New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 60 of 162 FirstFirst ... 105056575859606162636470110160 ... LastLast
Results 591 to 600 of 1613
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    75
    #591
    ^ obviously, bro iningatan ng bongga ng tatay mo fx niyo. kaya astig parin ang tigidig niyan. hehe. deperensya lang ng naman ng 7k sa 3cT ay ang fuel consumption. at type ng gas na ginagamit if ever kaya mo pa mag gas miski 70 pesos per liter na ang unleaded ok lang yan, pero in the longer run, if ever gusto mo namang magtipid diesel parin best bet mo. hehe. weakest point lang ng fx talaga ay (for me) ay ang chassis, matagtag na shocks at siyempre kalawangin over time ang kaha. pero ok lang yun, mura naman siya imaintain at ipagawa anytime.

    if ever plan mo mag 3cT, go bro. di ka magsisisi. :D ako din minana ko din ki erpat itong fxplorer ko, nag pa convert narin kami from 2c to 3cT, tipid na sa diesel, malakas pa.

    dami pala dito tagapag mana din lang tulad ko... :D

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    43
    #592
    Quote Originally Posted by midasproject View Post
    ^ obviously, bro iningatan ng bongga ng tatay mo fx niyo. kaya astig parin ang tigidig niyan. hehe. deperensya lang ng naman ng 7k sa 3cT ay ang fuel consumption. at type ng gas na ginagamit if ever kaya mo pa mag gas miski 70 pesos per liter na ang unleaded ok lang yan, pero in the longer run, if ever gusto mo namang magtipid diesel parin best bet mo. hehe. weakest point lang ng fx talaga ay (for me) ay ang chassis, matagtag na shocks at siyempre kalawangin over time ang kaha. pero ok lang yun, mura naman siya imaintain at ipagawa anytime.

    if ever plan mo mag 3cT, go bro. di ka magsisisi. :D ako din minana ko din ki erpat itong fxplorer ko, nag pa convert narin kami from 2c to 3cT, tipid na sa diesel, malakas pa.

    dami pala dito tagapag mana din lang tulad ko... :D
    ang importante ung malakas na makina khit malaki ang conssumption ng gas anu ba talaga na makina 3c or 7k?

  3. Join Date
    May 2009
    Posts
    75
    #593
    ayoko maging biased, pero yung sobrang inalagaang 3cT ang mas malakas. :D

  4. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    51
    #594
    Quote Originally Posted by eppie5 View Post
    anong ibig sabihn mo mas malakas ang 7k? totoong malakas ang fx ko na 7k pag sa akyatan pati nga ung mga crosswind file na file ko marami na akong kotse na na karerahan jeep,crosswind,fx(7k),fx(3cw/t) lahat win ko maliban sa 3c turbo tie kami ano ba talaga ang malakas na makina 7k or 3c turbo ?
    no match naman talaga ang crosswind sa fx with 7k, hehe. pero curious lang ako how did you know na 3cT ang engine nung fx?

    add ko lang, matulin talaga 7k pag wala kang cargo. otherwise talo sa diesel powered fx.

    question ko naman, ano advantage ng pagconvert ng carb to EFI (7K) with regards to torque, power and consumption?

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    43
    #595
    Quote Originally Posted by genobreaker47 View Post
    no match naman talaga ang crosswind sa fx with 7k, hehe. pero curious lang ako how did you know na 3cT ang engine nung fx?

    add ko lang, matulin talaga 7k pag wala kang cargo. otherwise talo sa diesel powered fx.

    question ko naman, ano advantage ng pagconvert ng carb to EFI (7K) with regards to torque, power and consumption?
    nalaman kong 3ct ung makina niya kasi nung hinamon niya ako pumara ako so nagpakitaan kami ng makina ang pinag tataka ko lng nakakasabay ako sa bilis niya so nagtaka lng ako bkt nakakasabay ako sa bilis ng 3CT at ang pinag tataka ko lng eh kahit kapareho ko nang makina na 7k eh mas malakas parin ung 7k ko may na karera akong 7k sa pinsan ko un nung nag karera kami may napansin ako sa starting primira to seconda siya ang nauna pag trisera naman nakakahabol ako pag kwarta na ako onvertake ko na siya pag kenta na BYBYE na! un ang pinagtataka ko baka inalagaan talaga ng erpat ng maiigi.

