New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 31 to 40 of 41
  1. Join Date
    May 2011
    Posts
    1,218
    #31
    Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    sa racetrack lang ata ito ok, pero sa lubak baka mag palala ng damage sa ibang parts (spot welds or welded joints mag crack dahil wala ng nagiging play)
    ^ Ito yung ibig kong sabihin


    Sent from my iPad using Tapatalk

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    455
    #32
    Sayang kasi yung discount ke sir talahib e. sige ulit ulitin ko na lang.

    Posted via Tsikot Mobile App

  3. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    455
    #33
    Up

    Posted via Tsikot Mobile App

  4. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    31
    #34
    Mavo-void po ba ang warranty kapag nagpa-install nito? Sa mga nagpainstall, ok po ba?

  5. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    301
    #35
    Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    sa racetrack lang ata ito ok, pero sa lubak baka mag palala ng damage sa ibang parts (spot welds or welded joints mag crack dahil wala ng nagiging play)
    balak ko pa naman bumili neto since pupunta kami ng malaysia, mas mura kasi dun. nagdalawang isip tuloy ako sa post na to LOL

  6. Join Date
    Nov 2014
    Posts
    1,269
    #36
    Quote Originally Posted by kimot View Post
    balak ko pa naman bumili neto since pupunta kami ng malaysia, mas mura kasi dun. nagdalawang isip tuloy ako sa post na to LOL
    Gaano kaya katagal bago lumabas (if meron nga) yung ganitong damage? Mukhang okay so far yung feedback na nakita ko eh. Saw the thread din sa TeamSwift.

  7. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #37
    sa totoo lang. ang trabaho ng rigid collars ay i-fill yung gap na meron sa cross member assembly papunta sa chassis para walang "play" yung pagkaka bolt-on nila.

    kung may play, may possibility na lumuwag yung gap na yun during racing, sa normal usage, hindi naman siya improtante kasi wala namang pakialam sa chassis flex o movement ang mga ordinaryong drivers. kaya nga sa racing world, fi-ni-fill yung gap na ito using rigid collar or meron body strengthening by seam welding naman ng body (filling of body gaps by welding)

    sa atin na normal users/drivers, ang initial benefit ay walang sudden "thug" o kalampag tuwing nalulubak dahil wala na yung gap na iyon sa chassis dahil napunuan na ng rigid collar. major benefit talaga niya ay sa mga lumang sasakyan, kasi malaki na yung gap na yun dahil sa usage. kaya nga yung mga dating taxi, kapag ginawang private, kahit anong paayus mo ng pang ilalim, may kalampag pa din kasi yung "gap" na yun sa chassis ay malaki na.

    kung ako tatanungin, para sa price niya, kung bnew naman ang sasakyan, walang masyadong benefit, depende na lang kung initially, may ganitong flaw na kahit bnew pa lang.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    sa totoo lang. ang trabaho ng rigid collars ay i-fill yung gap na meron sa cross member assembly papunta sa chassis para walang "play" yung pagkaka bolt-on nila.

    kung may play, may possibility na lumuwag yung gap na yun during racing, sa normal usage, hindi naman siya improtante kasi wala namang pakialam sa chassis flex o movement ang mga ordinaryong drivers. kaya nga sa racing world, fi-ni-fill yung gap na ito using rigid collar or meron body strengthening by seam welding naman ng body (filling of body gaps by welding)

    sa atin na normal users/drivers, ang initial benefit ay walang sudden "thug" o kalampag tuwing nalulubak dahil wala na yung gap na iyon sa chassis dahil napunuan na ng rigid collar. major benefit talaga niya ay sa mga lumang sasakyan, kasi malaki na yung gap na yun dahil sa usage. kaya nga yung mga dating taxi, kapag ginawang private, kahit anong paayus mo ng pang ilalim, may kalampag pa din kasi yung "gap" na yun sa chassis ay malaki na.

    kung ako tatanungin, para sa price niya, kung bnew naman ang sasakyan, walang masyadong benefit, depende na lang kung initially, may ganitong flaw na kahit bnew pa lang.

  8. Join Date
    Jun 2014
    Posts
    56
    #38
    Spoon's Rigid Collar is cheaper than Stiff Ring? I thought it was the other way around? Unless there's something I'm missing from the Rigid Collar circulating in VCP...

  9. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    3
    #39
    Hi, planning to have this installed in my Toyota Vios 2nd gen.

    Any feedback especially to those who had this installed a long time ago? Thanks.

  10. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    12,317
    #40
    Quote Originally Posted by moose4 View Post
    Hi, planning to have this installed in my Toyota Vios 2nd gen.

    Any feedback especially to those who had this installed a long time ago? Thanks.
    On new cars, don't expect any felt benefits. On older clunky ones, there might be some placebo effect on unwanted noise reduction.Stiff rings/ rigid collars?
    Compared 2 identical cars of about same age, usage & kms clocked(around 30k+)...1 w/ those tolerance-reducing rings installed early in its ownership. Both cars ran no differently on any surface at variable speeds. Guess they're both still too young to need them?Stiff rings/ rigid collars?

    Sent from my SM-G970F using Tapatalk

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Stiff rings/ rigid collars?