Jul 2014
    Nung una nakaset sya sakin ng liter per kilometer kaya set ko sa kpl

Posted via Tsikot Mobile App

2. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by zendong View Post
    Nung una nakaset sya sakin ng liter per kilometer kaya set ko sa kpl

nice economy i am happy and suprised suzuki is gaining ground here... in europe malakas sila as well in india and indonesia even before the ertiga.

heck matibay naman talaga suzuki eh, even the high center gravity samurai was a reliable 4x4. want a reliable easy to maintain 4x4 get a suzuki. parts here are expensive since there are few owners hence few importers of parts.

3. Join Date
    Jul 2014
    As they said that was before daw mga 1990s infairness sa team suzuki 2000 nga naman na ngaun alam mo naman satin eh mana mana ang kwento hangang makasanayan na nila maski ang laking ng difference ng suzuki before and ngayon...sana nga mappreciate na din ng pinoy ang suzuki pero paunti unti eh nagkakatiwala na din katulad ko toyota ako dati oo mura pero me mga madali magbreakdown ang mga parts
    ... sa suzuki naman matibay and maganda ang mga nabuo nilang engine ngayon.although hindi pa ako bumibili ng mga parts eh sabi nga ni sa mura n din talaga compare nung 1990s
    ...matipid pa sa gas

4. Join Date
    Aug 2014
    Hey Guys,

Newbie here. It's good to see this forum. I'm planning to purchase an Ertiga GL this month pag nabenta ko na yung kotse namen mag asawa. My first option was Avanza but when I saw this promising "LUV", I just thought of giving it a try. Kaya lang yung tatay ko sabi mag-Avanza daw ako baka magka prob ako sa parts or service in the future, and Ertiga is new so wala pa talaga makapagsabi kung reliable ba sya. Checked on some forums in India and it seems that ok naman ang Ertiga. I just want to ask those who own a unit, what's the hassle you encountered? Any problem with Suzuki service (parts, service, etc)? What extra freebies can I ask aside from the matting and tint? I would appreciate if you share your feedbacks about this car. Thanks and more power to Tsikot and this forum.

5. Join Date
    Aug 2014
    Sir zendong, naka kilometers per liter sakin.

6. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by King_Louis View Post
    Ibreak in mo pa ciguro sir kase akin na ka 9km to 10 na ako city drivin sa highway ppunta tarlac naka 13km na din ako nakabukas lahat aircon...

7. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by mangjose81 View Post
    Hey Guys,

Newbie here. It's good to see this forum. I'm planning to purchase an Ertiga GL this month pag nabenta ko na yung kotse namen mag asawa. My first option was Avanza but when I saw this promising "LUV", I just thought of giving it a try. Kaya lang yung tatay ko sabi mag-Avanza daw ako baka magka prob ako sa parts or service in the future, and Ertiga is new so wala pa talaga makapagsabi kung reliable ba sya. Checked on some forums in India and it seems that ok naman ang Ertiga. I just want to ask those who own a unit, what's the hassle you encountered? Any problem with Suzuki service (parts, service, etc)? What extra freebies can I ask aside from the matting and tint? I would appreciate if you share your feedbacks about this car. Thanks and more power to Tsikot and this forum.
    Hindi po kau nagkamali ng pinuntahan na site for me po...im a previous owner po g avanza e mt before at binenta ko sya para kumuha ng ertiga kase nireview ko din maigi at ngbasa basa ako ng forum sa ibang bansa at di nga ako nagkamali... maganda po talaga ang ertiga at kung mid variant ang kukunin nyo mas ok pa di ang ertiga...lalo na sa safety features...beige pa ang interior parang top of da line kagad..power mirror na din sya at foldable lahat ng upuan at adjustable hindi pa amingay ang makina at matipid...sa avanza 1.3 subukan mong umabot ng 100kph hirap na makina mo ang ingay na nya...
    Sa caloocan ako kumuha free ko car cover...seatcover..matting at backing sensor at door visor kaso to be follow pa ung iba..sa parts naman po matagal na po kasabihan yan...sina unang panahon pa maari nung 1990s pero 2000s na ngaun at di mo basta bsta mpapalitan ang pyesa niya kasi matibay at reliable ang suzuki di basta basta bibigay lalo na ung mga bagong model nila ngayon..hope it helps

8. Join Date
    Aug 2014
    Thanks ser for the reply. Dito ko sa Suzuki Alabang kukuha sana pareho lang ng freebies. kasi ang nakalagay lang is tint and matting. Ilang weeks ang waiting ser?

9. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by mangjose81 View Post
    Thanks ser for the reply. Dito ko sa Suzuki Alabang kukuha sana pareho lang ng freebies. kasi ang nakalagay lang is tint and matting. Ilang weeks ang waiting ser?
    Tanungin nyo muna kung anu talaga ung freebies at magdemand kayo na ganito sa ibang dealer libre yung ganito ganyan...naavail ko din po ung early bird promo...25k...

10. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by King_Louis View Post
    Hi sir, worry not much about the fuel consumption of your ertiga. at first the consumption would average between that but as the kilometers files up or after you are done with your 2nd to 3rd PMS you will definitely see drastic change sa fuel consumption mo. Many Indian ertiga owners claimed to reach about 20km per liter in highway driving fully loaded with 8 person on board and never got breathless even during stiff climb. Of course, none from us yet can prove that right now since the car only arrived 4 months ago (if i'm not mistaken) and most of the owners are still in the midst of observing their car, but give maybe at least 5 months more and let's see.

Although India and the Philippines are two different markets but the version of ertiga released here is totally the same with what they have back there except for the diesel and CNG version which I doubt can be seen in our soil as well.

I think the 100,000+ sold ertigas both in india and indonesian market would already speak for itself how good this car is..and that
    problem they are mentioning about parts and services? just turn the page.

Just my 2cents, thanks!

Suzuki Ertiga - 7 seater MPV