Results 1,661 to 1,670 of 2719
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2015
- Posts
- 23
August 2nd, 2015 11:20 PM #1661Got my Silver Swift 1.2 last July 25. So far, okay naman experience ko.
Question though, normal lang ba na minsan kapag tinatapakan ang preno e parang may grinding sound? Namaneho ko na yung Dzire(AT) ng tropa ko and meron din sila pero kanina habang dinadrive ng erpat ko Honda CR-V(AT) namin, wala ako naririnig na ganon. Dapat ba ako magalala o normal lang yun?
Ang mahal pala ng matting kahit sa Banawe...
Anyway, naenjoy ko magcarwash ng sasakyan. Mas gusto ko ako gumagawa kasi mas nakikita ko mga dapat makita.
Thank you guys! Tama nga na ito ang first car ko although minsan naiisip ko san nag White na variant na lang ako hahahaha
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Got my Silver Swift 1.2 last July 25. So far, okay naman experience ko.
Question though, normal lang ba na minsan kapag tinatapakan ang preno e parang may grinding sound? Namaneho ko na yung Dzire(AT) ng tropa ko and meron din sila pero kanina habang dinadrive ng erpat ko Honda CR-V(AT) namin, wala ako naririnig na ganon. Dapat ba ako magalala o normal lang yun?
Ang mahal pala ng matting kahit sa Banawe...
Anyway, naenjoy ko magcarwash ng sasakyan. Mas gusto ko ako gumagawa kasi mas nakikita ko mga dapat makita.
Thank you guys! Tama nga na ito ang first car ko although minsan naiisip ko san nag White na variant na lang ako hahahaha
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2014
- Posts
- 1,530
-
-
August 3rd, 2015 04:42 PM #1664
Feedback naman sa plano ko mga sir.
Balak ko kase, rotate ko tires every 10k KMs. Pero hindi ko na susundin yung pattern sa manual na iikot talaga yung tires sa lahat ng pwesto.
Bali ang balak ko lang, from front to back, pero same side lang.
So, yung nasa front left, lilipat sa back left (and vice versa), then yung nasa front right, lilipat sa back right (and vice versa).
Anything wrong with this plan?
-
August 3rd, 2015 05:03 PM #1665
^Use the 5 wheel rotation sa manual bro. Lahat naman ng rims natin mags eh. Do it every ACTUAL 10k km travel, wag mo na sabay sa pms.
-
August 3rd, 2015 05:33 PM #1666
Ang alam ko ang purpose ng wheel rotation is to ensure na more or less equal yung wear and tear ng wheels mo and to maximize the longevity of your tires. May lifespan din kasi ang gulong kaya di komo makapal pa ay ok pa syang gamitin. 5+/- years ata yun base sa nabasa ko dito sa tsikot.
Another purpose is to ensure a balanced handling and traction sa kotse natin na magtatranslate sa mas ligtas at komportableng byahe.
Kung ang spare tire mo ay naka mags din as mentioned by ninjababez, better kung 5 wheel rotation ang gawin mo para after 5 rotations ay more or less pantay ang pagkaka pudpod ng mga gulong mo. Kung donut naman ang spare tire mo similar to the gen1 swift, yung 4 tires lang ang pwede sa wheel rotation.
Yung sinusuggest mo po is recommended kung sport/directional tires ang gamit mo. As the name implies (directional), critical yung direction ng thread. Kung ililipat mo yung tire na nasa kanang harapan papunta sa kaliwang likuran, mababaligtad yung direction ng thread at di mo na mamamaximize yung design function ng gulong.
-
August 4th, 2015 05:47 AM #1667
Vulcanized na kase yung spare ko eh. Nabinyagan nung kakadeliver pa lang.
Ang naisip ko kase if I do the 4 wheel or 5 wheel rotation, babaliktad yung tread pattern. Directional ba yung satin? Hindi ko pa pala nachecheck, hehe.
Kung hindi naman, pwede nga yung 4 wheel rotation, tas yung spare, forever na lang syang spare.
-
August 4th, 2015 08:00 AM #1668
-
August 4th, 2015 08:58 AM #1669
Knowing me, hindi ako mapapakali na aware ako na butas yung isang gulong ko eh, na may tapal lang.
Kung wala namang out of the ordinary (knock on wood) na mangyari, sabay sabay naman mapupudpod yung 4 na gulong ko diba, if I rotate it every 10k KM? So, sabay sabay din sila papalitan.
Sana na lang, by the time na palitan na ng gulong, may buy 4 get 1 free promo, para kahit wala pang 500 KM tinakbo ni spare tire eh hindi ako manghinayang na palitan sya.
-
August 4th, 2015 09:32 AM #1670
Ako no choice brod, after 1.5 years 2 gulong ko na ang may tapal. Yung isang gulong pa nga 2 na tapal eh.
For peace of mind na lang, lagi naming chinecheck yung tire pressure bago namin gamitin yung kotse. Monthly din check pressure nung spare tsaka bumili na rin ako nung air pump na kinakabit sa adaptor ng kotse.
Normally free ang insurance for first year. Kung NO DP yung sasakyan nya, swerete nya. Otherwise...
Total Loss Process - What to expect?