Results 541 to 550 of 1613
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2010
- Posts
- 2,257
August 27th, 2010 12:02 AM #541
-
Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2009
- Posts
- 4
September 3rd, 2010 04:01 PM #542Good day mga sirs,im am newbie here at matagal na akong nagbabasa nga mga post dito kc very imformative.maraming salamat sa mga balak tumulong at tumutong na sa mga tanong.owner din ako ang 93 5k engine tommy,hehe tommy ang tawag ko sa kanya.marami na akong naayos sa kanya at balak pang may aayusin kung magka budget.nabili ko sya july last year sa manila at by land ako pauwi dito sa sultan kudarat. so far enjoy ako sa kanya kaso lang may kamahalan na ang gas dito nasa 48 per liter na.subukan kung makatulong sa mga nagtatanong kung may alam ako kahit experience ko lang sa pag rerepair kay tommy.Godbless sa ating lahat...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 34
September 5th, 2010 11:00 PM #543mga sir help naman po.gusto ko ayosin ung fx namin 7k gas...dati kasi pag lumiliko may tumutog tapos matagal na hind nagamit ung fx halos 2 buwan.wala na ung tunog ngaun.bago ko po iuwi ng probinsya gusto ko ipaayos muna may tumunog na din kc sa ilalim, matagtag na po.ano po dapat ko ipagawa sa fx namin.? bago man lng iuwi sa probinsya.kailangan po ba palitan ung suspension? pwede po ba pataasin ung harap?pansin ko kasi mababa yong harap eh...magkano po kaya ang magagastos ko?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 34
September 5th, 2010 11:06 PM #544mga sir help naman po.gusto ko kasi ipayos ung fx namin 7k gas, minsan may tumutunog pag lumiliko.matagtag na rin po ung ilalim.ano po dapat ko ipagawa?iuuwi ko kasi sa probinsya.kailangan ko po ba palitan ung suspension?pwede po ba itaas ung harap ng fx pansin ko mababa ung harap.magkano po kaya magagastos ko?
-
September 7th, 2010 08:11 PM #545
[SIZE=2]First of all, ask ko lang kung anong type ng engine ito? Kasi nagchange engine na kami, sabi ni erpat 3c daw, pero sabi nung naglinis ng Nozzle Tip nung isang araw its either 2L, 3c or 3L daw. Ano ba talaga?
Then may unti pa akong katanongan:
1. Merong 2 tubes na di nakakabit? Nakaconnect ata sa carbs o ano ba to? Sabi sakin ng mechanic ko baka ito daw yung TURBO ng diesel engine ng FX, may naka try na bang ikabit ito? Kung meron saan ito ikakabit? (Please refer to picture for the tubes na binabanggit ko)
Ano ba itong inencircle ko ng color blue? Carbs ba ito? Kung meron man kasing turbo si FX, maganda sanang mapakinabangan hehe.
[/SIZE]
-
September 7th, 2010 08:15 PM #546
Add'l pic of loose tubes.
And may nakita akong pagkakabitan ng tubes sa Cylinder Head pero di ko sigurado kung dun nga ang pagkakabitan ng mga yan. Di ko pa kasi naipapacheck sa mechanic namin, kaya bago ko gawin yun ask ko lang kayo for your opinions. Ito pala pic ng cylinder head.
-
September 8th, 2010 11:42 AM #547
pare, thats a 3c turbo engine. ganda nyan at malakas pa. mukhang walang alam mekaniko nyo. papaano naman naging 2L yan o 3L. naku naman ang layo itsura. yong maliit na hose na galing sa ulo ng injection pump, para sa vacuume yan. tama ilagay mo sa ulo ng vacuum sa taas ng cylinder head. hindi po carb yan. wala carb diesel engine. ulo injection pump yan for the vacuume.
magkano mo nabili makina mo at saan mo nabili. nagkaubusan kasi ng ganyan na makina dito sa baguio.
ano nga pala dati makina mo?
tingnan nyo yong mga hose na yan na malalaki. dapat may mga hose yong turbo from the engine block para sa tubig and oil. naku masisira yang turbo kung wala water line going to the engine block and oil line also to and from the engine block. ma trace mo naman kung saan galing. kung sa itsura pa lang ng makina hindi na ma identify nong mekaniko mo kung ano makina, i suggest magpalit ka mekaniko yong nakaka alam sa makinang yan. naku common engine yan kasi halos pareho lang yan sa original na 2c engine ng fx.
i use to own 2 fx with that 3C engine. 2 years ko ginamit yong isa with 3c then change to fx again na gas and change engine it to a 3C turbo and used it for another 3 years so 5 years na ako gumamit fx with 3c engine.
advice ko lang, to maximize the power of your engine, you need to remove the stock mufler ng tambotso mo and change it to a free flow. kung dati gasolina yan, kailangan palitan mo yong buong tambotso ng mas malaki. also kung dati gasolina yan, kailangan magpalit ka differential carrier ng pang diesel na 10:43 ang ratio.
-
September 8th, 2010 11:53 AM #548
-
September 8th, 2010 06:21 PM #549
-
September 8th, 2010 09:01 PM #550
Kuligligko
First of all, Thanks. Di ko narin matandaan kung saan namin nakuha makina (Banawe ata o may napagkuhanan kami rito sa Dagupan), may katagalan narin kasi siya sa amin. hehe. 2c diesel ang former engine na nakasalpak, nagpalit kami kasi ang bilis uminit ng 2c engine lalo na pag akyat kami diyan sa Baguio. Btw, from Dagupan lang pala ako.
Kailangan ko na talaga humanap ng marunong na mekaniko, pagalaw ko lahat including yung injection pump na sinasabi mo. Kanino mo ba pinagagawa yan iyo? Iipon nga muna ako, medyo marami rami narin kasi ang mga papalitan ko. Like, radiator, radiator fan, container ng coolant, set ng tires, atbp.
Kinang ng engine mo bro, nice. Parang bago parin. :D Kung meron ka pic ng engine showing yung mga tubes na sinasabi mo, ako na mismo magkakabit. Actually yung nagsabing baka 2L, or 3L engine ay yung naglinis lang ng Nozzle tip lang. Iba pa yung gumagalaw ng engine namin. Yun lang kasi specialty nila. hehe.
San ngayon naghuhunt din ako ng 3c engine manual, para mapag aralan.
Btw, meron kasing tumutunog din sa ilalim. Parang Clang clang clang* ba, nagpalit na nga ako ng 2 cross joints sa ilalim eh. Ganon parin, di ko na alam kung ano source nun. Hula ko kasi natamaan ang clutch sa ilalim kaya may bumabangga pag low speed high gear pa kami (like 4th gear, 35~40 ang acceleration. tipid mode, hehe). chassis kaya ito?
Choice I would have made as well.:nod:
2024 Innova Zenix 2.0 V CVT (non-HEV) vs Innova...