New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2009
    Hello guys,,,
    please help me naman sa problem ng car ko, parang humihina ang connection nya sa battery, may ilaw naman sya sa dashboard pero mahina, hindi nya tuloy kayang i start ang engine, pina check ko na sa mechanic at electrical nilagyan lang nila ng another ground cord (electrical cord) galing sa negative ng battery papunta sa engine, gumana naman ito, malakas na ang connection nya sa battery kaso after 1 day ganun na naman ulit problem nya.. kinalas at binalik ko yung negative ng battery minsan nag ok sya pero madalas hindi gumagana, nagpapalya sya right after patayin mo yung engine, pag nag attempt ka na istart ulit engine dun na sya nagkaka problema. 6 months pa lang ang battery ko at hindi naman sya lowbat.

2. Join Date
    Jun 2009

Have your car checked by a competent auto electrician equipped with battery/ alternator tester, circuit tester. Check also the wiring harness from the battery going to the starter, relay/fuse box.

3. Join Date
    Mar 2008
    err... gaano katagal mo nang pinuprublema ito?
    did you buy the battery brand new 6 months ago? or did you buy the battery 6 months ago, from someone who used it for 4 years before selling it to you?
    sounds to me, you may be dealing with poor connection. trace your battery cables. baka maluwag ang pagkakabit sa chassis or engine.
    and don't rely on the small bulbs in the dashboard. yan ang huling mamamatay kapag humina ang baterya. try your busina. hindi gagana yan kapag mahina ang kuryente.
    also, have your starter solenoid and connections checked.
    lastly, check your alternator and connections.

4. Join Date
    Mar 2009
    Uhm.. Wizzard? I think recommended na shop ito sa Tsikot..

5. Join Date
    Jul 2009
    As what other mention .
    Grounding makes sure that it is properly ground and removed the rust from the body to make good connection .
    Your battery is new it might be discharge . Bring it to battery store to check
    Low Battery and low supply of current makes your engine Fouled.

Corolla Gli 96 electrical problem