New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 167 of 272 FirstFirst ... 67117157163164165166167168169170171177217267 ... LastLast
Results 1,661 to 1,670 of 2719
  1. Join Date
    Jul 2015
    Posts
    23
    #1661
    Got my Silver Swift 1.2 last July 25. So far, okay naman experience ko.

    Question though, normal lang ba na minsan kapag tinatapakan ang preno e parang may grinding sound? Namaneho ko na yung Dzire(AT) ng tropa ko and meron din sila pero kanina habang dinadrive ng erpat ko Honda CR-V(AT) namin, wala ako naririnig na ganon. Dapat ba ako magalala o normal lang yun?

    Ang mahal pala ng matting kahit sa Banawe...

    Anyway, naenjoy ko magcarwash ng sasakyan. Mas gusto ko ako gumagawa kasi mas nakikita ko mga dapat makita.


    Thank you guys! Tama nga na ito ang first car ko although minsan naiisip ko san nag White na variant na lang ako hahahaha

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Got my Silver Swift 1.2 last July 25. So far, okay naman experience ko.

    Question though, normal lang ba na minsan kapag tinatapakan ang preno e parang may grinding sound? Namaneho ko na yung Dzire(AT) ng tropa ko and meron din sila pero kanina habang dinadrive ng erpat ko Honda CR-V(AT) namin, wala ako naririnig na ganon. Dapat ba ako magalala o normal lang yun?

    Ang mahal pala ng matting kahit sa Banawe...

    Anyway, naenjoy ko magcarwash ng sasakyan. Mas gusto ko ako gumagawa kasi mas nakikita ko mga dapat makita.


    Thank you guys! Tama nga na ito ang first car ko although minsan naiisip ko san nag White na variant na lang ako hahahaha

  2. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    1,530
    #1662
    Quote Originally Posted by ivanpmc View Post
    Got my Silver Swift 1.2 last July 25. So far, okay naman experience ko.

    Question though, normal lang ba na minsan kapag tinatapakan ang preno e parang may grinding sound? Namaneho ko na yung Dzire(AT) ng tropa ko and meron din sila pero kanina habang dinadrive ng erpat ko Honda CR-V(AT) namin, wala ako naririnig na ganon. Dapat ba ako magalala o normal lang yun?

    Ang mahal pala ng matting kahit sa Banawe...

    Anyway, naenjoy ko magcarwash ng sasakyan. Mas gusto ko ako gumagawa kasi mas nakikita ko mga dapat makita.


    Thank you guys! Tama nga na ito ang first car ko although minsan naiisip ko san nag White na variant na lang ako hahahaha

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Got my Silver Swift 1.2 last July 25. So far, okay naman experience ko.

    Question though, normal lang ba na minsan kapag tinatapakan ang preno e parang may grinding sound? Namaneho ko na yung Dzire(AT) ng tropa ko and meron din sila pero kanina habang dinadrive ng erpat ko Honda CR-V(AT) namin, wala ako naririnig na ganon. Dapat ba ako magalala o normal lang yun?

    Ang mahal pala ng matting kahit sa Banawe...

    Anyway, naenjoy ko magcarwash ng sasakyan. Mas gusto ko ako gumagawa kasi mas nakikita ko mga dapat makita.


    Thank you guys! Tama nga na ito ang first car ko although minsan naiisip ko san nag White na variant na lang ako hahahaha
    Abs-ebd in action?

  3. Join Date
    May 2014
    Posts
    14,700
    #1663
    ^Baka basa preno?

  4. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    401
    #1664
    Feedback naman sa plano ko mga sir.

    Balak ko kase, rotate ko tires every 10k KMs. Pero hindi ko na susundin yung pattern sa manual na iikot talaga yung tires sa lahat ng pwesto.

    Bali ang balak ko lang, from front to back, pero same side lang.

    So, yung nasa front left, lilipat sa back left (and vice versa), then yung nasa front right, lilipat sa back right (and vice versa).

    Anything wrong with this plan?

  5. Join Date
    May 2014
    Posts
    14,700
    #1665
    ^Use the 5 wheel rotation sa manual bro. Lahat naman ng rims natin mags eh. Do it every ACTUAL 10k km travel, wag mo na sabay sa pms.

