New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2012
    My Mio Sporty is just a half year old and I already encounter a very frustrating problem with the rear wheel.

The wheel gets flat very frequently. It gets vulcanize about 2-4 times a month and I change the interior 2-3 times a month.

Every time i go the the vulcanizing shop, I let them inspect the exterior wheel if there are any foreign materials that can cause the problem but they don't find anything.

What do you think is the problem? Its very frustrating.

Thanks in advance!

2. Join Date
    Oct 2010
    dapat siguro nasa motorcycle threads to ah

3. Join Date
    Jan 2009
    Hi..

Very unusual naman ung problem mo. Di kaya may galit or napapag-tripan lang ung sasakyan mo? Try to observed first kung saan mo iniiwan ung car mo, baka napaglalaruan.

Anyway, try mo din mag-second opinion sa mga ibang vulcanizing shop especially ung meron talagang mga equipment. Karamihan kasi sa mga vulcanizing shop old school pa ung gamit and techniques nila eh..

4. Join Date
    Apr 2012
    Ayun, sorry kung napost sa wrong thread, bago lang ako dito eh. Pasensya.

Anyway, sa iba't ibang lugar ko naman to naiiwan at palaging nafflat kasi.Tulad nito, dati nawowork ako sa may ortigas, at ngayon sa katipunan na, both of which, nafflat palagi.

Magpapalit naman na din ako next month ng set ng gulong, kasama na syempre ung rim, and gusto ko lang ay maiwasan na yung ganitong problema.

salamat sa advice!

Mio Sporty Rear Wheel Problem