Results 841 to 850 of 1613
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2011
- Posts
- 8
September 13th, 2011 02:36 AM #841Ayaw kumagat? Ibig sabihin ba nito:
1) ayaw umandar or mahina ang batak ng fx mo kahit nakakambyo ka? OR;
2) malambot ang clutch pedal (parang lumulusot ang pedal) at hindi bubumuka yung pressure plate mo para makapagchange ka ng gear? Ibig sabihin pag kumakambyo ka nakakarinig ka ng "KRRRRRRRRRRRRGGG" na sound dun sa gearbox mo?
>>Kung yung una, baka pudpod na ang clutch disk mo or sira na ang pressure plate. Baka kailangan na paltan. Pag ganan ibaba yung makina para paltan ang mga piyesang sinabi ko. Kung ang mga ito ang sira, gagastos ko ng almost 3k sa piyesa (sabay papaltan ang clutch disk at pressure plate.) plus 700php to 1k siguro sa labor.
>>Kung yung pangalawa -Tingnan mo yung lagayan mo ng clutch fluid. mabilis bang maubos? Baka may tagas ang clutch master. I-trace mo lang yung tubo na nakakabit sa clutch fluid reservoir, makikita mo yung clutch master sa bandang likod ng engine bloc - lower left side ng makina (pag nakaharap ka sa hood ng FX) parang maliit na tube yun parang ka-size ng isang saging . Nakadugsong dun yung tubo mula sa clutch fluid resrvoir
Check mo ang clutch master, pag basa malamang may tagas. Pisil pislin mo ng konti yung goma, pag may sumirit na fluid, malamang yun na yung clutch fluid. Pag may tagas, ibig sabihin nawawalan ng hydraulic power ang clutch mo kaya pag tinapakan mo ang clutch pedal imbis na itulak nya ang valve para naman pabukahin ang pressure plate, eh tumatagas lang ang fluid.
Pag ganun, either sira yung valve or kailangan na palitan yung buong unit.
Pag clutch master valve lang ang papaltan, mura lang ang repair kit mga 250pesos. Mas mahal pag yung buong Piyesa.
Check mo muna tapos ipost mo lang ulit dito kung ano naging resulta.
-
September 13th, 2011 12:10 PM #842
hindi pwede kasi kailangan mo sirain yong sleeve bago matanggal unlike yong ibang makina like 4be1 or yong makina ng besta and pregio na pwede mo i pull out yong sleeve without damaging it.
in some cases like in 4be1 engines and others na pwede i pull out yong sleeve, binabaliktad nila yong sleeve as a remedy lalo na kung ibebenta rin lang yong sasakyan. pero hindi rin magtatagal.
kung personal use mo, never na baliktarin mo yong sleeve kasi mura lang naman ang cylinder sleeve around 1,800 to 4,500 yong one set depende sa brand. mas maganda pa i rebore mo na ma oversize kaysa yong baliktarin.
for tamaraw fx, hindi pwede baliktarin. you need to replace or rebore to oversize pero pag pina rebore mo, magpapalit ka oversize piston and piston ring so better replace the sleeve to standard para magamit mo original na piston. unless na sira na rin yong piston then you can choose option one for lesser expenses at lalakas pa ng kaunti makina because of the added displacement.
-
September 13th, 2011 12:45 PM #843
-
September 13th, 2011 01:20 PM #844
first check the clutch system. usually pag yong lower clutch master yong sira, bigla na lang bibigay yan or lulusot kasi single rubber cup yan. pero yong upper clutch master which is connected sa clutch pedal are the hardest to trouble shoot kasi in most cases wala ka makikita tagas dyan kasi matibay yong outer rubber cup which is much bigger than the inner rubber cup. usually yong inner rubber cup ang bumibigay so you need to dis assemble the whole master (upper) and change the two rubber cup. better yet, buong repair kit palitan mo. also check kung wala gasgas cylinder ng clutch master kasi kahit ano palit mo rubber cup kung gasgas na yan babalik pa rin problema.
pag okay clutch master mo. at may problema pa like ayaw or hirap pumasok lahat ng gear, your clutch disk or your pressure plate problema which is more expensive to replace kasi mahirap baklasin transmission mga fx compared to other vehicle like the revo. pag bumili kayo clutch disk, dapat yong 6 spring type kunin nyo. hwag yong 4 spring kasi madali kumalog. be sure na spring lahat yong butas kasi yong iba spring yong iba tapos plastic lang yong ibang butas.
kung okay clutch system, okay clutch disk and pressure plate at meron pa rin problema like one or two gear ayaw pumasok, ibig sabihin mas malala problema. baka bungi na syncronizer transmission mo so you need to overhaul your transmission and palitan na yong mga sira or pudpud na syncronizer.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2011
- Posts
- 198
September 13th, 2011 09:59 PM #845TNX...sa input sir better i go to the standard kung cylinder sleeve ang problema sa blowby na engine ko pero sa ngaun dpa kumakain ng langis,malakas pa ang hatak.. un lang mausok pina ayos ko na kasi kaso palpak ung nakuha kong mekaniko nagpalit ng piston ring pero ibinalik siguro sa standard kasi ung kinikil nyang ring pinabalik nyaai sori dko napansin si sir kuliglig(jerry) pala ito
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2011
- Posts
- 198
September 17th, 2011 07:57 PM #846HELLO TO ALL EXPERT
Tanong ko lang po kung anong bad sign ng defective na turbo ung sakin kasi may konting
langis sa may air hose...* sir kuliglig ko meron po bang repair shop dito sa baguio?maraming
salamat po
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 262
September 17th, 2011 09:30 PM #847paano imi minimize ang usok ng diesel tamaraw fx ko. kaka pa change oil ko lang last month pero mausok pa rin. minsan, nag kwarta ako sa national road, sabe ng anak ko "daddy ba't ang baho"? pumapasok kasi ang amoy nya sa loob he he he.
thanks
-
September 18th, 2011 09:12 PM #848
-
September 18th, 2011 09:13 PM #849
-
Buhay na buhay ang BGC this evening. Bukas halos lahat ng restaurants. Sabi pa nung isang cashier...
Traffic!