  6. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    1,093
    #1666
    Quote Originally Posted by Jepster View Post
    Feedback naman sa plano ko mga sir.

    Balak ko kase, rotate ko tires every 10k KMs. Pero hindi ko na susundin yung pattern sa manual na iikot talaga yung tires sa lahat ng pwesto.

    Bali ang balak ko lang, from front to back, pero same side lang.

    So, yung nasa front left, lilipat sa back left (and vice versa), then yung nasa front right, lilipat sa back right (and vice versa).

    Anything wrong with this plan?
    Ang alam ko ang purpose ng wheel rotation is to ensure na more or less equal yung wear and tear ng wheels mo and to maximize the longevity of your tires. May lifespan din kasi ang gulong kaya di komo makapal pa ay ok pa syang gamitin. 5+/- years ata yun base sa nabasa ko dito sa tsikot.

    Another purpose is to ensure a balanced handling and traction sa kotse natin na magtatranslate sa mas ligtas at komportableng byahe.

    Kung ang spare tire mo ay naka mags din as mentioned by ninjababez, better kung 5 wheel rotation ang gawin mo para after 5 rotations ay more or less pantay ang pagkaka pudpod ng mga gulong mo. Kung donut naman ang spare tire mo similar to the gen1 swift, yung 4 tires lang ang pwede sa wheel rotation.

    Yung sinusuggest mo po is recommended kung sport/directional tires ang gamit mo. As the name implies (directional), critical yung direction ng thread. Kung ililipat mo yung tire na nasa kanang harapan papunta sa kaliwang likuran, mababaligtad yung direction ng thread at di mo na mamamaximize yung design function ng gulong.

  7. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    401
    #1667
    Vulcanized na kase yung spare ko eh. Nabinyagan nung kakadeliver pa lang.

    Ang naisip ko kase if I do the 4 wheel or 5 wheel rotation, babaliktad yung tread pattern. Directional ba yung satin? Hindi ko pa pala nachecheck, hehe.

    Kung hindi naman, pwede nga yung 4 wheel rotation, tas yung spare, forever na lang syang spare.

  8. Join Date
    May 2014
    Posts
    14,700
    #1668
    Quote Originally Posted by Jepster View Post
    Vulcanized na kase yung spare ko eh. Nabinyagan nung kakadeliver pa lang.

    Ang naisip ko kase if I do the 4 wheel or 5 wheel rotation, babaliktad yung tread pattern. Directional ba yung satin? Hindi ko pa pala nachecheck, hehe.

    Kung hindi naman, pwede nga yung 4 wheel rotation, tas yung spare, forever na lang syang spare.
    Wala naman kaso kung vulcanized bro, wag lang yun punit yung tire.

  9. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    401
    #1669
    Quote Originally Posted by ninjababez View Post
    Wala naman kaso kung vulcanized bro, wag lang yun punit yung tire.
    Knowing me, hindi ako mapapakali na aware ako na butas yung isang gulong ko eh, na may tapal lang.

    Kung wala namang out of the ordinary (knock on wood) na mangyari, sabay sabay naman mapupudpod yung 4 na gulong ko diba, if I rotate it every 10k KM? So, sabay sabay din sila papalitan.

    Sana na lang, by the time na palitan na ng gulong, may buy 4 get 1 free promo, para kahit wala pang 500 KM tinakbo ni spare tire eh hindi ako manghinayang na palitan sya.

  10. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    1,093
    #1670
    Quote Originally Posted by Jepster View Post
    Knowing me, hindi ako mapapakali na aware ako na butas yung isang gulong ko eh, na may tapal lang.
    Ako no choice brod, after 1.5 years 2 gulong ko na ang may tapal. Yung isang gulong pa nga 2 na tapal eh.
    For peace of mind na lang, lagi naming chinecheck yung tire pressure bago namin gamitin yung kotse. Monthly din check pressure nung spare tsaka bumili na rin ako nung air pump na kinakabit sa adaptor ng kotse.

Tags for this Thread

2014 Suzuki swift 1.2