  6. Join Date
    May 2009
    Posts
    75
    #596
    *Geno,
    IMHO pag EFI na pwede ka na sa e10 blended fuels, kasi erratic ang idle sa carbs pag e10 blended ang gamit mong fuel eh. and, titipid din sa consumo ng gasolina. lalo na ngayon halos lahat na ng major players sa fuel industry ay may e10 blended, prefer ko na ang magka EFI or diesel engines. :D

    *Eppie
    Pag wala sakay ikaw lang, at magaan ka pa. Lalo na kung alaga 7k mo, maiiwan mo 3cT pero di naman ganun kalayo (provided na same din ang weight, etc. ng naka 3cT). pero pag marami sakay, di ka ipapahiya ng 3cT pag sakaling mag race pa kayo ng naka 7k, not to mention pag paakyat pa papunta Baguio. Iba talaga hatak ng Gas engines compared sa Diesel sa HWay, IMHO.

  7. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    48
    #597
    Quote Originally Posted by eppie5 View Post
    nalaman kong 3ct ung makina niya kasi nung hinamon niya ako pumara ako so nagpakitaan kami ng makina ang pinag tataka ko lng nakakasabay ako sa bilis niya so nagtaka lng ako bkt nakakasabay ako sa bilis ng 3CT at ang pinag tataka ko lng eh kahit kapareho ko nang makina na 7k eh mas malakas parin ung 7k ko may na karera akong 7k sa pinsan ko un nung nag karera kami may napansin ako sa starting primira to seconda siya ang nauna pag trisera naman nakakahabol ako pag kwarta na ako onvertake ko na siya pag kenta na BYBYE na! un ang pinagtataka ko baka inalagaan talaga ng erpat ng maiigi.
    bro nasa driver din kasi yan siguro mas magaling ka tumayming kaya na unahan mo tas sabayan pa kamo na alaga yang fx mo..

    pansin ko nga din po pag puno ang fx na 7k hirap umarangkada..pero pag mag isa lang ako e mabilis naman tlga lalo sa rekta.. wag mo lang itatapat sa mga bagong sasakyan like innova naku po talagang iiwanan ka nun eat my dust ika nga..pero sa revo may laban pa tao..haha..

  8. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    43
    #598
    Quote Originally Posted by midasproject View Post
    *Geno,
    IMHO pag EFI na pwede ka na sa e10 blended fuels, kasi erratic ang idle sa carbs pag e10 blended ang gamit mong fuel eh. and, titipid din sa consumo ng gasolina. lalo na ngayon halos lahat na ng major players sa fuel industry ay may e10 blended, prefer ko na ang magka EFI or diesel engines. :D

    *Eppie
    Pag wala sakay ikaw lang, at magaan ka pa. Lalo na kung alaga 7k mo, maiiwan mo 3cT pero di naman ganun kalayo (provided na same din ang weight, etc. ng naka 3cT). pero pag marami sakay, di ka ipapahiya ng 3cT pag sakaling mag race pa kayo ng naka 7k, not to mention pag paakyat pa papunta Baguio. Iba talaga hatak ng Gas engines compared sa Diesel sa HWay, IMHO.
    cguradong nd ako nararamdaman ng fx kasi po napakapayat ko po so kahinaan pala ng 7k eh pag marami ang sakay napansin ko rin po pag maraming nakasakay sa fx ko lalo na mga taba mga classmate ko parang pag kumilo ako ma ouout balance na kami normal po ba un? at saka may nag sabi sakin na ipa oversize ko na lang daw para lumakas!

  9. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    43
    #599
    Quote Originally Posted by mr,niceguyy View Post
    bro nasa driver din kasi yan siguro mas magaling ka tumayming kaya na unahan mo tas sabayan pa kamo na alaga yang fx mo..

    pansin ko nga din po pag puno ang fx na 7k hirap umarangkada..pero pag mag isa lang ako e mabilis naman tlga lalo sa rekta.. wag mo lang itatapat sa mga bagong sasakyan like innova naku po talagang iiwanan ka nun eat my dust ika nga..pero sa revo may laban pa tao..haha..
    bkt mo naman itatapat ang fx sa innova napakalakas kaya ng innova parang balang dumaan ang innova pag fx ka pede po bgay kau about info sa oversize?

  10. Join Date
    Mar 2004
    Posts
    652
    #600
    yung oversize, ni-rebore yung cylinder to mas malaki size then palit ng piston ring to fit. in other words, tata-as ang cc capacity ng makina, so lalakas ang makina.

Tamaraw FX Owners