New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 30 of 31 FirstFirst ... 20262728293031 LastLast
Results 291 to 300 of 309
  1. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    300
    #291
    *saksidriver Pag nakuha ko na yung gusto ko na setting's pag naka coilover nako (BC,Dynamics, Tein, etc...) tolerable pa rin ba yung tagtag at pwede ko pa rin ipang daily driven ang auto kahit naka coilover ako or iigsi ang buhay ng aking coilover?

  2. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    236
    #292
    ^ wear and tear factor, pero syempre nasa paggamit mo din and condition ng kalsada na dinadaanan mo. Good thing sa mga coilover eh pwede i rebuild. Marami na gumagamit ng coilover pang daily. Nasa preference mo na lang din talaga yan kung kaya mo ang tatag.


    Posted via Tsikot Mobile App

  3. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #293
    Quote Originally Posted by saksidriver View Post
    ^ wear and tear factor, pero syempre nasa paggamit mo din and condition ng kalsada na dinadaanan mo. Good thing sa mga coilover eh pwede i rebuild. Marami na gumagamit ng coilover pang daily. Nasa preference mo na lang din talaga yan kung kaya mo ang tatag.


    Posted via Tsikot Mobile App
    +1 dito.

    maraming klase ang coilovers. merong coilovers na "street" at "race/track use".

    kung lowering lang talaga ang habol mo, pwede na yung "street", hindi ito masyadong matagtag, kadalasan na spring rates nito 7kg/mm na ang pinaka mataas. piliin mo din yung "full-thread" design na coilover para pwede sagad yung drop.

    mas tatagal din ang buhay ng coilovers kesa sa lowering spring + shocks combo kasi pre-valve na ang shocks ng coilovers based sa spring rate nung springs. ibig sabihin, perfectly match sila sa isa't isa.

  4. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    70
    #294
    Guys may alam po ba kayong credible na nag bebenta ng coil spring or lowering spring? (May difference ba sa dalawa?) Bigay kasi sakin nang dad ko yung project car 1991 Toyota Corolla Wagon, ako na daw mag tuloy para magkaroon ako ng hilig sa sasakyan.

    Sobrang tagtag as in super duper. Ang nipis kasi nang gulong tapos sobrang laki nang mags. Ang suggestion nya sakin is palitan daw ng spring.

    Saan po kaya merong nag bebenta ng spring + installation na rin na credible at fair ang price. Preferably near Makati PRC/Shopwise area, kung wala ok na ako dumaya sa QC. Ito nga po pala pic nang auto:



    Thanks guys!

  5. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #295
    ^^ first of all... Nice old school.

    Springs, alam ko hindi naman gayon kahirap maghanap ng springs niyan. Putol ba current spring or coil over?

  6. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    70
    #296
    Quote Originally Posted by [archie] View Post
    ^^ first of all... Nice old school.

    Springs, alam ko hindi naman gayon kahirap maghanap ng springs niyan. Putol ba current spring or coil over?
    Sir hindi daw po pinutol yung spring. Buo daw po yung pinalit pero matigas parin daw po. Yun ang sagot sa akin ng dad ko when i texted him.

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #297
    There are some well known brands that offer lowering springs. Sa itsura kasi ng oto too drop, hanap ka ng spring set with only 1.5 inch drop.

    Hanap ka sa banawe or evangelsita. Madami dun lower na pwede sa oto mo.

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    300
    #298
    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    +1 dito.

    maraming klase ang coilovers. merong coilovers na "street" at "race/track use".

    kung lowering lang talaga ang habol mo, pwede na yung "street", hindi ito masyadong matagtag, kadalasan na spring rates nito 7kg/mm na ang pinaka mataas. piliin mo din yung "full-thread" design na coilover para pwede sagad yung drop.

    mas tatagal din ang buhay ng coilovers kesa sa lowering spring + shocks combo kasi pre-valve na ang shocks ng coilovers based sa spring rate nung springs. ibig sabihin, perfectly match sila sa isa't isa.

    Yung mga coilover tulad ng Tein, BC, Maxspeed, D2, Megan Racing, etc. bale pwede ko galawin yung settings nila yun ba yung tinatawag na "dampere setting" para maset ko kung paano ang magiging laro nila pag daily driven at minsan track?

  9. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    236
    #299
    ^^ yup yan ang advantage ng coilover, pwede mo i adjust depende sa purpose mo. And iba din talaga ang drop ng coilover. Pwedeng drop kung drop. Unlike sa lowering springs na minsan mabibitin ka sa drop.


    Posted via Tsikot Mobile App

  10. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    70
    #300
    Quote Originally Posted by saksidriver View Post
    ^^ yup yan ang advantage ng coilover, pwede mo i adjust depende sa purpose mo. And iba din talaga ang drop ng coilover. Pwedeng drop kung drop. Unlike sa lowering springs na minsan mabibitin ka sa drop.


    Posted via Tsikot Mobile App
    Sir, na aadjust din po ba yung bounciness nung spring ng coil over?

    Kailangan ko kasi mag palit ng lowering spring kasi natigas daw yung spring nung nabiki nung dad ko dun sa auto ko eh. Need ko nga daw po mag palit ng ball joint dahil sa tagtag nung spring etc.

    Thanks

Tags for this Thread

lowering springs or "putol"