New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 85 of 162 FirstFirst ... 357581828384858687888995135 ... LastLast
  1. Join Date
    Aug 2011
    Quote Originally Posted by simplyvin610 View Post
    Hello to Everyone. Ask ko lang paano ba I permanently repair yung stuck na clutch, pabalik balik kasi itong problem ko na ito kahit i adjust namin eh, Ayaw kumagat. Maraming salamat po.
    Ayaw kumagat? Ibig sabihin ba nito:

1) ayaw umandar or mahina ang batak ng fx mo kahit nakakambyo ka? OR;

2) malambot ang clutch pedal (parang lumulusot ang pedal) at hindi bubumuka yung pressure plate mo para makapagchange ka ng gear? Ibig sabihin pag kumakambyo ka nakakarinig ka ng "KRRRRRRRRRRRRGGG" na sound dun sa gearbox mo?

>>Kung yung una, baka pudpod na ang clutch disk mo or sira na ang pressure plate. Baka kailangan na paltan. Pag ganan ibaba yung makina para paltan ang mga piyesang sinabi ko. Kung ang mga ito ang sira, gagastos ko ng almost 3k sa piyesa (sabay papaltan ang clutch disk at pressure plate.) plus 700php to 1k siguro sa labor.

>>Kung yung pangalawa -Tingnan mo yung lagayan mo ng clutch fluid. mabilis bang maubos? Baka may tagas ang clutch master. I-trace mo lang yung tubo na nakakabit sa clutch fluid reservoir, makikita mo yung clutch master sa bandang likod ng engine bloc - lower left side ng makina (pag nakaharap ka sa hood ng FX) parang maliit na tube yun parang ka-size ng isang saging . Nakadugsong dun yung tubo mula sa clutch fluid resrvoir

Check mo ang clutch master, pag basa malamang may tagas. Pisil pislin mo ng konti yung goma, pag may sumirit na fluid, malamang yun na yung clutch fluid. Pag may tagas, ibig sabihin nawawalan ng hydraulic power ang clutch mo kaya pag tinapakan mo ang clutch pedal imbis na itulak nya ang valve para naman pabukahin ang pressure plate, eh tumatagas lang ang fluid.

Pag ganun, either sira yung valve or kailangan na palitan yung buong unit.

Pag clutch master valve lang ang papaltan, mura lang ang repair kit mga 250pesos. Mas mahal pag yung buong Piyesa.

Check mo muna tapos ipost mo lang ulit dito kung ano naging resulta.

2. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by greg2 View Post
    HELLO TO ALL LALO NA UNG MGA EXPERT SA TAM MACHINE

Ask ko lang po kung puwedeng baliktarin ang cylinder sleeve tas ibalik ulit tnx
    hindi pwede kasi kailangan mo sirain yong sleeve bago matanggal unlike yong ibang makina like 4be1 or yong makina ng besta and pregio na pwede mo i pull out yong sleeve without damaging it.

in some cases like in 4be1 engines and others na pwede i pull out yong sleeve, binabaliktad nila yong sleeve as a remedy lalo na kung ibebenta rin lang yong sasakyan. pero hindi rin magtatagal.

kung personal use mo, never na baliktarin mo yong sleeve kasi mura lang naman ang cylinder sleeve around 1,800 to 4,500 yong one set depende sa brand. mas maganda pa i rebore mo na ma oversize kaysa yong baliktarin.

for tamaraw fx, hindi pwede baliktarin. you need to replace or rebore to oversize pero pag pina rebore mo, magpapalit ka oversize piston and piston ring so better replace the sleeve to standard para magamit mo original na piston. unless na sira na rin yong piston then you can choose option one for lesser expenses at lalakas pa ng kaunti makina because of the added displacement.

3. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by oceanrider88 View Post
    Greetings to all FX owners!

I am in the market to buy a tamaraw FX diesel with stock 2C engine. I just wanted to know the common problems associated with this vehicle and the mentioned engine.

