New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 10 of 47 FirstFirst ... 6789101112131420 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by p_borj View Post
    black face siya. pagka-on palang ng engine nakabukas na ang ilaw ng tach. kapag hindi umiilaw hindi mo makikita ang loob ng tach.

Mcdonalds side ng Banawe. kung galing quezon avenue, hindi ka na aabot sa orthopedics hospital.
    Wow, that's nice. Mukhang ok nga magpakabit niyan. Pero tingnan muna natin kung maging stable sya for a while ...

Meron na rin ba nakapagpakabit ng door light switch para sa likod ...

2. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by acedal View Post
    Wow, that's nice. Mukhang ok nga magpakabit niyan. Pero tingnan muna natin kung maging stable sya for a while ...

Meron na rin ba nakapagpakabit ng door light switch para sa likod ...
    what do you mean boss na maging stable? kung yung tibay ng tach, walang nakakaalam although nung bumili ako, marami akong kasabay, yung isa sa brand new na toyota niya ilalagay hindi ko lang alam yung model.

3. Join Date
    Nov 2007
    ok ba pagkakakabit bro, tago ba mga wires? magkano iskor mo bro? gusto ko rin sana noong magpakabit pero mejo mahal bigay sakin mga 4.5k yata if i remember..

4. Join Date
    Oct 2009
    what do you mean boss na maging stable? kung yung tibay ng tach, walang nakakaalam although nung bumili ako, marami akong kasabay, yung isa sa brand new na toyota niya ilalagay hindi ko lang alam yung model.
    kung hindi ba magbabago. baka biglang magmalfunction, hindi na maging accurate, or something like that ... kasi nga pang 4-6-8-cylinder yung tach, and our Alto is a 3-cylinder.

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by acedal View Post
    kung hindi ba magbabago. baka biglang magmalfunction, hindi na maging accurate, or something like that ... kasi nga pang 4-6-8-cylinder yung tach, and our Alto is a 3-cylinder.
    ang tingin ko lang na hindi accurate yung "shift light" ng tach ko kasi hindi umiilaw kahit na nasa max rpm na. dito pumapasok ang settings ng 4-6-8, pero yung palo ng needle accurate.

6. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Fargin View Post
    ok ba pagkakakabit bro, tago ba mga wires? magkano iskor mo bro? gusto ko rin sana noong magpakabit pero mejo mahal bigay sakin mga 4.5k yata if i remember..
    ok naman pagkakabit so far. yung wire na nakikita mo na katabi ng tweeter ko, yun ang nakalabas lang naman.

7. Join Date
    Apr 2010
    papa p_borj.. ok yan ah! nagkaroon tuloy ako ng interes na magkaroon din para sa APV ko! wala akong tach eh.. ahihihihihi! para mas maayos ako mag shift sa low rev to save gas.. hehehe..

8. Join Date
    Nov 2010
    black face siya. pagka-on palang ng engine nakabukas na ang ilaw ng tach. kapag hindi umiilaw hindi mo makikita ang loob ng tach.

Mcdonalds side ng Banawe. kung galing quezon avenue, hindi ka na aabot sa orthopedics hospital.

*p_borj sir medyo ot san nyo nabili yang sticker niyo? yung malapit sa tach. red and yellow color sticker. curious lang gusto ko din magkaroon ng sticker na ganyan meron din ako nakikita white and green sticker. ano tawag jan? thanks

9. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by bogart04 View Post
    Sirs just got my new alto deluxe. Gusto kong palitan ng mags e. Hangang gaano kalaki ang kasya sa alto natin? at tulong nadin sirs. San ko pwedeng bumili ng keyless entry at alarm system na mura lang.
    Hi. "Mura" is relative. There are Taiwan-made in most motorshops along Evangelista in Makati...around Php1800 to 2000 including installation plus the actuator. The good quality brand with lifetime free service warranty is the US-made Autopage which I installed in my son's Alto DeLuxe. The sad part is that the DeLuxe only has 2 door switches at its 2 front doors...the 2 other rear doors and its hatchback have no such switches to tap the alarm. The effect is that it that the alarm won't sound off if these entries are forcibly opened. The good thing with the Autopage is that it has an engine disable feature...meaning the chances of our whole car being driven off is quite slim. The Autopage sensor is also very sensitive of pressures on the side mirrors and the wheels. The price is Php3500 including installation at ODrive along Kamagong, Makati. I suggest of course the Autopage. However, you can install a Taiwan-made alarm system coupled with a steering wheel lock if you don't have the money yet...and be sure you have a "face-off" head unit for car stereo system. Regarding the mags...I inquired from Suzuki Makati and I was informed that its OEM mag set costs a f.....g Php45,000 (size 13", 4" wide, Japan-made alloy). Yes, I know...the quality... but the price tag is relatively "mahal" across economic strata. Anyway, the full wheel cap of the Alto DeLuxe is neat and clean. Don't ever dare to buy an aftermarket mags that are outside the Alto's specs, they'll void your warranty.

Enjoy the ride.

10. Join Date
    Aug 2010
    first of all, sa India lang nakakabili bro ng 145/70/r13 na goma. kung meron man dito, tsamba lang na meron sila (not casa).

better retain stock form yun nga lang IMO masyadong manipis ang ganitong goma, better get 165/65/r13 tires kaso sasayad sa fender sa likod kapag puno.

maraming goma na mabibili with these kind of specs.

175/60/r13, 165/65/r13
    Hello there. Personally, I think those brilliant Japanese Suzuki engineers so designed our Alto as is (although ours are Indian made by Maruti) with those kind of specs. The tyres fitted to it give the Alto the agility to move around easily. It's also one of the reasons on top of its small 800cc engine why it can cruise and run off in a respectable km/hour speed with low gas consumption. Changing the tyres with sizes not specified by the manufacturer could result to a lot of unnecessary problems...hard steering -which could eventually affect your rack and pinion and even tire wear, wrong ground-wheel-body clearances, inaccurate km reading, etc. etc. etc. Yes, I agree that a wider tyre will give our Alto a "racing" look...but guys our Alto is not meant to race plus the fact that a wider tyres will create extra weight and a drag for its minute engine to pull. Worried about the braking distance???...the Alto's braking system and halting power is just right for its small body. Hindi naman baduy ang mags (I mean tire rims concealed with a wheel cap) ng Alto...a lady wearing shoes not matching her dress is more "baduy"...but that's my personal opinion. Our Alto is like a lady that is trim and proper. That's why I love her...(like a mistress) next to my Honda City (but that's a different story)...hehehe! Someday, if we'll take care of our Alto, it will be like the VW Beetle, the more stock it is...the more sought after it becomes...that's my fearless forecast for this future icon.

Page 10 of 47 FirstFirst ... 6789101112131420 ... LastLast
Suzuki ALTO [continued]