damage dun sa timer Sir?

    Sa overheating, maraming possible causes yan. Sa cooling system eto yung possible causes: dirty and clogged radiator, defective radiator cap, defective thermostat, loose radiator fan, colapsing radiator hose, defective water pump, or it might also be a leaking cylinder head gasket. Sa A/C naman, possible causes which leads to overheating: High pressure in the system which might have caused due to dirty condenser, poor ventilation of condenser, clogged drier, defective expansion valve, dirty evaporator. Try opening the cooling system thread Sir, madami kang matututunan dun.

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    1,461
    #1164
    Quote Originally Posted by chito2011 View Post
    ok na yung hard starting problem ko. ginawa yung timer

    overheating na lang. how do we know kung ok or normal lang ang temp ng makina natin. does your temp gauge reads/maintains the middle portion of C & H kahit ma trapik ka ng 30mins to 1 hr?
    Good to know na okey na yung hard starting mo! Ano ang naging problema ng timer at paano naka-apekto sa hard starting?

    Maski ako matrapik ako wala akong problema sa overheating, at nito lang last month ako gumamit ng radiator coolant...
    Try to follow the advice of jvnj!

    Pero last week nasira yung AC, ko daming sira compressor repair (palit ng seal, napalitan na ito last 2 yrs. ago at pati shaft 2nd hand), front evaporator coil due to multiple leak, filter drier may leak sa sight glass (original pa ito). Pinakabitan ko na rin ng isang Aux. fan as recommended by the AC tech.

  5. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    635
    #1165
    Sir Flipo,

    Yung timer, or relay, nagkaganun din dati yung diesel fx ko. Hard starting, dahil wala na palang kuryenteng tumatagos sa relay kaya di gumagana mga heater plugs. That time ginawan ko na lang ng manual / bypass switch kasi sinisingil ba naman ako nung mekaniko ng 800 sa pyesa pa lang

    Yung FX gas ko ngayon awa ng Dyos walang overheat kahit summer. Though gusto ko ding palagyan ng Aux Fan para may tulong during traffic at tirik ang araw, pero di ko malagyan dahil masikip na, masyadong dikit na kasi yung grill. Kaya ngayon, pinadagdagan ko na lang ng silicon oil yung radiator fan para solido ang higop ng hangin. BTW, baka pwede mong i-share Sir diskarte ng paglagay ng fan hehehe!

    Thanks!

  6. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #1166
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Sir Flipo,

    Yung timer, or relay, nagkaganun din dati yung diesel fx ko. Hard starting, dahil wala na palang kuryenteng tumatagos sa relay kaya di gumagana mga heater plugs. That time ginawan ko na lang ng manual / bypass switch kasi sinisingil ba naman ako nung mekaniko ng 800 sa pyesa pa lang

    Yung FX gas ko ngayon awa ng Dyos walang overheat kahit summer. Though gusto ko ding palagyan ng Aux Fan para may tulong during traffic at tirik ang araw, pero di ko malagyan dahil masikip na, masyadong dikit na kasi yung grill. Kaya ngayon, pinadagdagan ko na lang ng silicon oil yung radiator fan para solido ang higop ng hangin. BTW, baka pwede mong i-share Sir diskarte ng paglagay ng fan hehehe!

    Thanks!
    yung timer ng fx ko bro. 600 pesos ang singil saken, pinalitan nya lang ng parang resistor yung likuran ng timer.

    abt sa aux fan bro, maganda kung surplus makuha natin, lakas ng buga ng hangin. meron nga sana akong nakita dito sa malapit sa amin (galing sa Nissan na diesel), kaya lang ang problema, ang design nya, imbes na pabuga, pahigop he he he

  7. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    1,461
    #1167
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Sir Flipo,

    Yung timer, or relay, nagkaganun din dati yung diesel fx ko. Hard starting, dahil wala na palang kuryenteng tumatagos sa relay kaya di gumagana mga heater plugs. That time ginawan ko na lang ng manual / bypass switch kasi sinisingil ba naman ako nung mekaniko ng 800 sa pyesa pa lang

    Yung FX gas ko ngayon awa ng Dyos walang overheat kahit summer. Though gusto ko ding palagyan ng Aux Fan para may tulong during traffic at tirik ang araw, pero di ko malagyan dahil masikip na, masyadong dikit na kasi yung grill. Kaya ngayon, pinadagdagan ko na lang ng silicon oil yung radiator fan para solido ang higop ng hangin. BTW, baka pwede mong i-share Sir diskarte ng paglagay ng fan hehehe!

    *chito
    bro thank's for the info and I'll take that in mind...

    Thanks!
    yung timer pala ay yung relay (maaring time delay relay ito), at di nagbibigay ng direct contact kaya wala or not enough power papunta sa heater plugs.

    yung aux fan ay para matulungan yung AC compressor ko na madaling makapag-palamig, dahil napalitan na nga ng seal ito 2 yrs ago, although wala namang problema ako sa overheating.
    2 fan nga yung recomenda ng ac tech, pero kulang na yung pera ko kaya isa na lang ang ipinakabit ko, at medyo mahirap nga ikabit pero sila sanay na.

    *chito
    bro thank's sa info and I'll put that in mind...

  8. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #1168
    Quote Originally Posted by Flipo View Post
    yung timer pala ay yung relay (maaring time delay relay ito), at di nagbibigay ng direct contact kaya wala or not enough power papunta sa heater plugs.

    yung aux fan ay para matulungan yung AC compressor ko na madaling makapag-palamig, dahil napalitan na nga ng seal ito 2 yrs ago, although wala namang problema ako sa overheating.
    2 fan nga yung recomenda ng ac tech, pero kulang na yung pera ko kaya isa na lang ang ipinakabit ko, at medyo mahirap nga ikabit pero sila sanay na.

    *chito
    bro thank's sa info and I'll put that in mind...
    eto, bro, almost ganyan rin hitsura ng sa fx natin...




    This kit has been specially developed for diesel engines that have Glow Plugs but do not have an automatic heating system. The system functions through an Electronic Timer which automatically adjusts the glow duration time. The Timer is controlled by the Sensor which senses the engine temperature. When the Ignition Switch is turned on, the Timer activates the Heavy Duty Solenoid Switch/ Glow Plug Relay connecting the battery and glow plugs. The Indicator Lamp mounted on the dashboard indicates the glow duration after which the starter should be turned ON.

  9. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    1,461
    #1169
    ^
    Ok bro thank's, yan nga ang idea!

  10. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #1170
    any suggestion kung saan ko pwede ipa check yung overheating issue ng fx ko. pag naka aircon lang naman nag ooverheat at pag na trapik. napansin ko rin pag mabagal ang takbo, tumataas talaga ang temp nya. TIA

Tamaraw FX Owners