I have browsed thru several ads in sulit and many have transplanted a 2CT engine - i am wondering why. Is the 2C a lemon engine?

the original 2C engines of tamaraw fx are not lemon. as a matter of fact, this are one of the most economical engines, easy to maintain and durable. the reason why many transplanted their tamaraw fx with 2c turbo is because 2c with turbo is more powerfull than the ordinary one. in most cases, you need not change the original engine to a whole 2c turbo but you can adopt a turbo to your original 2c engine. some say it will harm the engine because the pistons are not steel grooved bu i say the ordinary 2c engine can withstand the turbo because turbos for 2c are low rpm powered unlike those turbos on racing cars that requires the psitons to be steel grooved. as a matter of fact, i previously owned 3 tamaraw fx with ordinary 2c engines and i adopted turbos (ct 9 and ct12) and their is no problem at all.

Also, are the parts cheap and readily available?

Are there different versions throughout the years? Which ones have a dual A/C? Bench side folding seats? How can i tell if it is an ex taxi? Are all the interiors the same regardless of model?

their are 3 variant of fx both for diesel and gas powered engines. the top of the line is the GL, the standard is the base model, then the deluxe which is the same as the standard but with dual aircon like the GL. x taxi or x hire can easily be identified on the plate number which has an H mark which means Hire (ex hire or ex taxi). in some cases where the vehicle was originally used as private then latter converted to taxi or hire unit then again converted or dropped to private, the original plate number when it was first private will be issued again so there is no way you will see an H on the plate number but you can still see some holes around the small drawer below the car stereo casing that was used to tie the taxi meter if its an ex taxi. or better yet, you ask for the xerox copy of the previous years OR so you can see if the previous plate number was for hire unit.

What fuel mileage in km/l can i expect from a used diesel fx? I dont think 14km/l is still attainable with a 15 year old vehicle.

yes you can still get that fuel mile age if your engine is in top condition even the unit is 15 years old and above specially if your engine is non-turbo.

What should i look out for when buying these vehicles? Are there many surplus body parts available like rear doors and main doors?

spare parts of tamaraw fx both for engines and body parts are the easiest to find compared to other diesel vehicles today

Is this a double wishbone front suspension or strut type? I need it to withstand rocky roads and big pot holes. Any common suspension problems?

double wishbone suspension strut bar type. this set-up is tested on rocky and mud terrains. as a matter of fact, this is vehicle is all around here in the mountainous area of the cordillera. i havent heared yet an fx with broken strut bar.

Is the steering a rack and pinion type or gearbox type?

rack and pinion

I heard from someone before that these models over heat. Is that true? Will a custom extra large 3 row radiator solve the problem or is it more of a cylinder head defect?

yes, some 2c engines overheat but most of those engines that overheated has clogged radiator or damaged overhead gasket. the original radiator of fx with diesel engines is 3 rows so thats big enough. other overheating problem are those fx which were originally powered by gas engine then transplanted with diesel engine without replacing the radiator. take not that radiator of gas engines are much smaller than those of diesel engines. so be sure to change also the radiator if you choosed to transplant your gas engines with diesel.

Hope to hear from you all. Thank you and more power to you all!
    i hope i have shared some inputs

4. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by simplyvin610 View Post
    Hello to Everyone. Ask ko lang paano ba I permanently repair yung stuck na clutch, pabalik balik kasi itong problem ko na ito kahit i adjust namin eh, Ayaw kumagat. Maraming salamat po.
    first check the clutch system. usually pag yong lower clutch master yong sira, bigla na lang bibigay yan or lulusot kasi single rubber cup yan. pero yong upper clutch master which is connected sa clutch pedal are the hardest to trouble shoot kasi in most cases wala ka makikita tagas dyan kasi matibay yong outer rubber cup which is much bigger than the inner rubber cup. usually yong inner rubber cup ang bumibigay so you need to dis assemble the whole master (upper) and change the two rubber cup. better yet, buong repair kit palitan mo. also check kung wala gasgas cylinder ng clutch master kasi kahit ano palit mo rubber cup kung gasgas na yan babalik pa rin problema.

