Originally Posted by
17Sphynx17
Brother owns a 2009 1. 6 a/t. Good working condition pa din namam, nothing really mechancially wrong with the car.
Pero kakapusin ka sa kotse kasi parang may kapos sa tuning ng 1.6, kahit normal slow accelerating ka lang na patag naman, almost gusto niya 2000rpm parati, wala pang karga yun.
Not sure with other owners, pero dito sa kuya ko, although designed for 91ron siya, since twice a week na lang siya nagagamit as backup coding car, napilitan kami mag 95ron na.
Pag after 3 days tsaka namin nagamit, parang hirap umandar yung kotse. Nagswitch kami 95 ron, hindi na naging problema.
Ngayon pa lang kami nagpalit bago spark plugs, ewan ko lang kung babalik na sa dati yung takbo pag 91ron kami, pero sa tagal ng fuel sa tanke baka mas mabuti 95 kami kasi 'sabi sabi' ng mekaniko na kinausap namin, yung water content daw ng 91ron baka sa tagal sa tangke ng altis niya humihiwalay na.
Pero, ganun din nangyari sa 2008 city idsi namin, 95ron na din kami ngyn rathee than 91ron kasi same issue sa cold start. So hindi naman exclusive sa toyota namin naranasan.
Altis naging palit namin is wheel bearing and front suspension related (tabingi yung isang gulong comppared sa isa na tuwid... Nalubak ng masama) so hindi ko din naman mareklamo na 'mahina'.
Practical na car naman altis. Pero road test nyu na lang kung pakiramdam nyu sapat ang 1.6, or baka need yung 1.8
just seen a 10th gen cross 200,000 miles on reddit. is this a unicorn or has the cvt been proven...
All New 2016 Civic