New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 80 of 632 FirstFirst ... 307076777879808182838490130180 ... LastLast
  1. Join Date
    Aug 2014
    Mga ka-Ertiga, I'm not sure if possible to pero I need your take on this. Kasi naghahanap ako ng fog lamp para sa Ertiga ko, wala pa available. Nakita ko kasi parang possible naman na bumili ng fog lamp ng swift (yung bilog lang) and butasan na lang yung abang na bilog dun sa Ertiga then ikabit yung mismong fog lamp dun. Parang pareho lang naman yung size ng foglamp ng swift and ertiga. May nakita kasi ko nabibiling hiwalay na fog lamp lang na swift yung mismong bilog lang.

Sa tingin nyo ba possible yun? ipakabit na lang sa casa para di ma-void warranty/ or kung pwede ipakabit sa labas ng di ma-void warranty eh mas ok.

2. Join Date
    Sep 2014
    Quote Originally Posted by mangjose81 View Post
    I feel you bro, natural naman yan. Di ka driver kung di ka nasasabit hehe. Ingat na lang next time. Insured naman ang unit mo so take advantage of it. I would duggest na papalitan mo panel kesa masilyahan, mejo matagal lang gawin pero atleast lata pa rin sya and if ibenta mo in the future, mabenta mo pa ng mahal. Mabusisi kasi minsan ang buyer lalo na sa mga marunong tumingin ng kotse. About your Fuel Consumption, dapat nag improve na yan. Kasi saken 700 plus km na odo ko, 12.7 km/liter na ang FC ko. Ang ginawa ko, binreak in ko sya twice, una Cavite to Antipolo vice versa. Nung Saturday, Cavite to Tagaytay/Batangas vice versa. May paahon na part dun. Basta ginawa ko hindi ako muna lumalagpas ng 80 km/hr. Plano ko para mag improve pa yung FC, pag dating ng 3000 km odo reading, saka ko sya ilagpas ng 100 km/hr, bale mag 3rd break in ako. Hope this helps.
    Hi newbie here but I have been following this thread since last month while choosing what car to buy. We got our Ertiga GL MT 2 weeks ago and we were impressed by its performance. Though the motor is a little bit noisy compared to our previous car, Honda City, we are satisfied by the smoothness of the car. My only concern is that our average FC is just between 8.4km/L to 8.9km/L with mileage at 250km++. We mostly (90%) use our Ertiga in the city (Pasay to Ayala, Ayala to Pasay). Hope our FC will still improve just like with Mang Jose. Is it really necessary to break in the car to get a better mileage? Thank you.

3. Join Date
    Jan 2005
    hehe parang diesel na rin naman ang Ertiga kasi tipid din sa gas.
    not to criticize but, isn't the spin AT (gas) more frugal than any of the ertiga variants? because it seems like the case based on personal reviews that i've read.

4. Join Date
    Aug 2014
    Totoo yan ser, miski dun sa gas station kanina parang manghang mangha yung mga gasoline boy sa Ertiga, bago pa kasi so rare pa sa paningin nila hehehe

Pati mga friends ko nag iisip na bumili ng Ertiga.
    Had this experience also nun nag papa-gas ako. Un isang lalake na may kasama, nagpapagas din, bumaba silang dalawa, tinignan un mukha and un likod ng ertiga ko. Kulang na lang kuhanan ng picture. Mukha pa naman carnaper, natakot din ako, HAHAHAHHA!

5. Join Date
    Aug 2014
    ganon ba ser, sige ser pakibalitaan ako mukang issue nga yan kasi ganyan din yung sa altis ko dati. kung reremedyohan ng casa and walang bayad, pa-update naman dito. Thanks!
    nagpunta na'ko sa casa kanina at napalitan na nila ng headlight. walang bayad kasi under warranty pa. ayos!

6. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by brandobandit View Post
    nagpunta na'ko sa casa kanina at napalitan na nila ng headlight. walang bayad kasi under warranty pa. ayos!
    ayus ser baka papalitan ko rin saken kung ganon. kasi nagmo-moist din saken.

7. Join Date
    Apr 2008
    My fuel consumption is deteriorating due to worsening traffic. Had a full tank and comouted my fc to 8.0km/ltr and computer says 9.4 km/ltr. Hmmmm.. Not that accurate i suppose

8. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by blank check View Post
    not to criticize but, isn't the spin AT (gas) more frugal than any of the ertiga variants? because it seems like the case based on personal reviews that i've read.
    You got a point sir. The Spin is probably economical than the Ertiga or Avanza when it comes to fuel consumption, but I haven't read any reviews yet about the spin from actual owners. And I can't comment yet on which car in the MPV segment is most efficient since we also need to compare the maintenance cost and SRP of both cars. There's a big difference with the SRP of Ertiga, Avanza and Spin. TOTL price of each car: Ertiga GLX AT costs 812k, Avanza G AT costs 877k while the Spin 1.5 AT costs 858k. Nasa buyer yan kung ano talga ang gusto nya, if they can spend more, then they could go with the Spin or Avanza. If they are brand conscious, buy an Avanza. If they are practical, then go with the Ertiga.

9. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by Mr. Pochen View Post
    Hi newbie here but I have been following this thread since last month while choosing what car to buy. We got our Ertiga GL MT 2 weeks ago and we were impressed by its performance. Though the motor is a little bit noisy compared to our previous car, Honda City, we are satisfied by the smoothness of the car. My only concern is that our average FC is just between 8.4km/L to 8.9km/L with mileage at 250km++. We mostly (90%) use our Ertiga in the city (Pasay to Ayala, Ayala to Pasay). Hope our FC will still improve just like with Mang Jose. Is it really necessary to break in the car to get a better mileage? Thank you.
    Yes, break the car in as what I did. But don't exceed max speed of 80 km/hr. Kahit mag Antipolo na muna kayo, basta may pa-ahon para mabatak makina. Then wag ka mag stay sa isang gear ng masyadong matagal. Nasa manual yung break in procedure. Mag improve pa yan =).. Congrats sa Ertiga =)

10. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by dandang View Post
    My fuel consumption is deteriorating due to worsening traffic. Had a full tank and comouted my fc to 8.0km/ltr and computer says 9.4 km/ltr. Hmmmm.. Not that accurate i suppose
    Yes ser, sa pagkaka alam ko, yung FC sa computer is not accurate when you compare it to full tank method pero close sya sa numbers ng full tank method. Ayun lang kasi nata-traffic ka so asahan mo na lalaklak ng gasolina si Ertiga hehe

Sana matapos na yang traffic issue na yan sa Manila, buti na lang di nako jan nagwowork. Down south na ko si di ganun ka-bigat traffic.

Suzuki Ertiga - 7 seater MPV