New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2008
    ok lang ba kapag balitktad kabit ng rotation tire? it seems to be. kasi wala naman me problema naeencounter 3 weeks ng nakakabit. ngayon ko lang kasi napansin. but just need your opinion too hehe. thanks

2. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by donald22 View Post
    ok lang ba kapag balitktad kabit ng rotation tire? it seems to be. kasi wala naman me problema naeencounter 3 weeks ng nakakabit. ngayon ko lang kasi napansin. but just need your opinion too hehe. thanks
    naku sir, sa tingin ko may purpose yan kaya may rotation. if you can see the treads ng tires, ibang iba sa mga tires na walang rotations. IMO, the water reflector and the life of the tire would be compromised.

3. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by donald22 View Post
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    naku sir, sa tingin ko may purpose yan kaya may rotation. if you can see the treads ng tires, ibang iba sa mga tires na walang rotations. IMO, the water reflector and the life of the tire would be compromised.
    Sa mga direcional tires, naka design talaga na ma channel away ( to the sides) ang tubig para makapit pa rin under very wet conditions. Pag baliktad ang ikot tapos may tubig, baka mawalan ka ng grip. => hydroplane.

Better correct the rotation. di iyan safe.

rotation tires