New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 86 of 162 FirstFirst ... 367682838485868788899096136 ... LastLast
Results 851 to 860 of 1613
  1. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #851
    good day mga tam machine expert

    tanong ko lang po na kung blowby ang engine apektado poba sa kapal na black smoke na lumalabas sa tail pipe?bagong dukot po ang engine ko kaso palpak ang nakuha kong mechaniko at blowby pa rin...pero 1 click ang start tapos dpa kumakain ng langis at malakas pa ang hatak sa madaling salita po blowby ang problema ko

    maraming salamat po sa mga mag inputs and have a nice day

  2. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #852
    Quote Originally Posted by greg2 View Post
    good day mga tam machine expert

    tanong ko lang po na kung blowby ang engine apektado poba sa kapal na black smoke na lumalabas sa tail pipe?bagong dukot po ang engine ko kaso palpak ang nakuha kong mechaniko at blowby pa rin...pero 1 click ang start tapos dpa kumakain ng langis at malakas pa ang hatak sa madaling salita po blowby ang problema ko

    maraming salamat po sa mga mag inputs and have a nice day
    it doesn't mean that if you emit a heavy smoke e blow-by na, baka madumi o barado lang ang tambutso mo (alam mo na marami ng carbon deposits) Signs of a blow-by engine are, rough idling (gaspang ng menor), Loss of engine power (mahina humatak emitting smoke pa), emmission of smoke, the most effective way pa to check if your engine is blow-by is by looking on the crankcase (pag may lumalabas na usok dun sa mga filler gaps--blowby yan) another is when start-up, sa umaga,paandarin mo yung makina tapos hugutin mo yung dipstick, tignan mo kung may usok na lumalabas dun sa suksukan ng dipstick.

  3. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #853
    hello

    tnx po sa input.....since nadukot napo ano po ang recommendation nyo pumalpak po kaya ung mekaniko.wala po akong background sa engine.noong ginagawa ang engine ako ang taga bili ng parts.may ipinasauli pong p.ring na nakikil na or binabawasan nya.sa palagay ko po gusto nyang i oversize ang p.ring siguro nagbago ang isip kaya nya ipinasauli..at siguro po ibinalik nya sa standard wala pong machine shop work na ipinagawa kundi ung valve guide po yata

  4. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #854
    Quote Originally Posted by greg2 View Post
    hello

    tnx po sa input.....since nadukot napo ano po ang recommendation nyo pumalpak po kaya ung mekaniko.wala po akong background sa engine.noong ginagawa ang engine ako ang taga bili ng parts.may ipinasauli pong p.ring na nakikil na or binabawasan nya.sa palagay ko po gusto nyang i oversize ang p.ring siguro nagbago ang isip kaya nya ipinasauli..at siguro po ibinalik nya sa standard wala pong machine shop work na ipinagawa kundi ung valve guide po yata
    wala naman atang problema dun, as what you said, sabi mo one-click, ok naman humatak, hindi nagbabawas ng langis...ok naman ang pagkakagawa ng engine mo, as long as hindi naman nag-ooverheat o wala naman ibang strange signs na may problema, pwede mo nang ipangharabas ulit yang FX mo.

  5. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #855
    *freedom: may tubo pala yung fx ko sa malapit sa radiator so dun pwedeng bombitin ng tubig para malinis ang emission pipe.

    pero ilang beses ko ba dapat gawin ang paglinis ng tambutso. tingin ko mausok pa rin kasi kahit na nalinis ko na eh. kailangan ata ipa calibrate na itong fx ko para maibsan ang usok eh. nakakadyahe kasi sa mga sumusunod saken. sa NLEX nga one time ay nakikita ko yung usok na maitim pag tumitingin ako sa rearview mirror.

    kaso may mga nadinig ako na pag kina calibrate humihina ang hatak. sayang naman yung speed ng fx ko, nakaka syento pa ako sa expwy, siguro pag kina librate na hindi na ganun kalakas ang hatak nito?

    thanks

  6. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #856
    *zap.freedom tnx sa input pero d nga nag-ooverheat pero may pressure ung hose from radiator going to cylinder head baka sumabog
    eh observe ko start ko tas pa tsek ko tubig kung tumatalsik d naman.any idea to fix this problem tnx

  7. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #857
    Quote Originally Posted by chito2011 View Post
    *freedom: may tubo pala yung fx ko sa malapit sa radiator so dun pwedeng bombitin ng tubig para malinis ang emission pipe.

    pero ilang beses ko ba dapat gawin ang paglinis ng tambutso. tingin ko mausok pa rin kasi kahit na nalinis ko na eh. kailangan ata ipa calibrate na itong fx ko para maibsan ang usok eh. nakakadyahe kasi sa mga sumusunod saken. sa NLEX nga one time ay nakikita ko yung usok na maitim pag tumitingin ako sa rearview mirror.

    kaso may mga nadinig ako na pag kina calibrate humihina ang hatak. sayang naman yung speed ng fx ko, nakaka syento pa ako sa expwy, siguro pag kina librate na hindi na ganun kalakas ang hatak nito?

    thanks
    no, isasaksak mo talaga yung hose dun sa tambutso/tailpipe (sa may labasan mismo ng usok) maganda kung sa mga pacarwashan mo ipapagawa, para high pressure yung tubig na ibobomba sa tambutso then i-rerev high mo ngayon para lumabas yung mga binombang tubig sa tambutso kasama yung mga carbon deposits,

  8. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    262
    #858
    Quote Originally Posted by zap.FREEDOM View Post
    no, isasaksak mo talaga yung hose dun sa tambutso/tailpipe (sa may labasan mismo itusok) maganda kung sa mga pacarwashan mo ipapagawa, para high pressure yung tubig na ibobomba sa tambutso then i-rerev high mo ngayon para lumabas yung mga binombang tubig sa tambutso kasama yung mga carbon deposits,
    sir, i hope pamilyar ka dito. may pinasadya kasing tubo yung bayaw ko, malapit ito sa radiator. mas ok siguro kung dun ko itutusok ang hose ng tubig kesa dun sa tail pipe lang. may nag advise saken na habang bukas ang engine, hayaan ko lang nakasaksak yung hose ng tubig, lagyan ko lang daw ng basahan para di sumingaw yung steam. thanks

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #859
    Yun ba yung tubo na malapit sa exhaust manifold? mas effective yung ganun sir sa paglinis ng muffler, usually mga fx nagpapakabit na ng tubo, yun din kase talaga maraming carbon deposit pag diesel, gawin mo yan sir sa morning kapag malamig pa ang engine, mas ok din lagyan mo liquid soap (Joy) muna saka mo lagayan ng hose, then istart mo pacheck mo din yung nozzle sa calibration, hndi naman hihina hatak nyan baka maging ok pa ang andar.

  10. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #860
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    Yun ba yung tubo na malapit sa exhaust manifold? mas effective yung ganun sir sa paglinis ng muffler, usually mga fx nagpapakabit na ng tubo, yun din kase talaga maraming carbon deposit pag diesel, gawin mo yan sir sa morning kapag malamig pa ang engine, mas ok din lagyan mo liquid soap (Joy) muna saka mo lagayan ng hose, then istart mo pacheck mo din yung nozzle sa calibration, hndi naman hihina hatak nyan baka maging ok pa ang andar.
    agree on this!

Tamaraw FX Owners