New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 24
  1. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    107
    #11
    May rerekomenda ka pong shop ng alternator at gagawa ng braket?thanks alaways_yummy.

  2. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    9
    #12
    sir jevy...
    ask ko lang kung ano set up mo...balak ko din kc lagyan ng sounds set up ung revo ko after ko maiayos revo alternator ko. ano ba magandang amperage ng alternator para makaya...lagyan ko lng sana ng ampli at subwoofer...tsaka tv monitors...may additional kickers speaker na ko sa likod eh...maganda sounds kaya lng gusto ko magdagdag ng bayo...

  3. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #13
    Quote Originally Posted by jevy0712 View Post
    May rerekomenda ka pong shop ng alternator at gagawa ng braket?thanks alaways_yummy.
    Kaayos lang nitong alternator ko at kung gusto mong mag inquire tungkol sa alternator at bracket tawagan mo na lang ito.
    RICO ELECTRICAL SERVICES.
    222 IBA ST. Q.C.
    740-24-64
    414-00-71
    Hanapin mo si Rey sabihin mo iyong kasama mo sa motorsiklo.
    Sabihin mo na lang sa akin kung ano nangyari.

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,994
    #14
    Taka ako dito sa Revo na 2004, gamit ay conventional charger (VR).
    Lancer ko na 1992 model, gamit ay IC, stock and still charging good to my batt.

    Segurado ba na electromechanical VR pa yan?

  5. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    5
    #15
    Bump ko lang yung thread. I have revo diesel and voltage regulator din nakakabit. Nadiskarga battery ko kahapon and after inspection may problem daw sa voltage regulator. Pinalitan lang tapos okay na. Pumapalo na sa 13+ kapag on aircon and ilaw.

    Mukhang mas hassle nga kapag pina convert pa sa IC. Tumagal naman iyong stock voltage regulator ng 6 years

  6. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,306
    #16
    magkano po inabot yung VR?

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    61
    #17
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    ung xtrail, may bearing ang alternator pulley! pag fully charged na ang battery mag-ffree wheeling para di magcharge na ung alternator..

    problem ko dito ko province, nagloko ung bearing na un, so di na nagchcharge talaga ung alternator kasi free-wheeling na..and parts will came from manila...kaya sabi ko remedyohan na muna, so pansamantala, pi-nermanent ung bearing para umikot ang rotor ng alternator...pag uwi nalang sa manila papabaklas ko muli para palitan..
    I-correct lang po natin...yung pulley is one way rotation, kaya free wheeling sya sa ibang direction ay para hindi ma-stress ang drivebelt kapag mas mabilis na ang ikot ng alternator...pero yung IC pa din ang nagre-regulate kung kakargahan niya battery or hindi...walang kinalaman yung pulley sa pag-regulate ng charging...pure mechanical part lang sya..

    so, yung suggestion na i-permanent na yung clutch bearing sa body nung pulley is a complete NO NO ...magco-cause yan ng stress sa drivebelt at possibleng maputol ang drivebelt mo...worst is masisira ang timing at magkakanda-putol putol ang rocker arms ng makina mo dahil wala na sa timing ang pag-move niya...just a CAUTION lang po...

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    61
    #18
    Quote Originally Posted by braindeadph View Post
    Bump ko lang yung thread. I have revo diesel and voltage regulator din nakakabit. Nadiskarga battery ko kahapon and after inspection may problem daw sa voltage regulator. Pinalitan lang tapos okay na. Pumapalo na sa 13+ kapag on aircon and ilaw.

    Mukhang mas hassle nga kapag pina convert pa sa IC. Tumagal naman iyong stock voltage regulator ng 6 years
    Iba pa din ang pag-regulate ng IC po...yung voltage regulator regulates by an electrical/mechanical system (by using relays)...ang IC pure electronic regulation so hamak na mas efficient...the difference will lie in the life of your battery...magtagal man yung regulator...I'm pretty sure mas mabilis magka-dead-cell ang battery mo

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    61
    #19
    Napadaan lang po sa thread na to kasi nakita ko misconceptions...para maiwasan po ninyong lalong magkasira ang sasakyan niyo... cheers!

  10. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    21
    #20
    doon sa original na alternator, isang dahilan kung bakit nadiskarga ay maaring ubos na ang carbon brushes nito.maari din na hindi na sya maka generate ng field current dahil sa luma na coils o may problema ang electromehanical regulator nito. yan nga pala ang original na nakakabit sa mga revo. maari din na madami ka nang nakalagay na load kaya hindi na nya kaya.
    suggestions:
    maganda mag palit ka na ng mas mataas na ampere rating na naka IC regulator. piliin mo yung 100 ampere pataas. ingat sa pagbili at may modus dito. may ibibigay sa iyo na bago daw.actually refurbish lang ito. nilinis, piniyurahan at inayus ng konti pero luma ito. fake din ang ampere rating nito.maganda bumili ng original na luma at mas matibay pa ito. hwag paloloko sa mga mokong na auto elektrician.ok ng ok ang mga yan basta makabenta lang. dahil sa 2L ang makina, may mga alternator na kamukha nya ang mounting pero mataas ang rating. tignan yung mga nakakabit sa 2L-T at 2L-TE. Mga nakakit ito sa mga imported na surf na may mataas na rating na malamang ay pareha s ang mounting.
    hindi magandang i maintain pa ang mga electromechanical na regulator. naninira ito ng baterya lalo na pag mumurahing replacemernt ang nilagay.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
alternator : voltage regulaator vs ic regulator