New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    hi guys!
    question lang, saan makakabili ng side mirror para sa hilux surf na '92 from subic ung rear mounted ang spare tire.

another question... paano ba i-engage yung 4wd nito? hindi ko kasi magamit ung 4x4 setting e.

thanks

2. Join Date
    Feb 2003
    kung hinahanap mo lang is yung mirror ng side mirror then tanong ko lang sa banawe sa may Children's hospital side. yung mga kaway boyz marami nun.. mga 500php to 600php ang range. Di ko lang alam kung meron silang yung mismong housing.

Para ma 4wd mo yung surf. Lagay mo muna sa L yung mahabang gear lever (di ko alam kung anong tawag e, yung matic na cambio [P|R|N|D|D2|L) and then push up yung maliit na gear, may nakalagay doon na L4. Mararamdaman mo ang malakas na jerk ng sasakyan. 4WD na yun. to disengage, balik mo sa H yung maliit na gear and remember to back up before tumakbo ng matulin para sure na nag-disengage ang 4WD.

3. Join Date
    Dec 2002
    For switching to 4wd in a hilux, just press the button on the right side of the small gear shifter, may nakaprint na 4wd, naka 4HI ka na, you'll here a click parang signal light pero 1 click lang. If you want 4 low just shift the small gear lever forward, no need to push the button, automatic na mag e-engage.

ganun yung setup ng hilux na walang tire rack sa likod, but I think it's thesame as your.

You won't feel a jerk when your in neutral, try your 4wd in soft/loose soil, huwag sa concrete esp sa 4low, or you an join one of the urban offroad escapades :mrgreen:

4. Join Date
    Feb 2003
    hybrid, galing...... tanong din. kapag 4WD na High dapat ba may ilaw sa may gauge na nagiindicate na naka 4WD ka? sa akin kasi wala, kahit 4WD Low wala rin. Hilux Surf sa akin kaso 2 door lang so walang mga special functions like power windows and Hard/Soft suspensions.

5. Join Date
    Jan 2003
    well...there should always be a light lit on when you engage your 4wd system, might be there is a malfunction in your electrical circuit boards..that is so strange...check it out...maybe a simple fuse or a sensor...you need those indicators so it wont confuse when your 4wd is engage.
    thanks a lot and have a great day
    peace out
    cale

6. Join Date
    Oct 2002
    paano ba i-engage yung 4wd nito? hindi ko kasi magamit ung 4x4 setting e.
    Shift to neutral first before shifting para smooth ang engagement. If you have the button on the side of the shifter, push it to engage 4 wheel drive high (4H). 4L is accessed by moving the lever itself.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Dec 2002
    NoOne,
    Cale is right something is wrong w/ your indicator, if you here a click when you engage 4wd, maybe your bulb is busted, kung Ok yung bulb and converted yung unit mo, pa trace mo electricals hindi siguro nakakabit yan.
    Be sure to check that your 4wd is engaging, umaandar yung 4 wheels mo sa loose soil

8. Join Date
    Oct 2005
    Hello

Is there a RHD na 4runner?

slamat

9. Join Date
    Aug 2004
    the experience on my Dad's Hilux Surf (Subic din). there are two levers dba? one is the Main lever na may P-R-N-D-2-L and may kasamang O/D switch na din sya. the Second lever (to the right) ay may three positions sya Neutral - High - Low. Normally dun lang sa High and iilaw lang yung "4WD" sa dashboard mo after you pressed the 4WD Green button.

Warning: Shift the Second lever only when the Main Lever is on "P" position. i tried other positions and it won't move. Even on "N" i could still hear the grinding sound.

10. Join Date
    Aug 2004
    to moderators, pa-combine naman please ng lahat ng Toyota Hilux Surf Threads (Subic and non-subic).

Page 1 of 2 12 LastLast
hilux surf - questions