New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    May 2004
    Pag sinabing Re thread iyun yung lalaliman lang ulet ung mga grrove ng tires to make it look makapal. Pag re cap yun yung nilalagyan ng additional rubber sa tires para magamit pa. Tama po ba?

2. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by 1997 View Post
    Pag sinabing Re thread iyun yung lalaliman lang ulet ung mga grrove ng tires to make it look makapal. Pag re cap yun yung nilalagyan ng additional rubber sa tires para magamit pa. Tama po ba?
    Re-thread = lalaliman? Di ko alam ginagawa pala to. Is there enough rubber to make the threads deep again? Hope someone can clarify.

3. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by nicolodeon View Post
    Yung bulokis naming owner naka re-threads lang. IMO, kung ang gamit mo eh pang malapit lang i.e. house-palegke-house, eh okay na re-threads.

However, since maraming tyre brands ngayon na affordable naman (gaya ng gajah tungal, nankang at cheng shin), best bet mo eh get these tyres na lang.

Better be safe that sorry. Minsan kasi, sa konting pagtitipid natin eh lalo pa tayong nadidisgrasya. Kung gamit mo naman lagi yung ride mo, bili ka la lang siguro ng bago.

Nicolodeon has a point. Ok lang yan and basta inspect mo na lang lagi lagi iyong gulong mo. Mapa brand new din naman may road mishap na nangyayari eh, kadalasan sumasabog iyong gilid.

4. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by Yoda View Post
    Re-thread = lalaliman? Di ko alam ginagawa pala to. Is there enough rubber to make the threads deep again? Hope someone can clarify.
    if you ever have the chance to check out truck tires. some have on the side wall written that it is re groovable.. i guess its a form of retreads.. check this link..
    http://www.nebraskatire.com/tires_101/regroovable.htm

5. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by cocoy View Post
    if you ever have the chance to check out truck tires. some have on the side wall written that it is re groovable.. i guess its a form of retreads.. check this link..
    http://www.nebraskatire.com/tires_101/regroovable.htm
    Interesting. Thanks.

Sa trucks naman pala e. I wonder if there are car tires like that? Not that I'd get them, just curious. I'd rather get new ones than rethread for my peace of mind.

6. Join Date
    May 2006
    well my point was to point out the differences.. between recapping and retreading.. i dnt think they make car tires that are regroovable..

Page 2 of 2 FirstFirst 12
rethread tires