pag okay clutch master mo. at may problema pa like ayaw or hirap pumasok lahat ng gear, your clutch disk or your pressure plate problema which is more expensive to replace kasi mahirap baklasin transmission mga fx compared to other vehicle like the revo. pag bumili kayo clutch disk, dapat yong 6 spring type kunin nyo. hwag yong 4 spring kasi madali kumalog. be sure na spring lahat yong butas kasi yong iba spring yong iba tapos plastic lang yong ibang butas.

kung okay clutch system, okay clutch disk and pressure plate at meron pa rin problema like one or two gear ayaw pumasok, ibig sabihin mas malala problema. baka bungi na syncronizer transmission mo so you need to overhaul your transmission and palitan na yong mga sira or pudpud na syncronizer.

5. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    hindi pwede kasi kailangan mo sirain yong sleeve bago matanggal unlike yong ibang makina like 4be1 or yong makina ng besta and pregio na pwede mo i pull out yong sleeve without damaging it.

in some cases like in 4be1 engines and others na pwede i pull out yong sleeve, binabaliktad nila yong sleeve as a remedy lalo na kung ibebenta rin lang yong sasakyan. pero hindi rin magtatagal.

kung personal use mo, never na baliktarin mo yong sleeve kasi mura lang naman ang cylinder sleeve around 1,800 to 4,500 yong one set depende sa brand. mas maganda pa i rebore mo na ma oversize kaysa yong baliktarin.

for tamaraw fx, hindi pwede baliktarin. you need to replace or rebore to oversize pero pag pina rebore mo, magpapalit ka oversize piston and piston ring so better replace the sleeve to standard para magamit mo original na piston. unless na sira na rin yong piston then you can choose option one for lesser expenses at lalakas pa ng kaunti makina because of the added displacement.
    TNX...sa input sir better i go to the standard kung cylinder sleeve ang problema sa blowby na engine ko pero sa ngaun dpa kumakain ng langis,malakas pa ang hatak.. un lang mausok pina ayos ko na kasi kaso palpak ung nakuha kong mekaniko nagpalit ng piston ring pero ibinalik siguro sa standard kasi ung kinikil nyang ring pinabalik nyaai sori dko napansin si sir kuliglig(jerry) pala ito

6. Join Date
    Apr 2011
    HELLO TO ALL EXPERT

Tanong ko lang po kung anong bad sign ng defective na turbo ung sakin kasi may konting
    langis sa may air hose...* sir kuliglig ko meron po bang repair shop dito sa baguio?maraming
    salamat po

7. Join Date
    Sep 2011
    paano imi minimize ang usok ng diesel tamaraw fx ko. kaka pa change oil ko lang last month pero mausok pa rin. minsan, nag kwarta ako sa national road, sabe ng anak ko "daddy ba't ang baho"? pumapasok kasi ang amoy nya sa loob he he he.

thanks

8. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by chito2011 View Post
    paano imi minimize ang usok ng diesel tamaraw fx ko. kaka pa change oil ko lang last month pero mausok pa rin. minsan, nag kwarta ako sa national road, sabe ng anak ko "daddy ba't ang baho"? pumapasok kasi ang amoy nya sa loob he he he.

thanks
    hope this will take effect, clean the tailpipe sir at siguro maari niyo rin po bombahan ng tubig using a hose yung tambutso then rev it high para matanggal yun mga duming nasa loob ng pipe.

9. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by chito2011 View Post

thanks
    hope this will take effect, clean the tailpipe sir at siguro maari niyo rin po bombahan ng tubig using a hose yung tambutso then rev it high para matanggal yun mga duming nasa loob ng pipe yun parang ginagawa sa mga jeep.

10. Join Date
    Aug 2010
    sorry double post.

Tamaraw FX Owners