Results 1,491 to 1,500 of 1613
-
January 12th, 2016 01:58 AM #1491
Malayong mas maganda po performance ng fx diesel engines...Baguio base po ako owner ng 96' GL 2C
-
January 12th, 2016 02:02 AM #1492
Gandang umaga po...problema ko po black smoke ng fx ko bagsak sa smoke belching ano po kaya magandang gawin para mawala o makapasa sa smoke belching emission standards.
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2015
- Posts
- 198
January 12th, 2016 01:49 PM #1494Oil change sir,and have your exhaust pipe wash ung pinapasukan ng tubig.some people put a hole malapit sa manifold.
-
January 12th, 2016 03:16 PM #1495
Yup sir rey meron din ung sa unit ko..nilagyan ko ng joy tas tubig babad for 15 min tas banlaw...pina adjust ko din ung sa injection pump para macontrol din air pero mejo mausok pa din....
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2004
- Posts
- 278
January 13th, 2016 02:01 PM #1496
-
Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2011
- Posts
- 2
February 7th, 2016 05:18 AM #1497good day mga sir FX expert tanong ko lang po mga sir kung saan ko po makikita ang temp sensor ng Toyota 2c diesel kasi kabibili ko po "owner type jeep" pero walang temp gauge saan ko po pwede ilagay ang temp sender if wala po balk ko po sana lagyan TIA po mga sir
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2004
- Posts
- 278
February 15th, 2016 01:09 AM #1498*joebryz trace mo yung upper radiator hose... Nandun engine water outlet banda yung water temp sensor for gauge.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2016
- Posts
- 22
March 21st, 2016 04:08 PM #1499Hi mga sir's,
Tanong lang po. bakit po kaya tumataas ang temp sa temp guage ng FX ko pag nag aaircon ako.. pag walang aircon nasa lagpas 1/4 ang guage tas apg nag aircon unti unti tumataas hanggang 1/2 pinapatay ko nalang kasi nakakatako baka tumuloy tuloy.
any advise po... TIA
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2008
- Posts
- 641
March 22nd, 2016 12:32 PM #1500Diesel po ba o gasoline yung FX nyo? Normally, yung temp gauge is talagang halos nasa gitna or gitna lang talaga. Yung thermostat kasi ang dapat nagreregulate ng temp ng makina, regardless of engine load, naka AC man o hindi. Pag abnormal na yung taas, let say 3/4 na, hindi na ganun ka efficient yung cooling system mo. Either barado na yung radiator, nagloloko na yung thermostat, loose na yung clutch fan o defective na yung gauge mo. Anyway, yung design talaga ng AC evaporator at condensing system ng FX e hindi ganun ka efficient o kaganda. Yung evaporator sa likod e maliit at mali pa ang location. Pag mainit na ang panahon, bago pa man makarating sa itaas, nabawasan na ang lamig dahil sa heat losses, dahil sa haba and kung saan saan dumaan ang ducting. Yung sa harap na evaporator naman, napaka baba ng center vent kaya medyo mabagal yung pag taas ng malamig na hangin. Yung condenser naman, medyo maliit para sa load (evaporators). Kaya all in all, medyo inefficient talaga design lalo na pag tag-init, hirap talaga yung system.
Sorry for the long illustration as ive encountered these concerns before. Anyway, payo ko lang is, try mo pa din yung AC, basta hanggang 1/2 yung sa guage ok lang yun, wag lang aabot sa 3/4. Lagyan mo din ng auxiliary fan yung condenser para ma ventilate sya ng maayos. Tsaka check mo yung clutch fan, dapat di sya loose o maluwag para maganda ang higop ng hangin.
the triumph of man over... man!, using the crudest of implements (by modern standards).
Traffic!