Results 11 to 18 of 18
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2002
- Posts
- 123
January 12th, 2008 02:03 PM #11Up lang.
Mga bros, swak ba 215/60R16 sa adventure? Need to change tires and mags very soon. I'll be upgrading from stock 2002 SS 185/80R14. Any inputs, good or bad, will be appreciated. TIA
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 26
February 6th, 2008 04:49 PM #13ano po bang brand ng gulong ang may 8-ply para sa advie, kahit 185 o 195 basta R14? yung orig ay 6-ply lang & madaling ma-oblong.
kailangan ko na kasing magpalit ulit dahil oblong na naman yun gulong ko. nakaka-apat na akong piraso.
-
February 6th, 2008 05:58 PM #14
Anong cause ba bakit nao-oblong ang gulong ng adventure???
Di naman kaya dahil sa wrong vulcanizing prodedure??? Marami na kasi akong nakitang mga oblong na gulong kasi pinapaluto nila sa plantsa yung gulong mismo hindi stick-on patch ang ginagamit. Pag naluto na kasi ang gulong sa plantsa humihiwalay ang mga threads sa rubber.
-
February 8th, 2008 10:54 AM #15
sabi naman sakin nung nag vuvulca mas nakkaoblong daw yung tusok kasi pagtusok eh matatamaan yung ply mawawala sa pwesto or mapuputol kaya naooblong diba kapag tusok mas pinpalaki yung butas para maibaon yung sticky patch. kaya mas oks raw ang luto. sabi lang naman sakin di ko alam sino susundin ko.
Sir yung binili ko michellin XCD 8ply siya isa raw to sa maganda at pang kargahan talaga. yung binilhan ko kasi marami sila tinda lamost all brand ng gulong. yung michellin recommend niya sakin. around P3600 bili ko. noise friendly siya sa hi-way. goodluck!!!
-
February 9th, 2008 07:55 PM #16
100% pag pinaluto mo sa plantsa ang gulong bumilang ka lang ng ilang buwan bubukol yan kahit makapal pa yan.
One way to prove this, tignan mo yung mga oblong mong gulong, kung saan yung bukol sigurado doon din yung niluto na part.
The best pa rin yung round patch, kaya pag napapa-vulcanize ako tinatanong ko muna kung ano ang gagamitin nila, pag sinabing plantsa o tusok di ko na pinatutuloy.
Meron akong pina-plantsa na gulong noon sa Owner jeep ko dati, nakakabit na lang sa reserba pero isang araw bigla na lang bumukol and eventually pumutok mag-isa. Noong tinignan ko pumutok sa lugar kung saan niluto sa plantsa.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2007
- Posts
- 2
March 8th, 2008 06:26 AM #17yung stock ng adventure na goodyear NCT is only 4 ply, di talaga kakayanin esp if kargado ka madalas. i don't even understand why mitsu opted for that kind as the stock tire when it must be expected that some owners will really use the advie to its max payload. bibigay talaga sidewall nya causing the "oblong". i suggest using 6ply to 8ply rating. i'm using dueler h/t 6ply rating for my 2003 ss. the size is 205/70/15. very comfy ride and quiet. tire wear is also good. the only downside is that, medyo oversized yung 205/70/15, kapag kargado ako sa likod madadaan sa "alon" sa highway at around 80kph speed, sasayad yung rear tire sa fender. the best size would have been 205/65 or 60/15, but i couldn't find this size with 6ply rating. share ko lang, yung besta ko dati, nilagyan namin ng dunlop LM 701 195/65/15 yung pang kotse para gwapo, we were ignorant of the ply rating, isang out of town trip lang with the entire family.. dna umabot ng matino.. oblong na agad! dapat pala 8ply for the huge besta, 6ply pwede na for the lighter adventure. hth.
-
December 22nd, 2010 05:00 PM #18
Nagresign na yung isang Michellin tire ko. Kainis kapag nabutas tapos napavulcanize mo. Na oblong.
Guys maganda ba yung Apollo tire? Mala michellin daw ang kunat nito?
6-11k. depende sa brand.
2016/2017 Isuzu MU-X