New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    good day ho sa inyo. Gusto ko sana kumuha ng opinion and suggestions sa inyo. Pinacheck ko kasi sa 2 talyer ang pajero ko dahil may lagatok sound sa steering wheel evrytime dumadaan kahit sa maliliit na lubak. Bagong palit ang mga idler/balljoints/pitman and other suspension parts ko eh.

Sabi ok lang daw ito kahit hindi palitan pero annoying lang nga ang sound when u drive. Sira daw ang shafting sa steering wheel. Mahaba daw itong shafting na ito and medyo mahal saka baka wala daw makuha brand new puro surplus.

Baka may nakasubok na mag-palit nito or experienced the same problem? Salamat.

2. Join Date
    Oct 2002
    Nasubukan ko na masiraan ng steering shaft, nasira yung rubber that dampens the steering column from rattles from the suspension. Maaring ito ang problema mo. medyo mahal nga ito. sa galant 86 it cost 2.5k already its not worth paying for. What I did was weld the 2 parts together. pwede pa naman idismantle thru the collapsible pin and dun sa cross joint. so ok lang.

Pacheck mo mabuti kung ito ang problema mo. kung nagtitipisd ka pwede mo welding. The noise is just the tip of the iceberg later on you will experience malikot na manibela mo. Kaya act now.

3. Join Date
    Oct 2002
    thanks for the reply, pero hindi kaya delikado ang welding baka pag tagal maghiwalay?

4. Join Date
    Oct 2002
    Yun ngang original nakapatong lang yung metal sa rubber.....

5. Join Date
    Jun 2004
    had the exact same problem sa gen 1 pajero ko.

gastado na yung parang bushing na foam sa steering column nyan. good thing i was able to get a whole steering assembly sa US (gearbox, coupling, column, pati steering wheel kaso beige) nung last trip ko. just replaced the old column with the surplus one i got from one of the "junk" yards in LA. ok na.

AFAIK mahirap kumuha ng foam bushing na yan. try calling 199 Offroad House (tel # 2536450) look for ronald. i know nagagawan nila ng paraan yan. parang palit ng mas matigas na material...medyo matrabaho lang at matagal siguro

hope this helps.

6. Join Date
    Oct 2002
    me nagshahake yung buong steering wheel assembly, had the rubber bushing change. total cost 4 me was 1250. tagal nga lang ayusin. don't know if we have the same problem.

7. Join Date
    Jun 2004
    kcboy, saan yung rubber bushing na pinalitan? don ba sa steering column mismo? where did you have it fixed? matagal ba? kung okay kasi pagawa ko na yung pinagpalitan ko na steering column para may reserve ako.

thanks!

8. Join Date
    Oct 2002
    I think woodfire bought the whole shaft in Capalangan for Php 11,500. But that included the steering column and the controls.

Btw, hindi pa part ng collapsible steering column yung shaft na yun, that's why it slides.

If you weld it up, the steering column will get driven into your chest/face area in the event of a crash. Not very good.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

9. Join Date
    Oct 2002
    Otep is right. Welding it would defeat the design purpose (hence the word "collapsible).

Try to PM Mr. Kimpoy. He was the one who guided me to Capalangan. I'm sure Kim will assist you in any which way he can.

Your best bet is to buy the whole steering shaft assembly. it includes the lower coupling, mid and upper shaft (where the sealed bearings are located), and the steering wheel.

10. Join Date
    Oct 2002
    paj4x4

yung part 350 lang, yung mga tao nila nagcharge900 but kung nakakalas na, im sure cheaper ang singil. sa sp international ko nabuy yung pyesa. look 4 joe 7324339 7120084, banda banawe e rod side.

Page 1 of 2 12 LastLast
pajero steering wheel shafting