New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 4 of 4
  1. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    128
    #1
    Help po mga sir, Anong Brand ng Coil Spring pwede sa Pajero Gen 1 Japan. Any idea kung magkano, pinaka mura pero reliable.

    Last month nag palit ako ng Shock absorber KYB Gas-a-just cost me 1800 each plus 400 labor , total of 7600, then last friday palit din ako 2 upper and 2 lower ball joint cost me 4600 , 555 brand, the same day palit din ako ng 4 pcs Gajjah Tunggal Savero AT + (31x10.5xr15), cost me 30000 kasama na nitrogen filled , wheel balance at alignment.

    The bottom line is napansin ko tagilid kung titingnan mo yung likod sasakyan, sinukat ng mechanic yung height from the tip ng fender to lip ng rim, mas masbaba yung left rear ng 1 inch. sabi ng mechanic baka daw suko na. kaya mga sir humihingi ako ng comment at suggestions. sana matulungan nyo ako.

  2. Join Date
    May 2008
    Posts
    215
    #2
    Quote Originally Posted by Edvic View Post
    Help po mga sir, Anong Brand ng Coil Spring pwede sa Pajero Gen 1 Japan. Any idea kung magkano, pinaka mura pero reliable.

    Last month nag palit ako ng Shock absorber KYB Gas-a-just cost me 1800 each plus 400 labor , total of 7600, then last friday palit din ako 2 upper and 2 lower ball joint cost me 4600 , 555 brand, the same day palit din ako ng 4 pcs Gajjah Tunggal Savero AT + (31x10.5xr15), cost me 30000 kasama na nitrogen filled , wheel balance at alignment.

    The bottom line is napansin ko tagilid kung titingnan mo yung likod sasakyan, sinukat ng mechanic yung height from the tip ng fender to lip ng rim, mas masbaba yung left rear ng 1 inch. sabi ng mechanic baka daw suko na. kaya mga sir humihingi ako ng comment at suggestions. sana matulungan nyo ako.
    positive nga yan sir..due for replacement na coil spring nyo..sakin dati, tagilid dn ang rear may load man o wala..kapag wala ngang load, may langitngit pa na kasama kapag nalulubak..nagpalit naop 4 pcs shocks na kyb, ganun padin..pati mga underchassis bushings sa likod..lastly, nagdecide ako mag palit ng coil spring..oem cost 9k each..no way..hehe//.kaya humanap ako ng replacement brand..sasaki na made in japan (daw)..hehe..1700 each, 3400 pair..pagkakabit and test run, solve agad ang tagilid issue..pati langitngit wala narin...btw, pajerop gen 2, local, model 95 sakin.. last nov 2010 pa ako nagpalit..4 2013 na ngayonl ok padin..just sharing boss..hope it helped.

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    128
    #3
    Quote Originally Posted by eugene emmanuel View Post
    positive nga yan sir..due for replacement na coil spring nyo..sakin dati, tagilid dn ang rear may load man o wala..kapag wala ngang load, may langitngit pa na kasama kapag nalulubak..nagpalit naop 4 pcs shocks na kyb, ganun padin..pati mga underchassis bushings sa likod..lastly, nagdecide ako mag palit ng coil spring..oem cost 9k each..no way..hehe//.kaya humanap ako ng replacement brand..sasaki na made in japan (daw)..hehe..1700 each, 3400 pair..pagkakabit and test run, solve agad ang tagilid issue..pati langitngit wala narin...btw, pajerop gen 2, local, model 95 sakin.. last nov 2010 pa ako nagpalit..4 2013 na ngayonl ok padin..just sharing boss..hope it helped.
    ok naman ang ride? matigas? di po ako familiar dun sa sasaki brand. Naglagay din po kayo ng rubber spacer?

  4. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #4
    Quote Originally Posted by Edvic View Post
    Help po mga sir, Anong Brand ng Coil Spring pwede sa Pajero Gen 1 Japan. Any idea kung magkano, pinaka mura pero reliable.

    Last month nag palit ako ng Shock absorber KYB Gas-a-just cost me 1800 each plus 400 labor , total of 7600, then last friday palit din ako 2 upper and 2 lower ball joint cost me 4600 , 555 brand, the same day palit din ako ng 4 pcs Gajjah Tunggal Savero AT + (31x10.5xr15), cost me 30000 kasama na nitrogen filled , wheel balance at alignment.

    The bottom line is napansin ko tagilid kung titingnan mo yung likod sasakyan, sinukat ng mechanic yung height from the tip ng fender to lip ng rim, mas masbaba yung left rear ng 1 inch. sabi ng mechanic baka daw suko na. kaya mga sir humihingi ako ng comment at suggestions. sana matulungan nyo ako.
    Tama kaya seating ng coil spring sa lower control arm? assuming ok and there's no body sag, its usually the springs. sinusukat ang height ng coil spring pero hindi mo rin dito malalaman ang compressive force sa spring.

Tags for this Thread

Pajero Coil Spring