New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Dec 2002
    Sir,

Kumusta na Revo niyo? Ano ginawa niyo? Ganito kasi ngayon problema ng revo ko. Mahina karga pagkatapos gamitin ng matagal. Pero kung bagong start at malamig pa ang makina malakas naman ang karga.

Quote Originally Posted by revo sr 2004 View Post
    hapi new year po mga sirs...

i'm an owner of revo sr 2004 model diesel...i went home last xmas sa nueva ecija and upon returning home d2 sa manila, we took 5 hours driving...3pm to 8 pm...meaning i used aircon, fog lights, headlights and sounds as well... upon reaching home and unloaded our things, i tried to restart the engine to park the auto but the engine won't start and the battery was dead... upon checking out to yocks electrical, they want to convert the voltage regulator to ic regulator...ok lng ba un? mas maganda po ba un? they've checked the battery...sabi sa motolite, mahina kumarga and natatalo ung input or recharging sa lakas ng output...ano kaya maganda doon...nakahiwalay pa kc ang voltage regulator ng revo ko...stock sya...ang sabi sa yocks, lumang klase na daw un, ang bago ay mga ic regulator-built-in na sa alternator... does anyone tried to convert from voltage to IC-regulator...pls help...matibay kaya kung papa convert ko? advantages and disadvanteages? tnx po sa madaliang pagsagot sa problem ko...salamuch po mga sirs and experts...hapi new year...

2. Join Date
    Dec 2002
    Ganito din po problema ng Revo Diesel ko. After mga 30 mins na gamit mahina na karga. Kapag naka on yung ilaw, aircon less than 12V na yung karga. Pinalitan ng voltage regulator ok na lahat.

Quote Originally Posted by braindeadph View Post
    Bump ko lang yung thread. I have revo diesel and voltage regulator din nakakabit. Nadiskarga battery ko kahapon and after inspection may problem daw sa voltage regulator. Pinalitan lang tapos okay na. Pumapalo na sa 13+ kapag on aircon and ilaw.

Mukhang mas hassle nga kapag pina convert pa sa IC. Tumagal naman iyong stock voltage regulator ng 6 years

3. Join Date
    Aug 2013
    Hello guys,
    Tulong naman. I have a revo 2004 deisel. nagluluko na regulator. I've read na pwede palitan ang alternator with IC. I'm from Masinag.
    Please recommend an auto electrician with in the vicinity, baka sabay ko na rin pa check ang wirings. What kind of alternator po pwede ko gamitin and how much po kaya ang price?

cheers

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Zoron View Post
    Hello guys,
    Tulong naman. I have a revo 2004 deisel. nagluluko na regulator. I've read na pwede palitan ang alternator with IC. I'm from Masinag.
    Please recommend an auto electrician with in the vicinity, baka sabay ko na rin pa check ang wirings. What kind of alternator po pwede ko gamitin and how much po kaya ang price?

cheers
    is the old revo's charging system an electro-mechanical one? they do not charge as well as the newer electronic ones..
    the IC or solid-state system is more reliable, especially at lower speeds.
    but check mo muna ang alternator. baka brushes lang yan..
    there was a time, many years ago, we could buy a surplus alternator for 200 bucks..

Page 3 of 3 FirstFirst 123
alternator : voltage regulaator vs ic regulator