New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 23 of 31 FirstFirst ... 13192021222324252627 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2008
    mas maganda ba ang ride ng compressed springs than putol? di ba pag compressed pwede naman ibalik sa dating height? nagtanong kasi ako sa evangelista na mas okay daw compressed.
    TIA

2. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by kwekmiester View Post
    Gud Day mga Sirs/Mam, Been lurking in tsikot forums for some time now reading a lot of tips from the experts.
    Medyo newbie ako pagdating sa mga sasakyan, and I've been hearing about this "putol" lately sa mga kalala ko pati na din sa talyer. Tinatanong nga nila ako kung putol yun sa tsikot ko, di ko naman sila masagot dahil di ko nga alam.

Paano ko ba malalaman kung putol yun sakin? Anyways, I'm pretty much convince by the experts to avoind "Putol".

TY in advance for the replies
    theres a way to find out... silipin yung springs then kung other than black color, malamang lowering spring. kaso may hnr na black, pwede mo tignan kung may tatak ng lowering spring around the coils.

Quote Originally Posted by tucson88 View Post
    mas maganda ba ang ride ng compressed springs than putol? di ba pag compressed pwede naman ibalik sa dating height? nagtanong kasi ako sa evangelista na mas okay daw compressed.
    TIA
    mas delicado compressed kasi they use heat to lower it. magiging mas brittle yung steel. buy the real deal. ul thank yourself later and hindi nagkakalayo ride ng stock and lowering spring. wag lang mga taiwan kasi tigas sobra ng ride.

hindi na mababalik sa orig ang compressed kasi mas delikado baka maputol na spring kakainit to manipulate the steel... worse maputol habang nakakabit na.

3. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    theres a way to find out... silipin yung springs then kung other than black color, malamang lowering spring. kaso may hnr na black, pwede mo tignan kung may tatak ng lowering spring around the coils.

mas delicado compressed kasi they use heat to lower it. magiging mas brittle yung steel. buy the real deal. ul thank yourself later and hindi nagkakalayo ride ng stock and lowering spring. wag lang mga taiwan kasi tigas sobra ng ride.

hindi na mababalik sa orig ang compressed kasi mas delikado baka maputol na spring kakainit to manipulate the steel... worse maputol habang nakakabit na.
    sir,even if the compression is only .5 to.75 inch drop, the springs would be brittle or the ride would be unforgiving?

4. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by tucson88 View Post
    sir,even if the compression is only .5 to.75 inch drop, the springs would be brittle or the ride would be unforgiving?
    the ride would be different but i would not know kung tough or bouncy. depende kung anong part ng spring yung iinitin. may spring rate kasi from top to bottom ang spring.

its does not matter kung saan or by how much drop, ininit pa rin and that causes fatigue on the metal.

buy the real deal. the handling would be night and day sa putol or compress. keep the orig para kung trip mo balik stock, madali. btw, change shocks kung drop ka kasi hindi kakayanin ng stock kung drop. magiging less yung play ng shocks and would cause it to bottom out lagi.

5. Join Date
    Jan 2008
    will take note of that. ipon mode muna.hehe thanks

6. Join Date
    Jun 2009
    mga sir any input sa Tanabe Sustec Super H? pano malalaman kung orig or hindi? dami na kasi ng labasan na fake eh..

7. Join Date
    Oct 2010
    paki correct na lang if mali..

springs are the ones responsible for the ride height of the vehicle. it is used in tandem with the shock absorber/strut as a system.

if you adjust one component of the system i.e. springs, definitely, you make the necessary changes to the other components (i.e. shock absorber, etc.) for it to function properly.

even if you use a lowering spring that is not matched with your shock absorber set-up (i.e. stock shocks), then it will be no different from using a "putol" springs on your ride.

if you have budget, get a lowering spring+short strut, pag on a budget, putol and torno.

pm lang if you have further inquiries.

8. Join Date
    Apr 2010
    Mga Sir ask ko lang, what if wala kang mahanap na lowering spring for your ride? Mitsubishi Adventure kasi wala daw lowering spring. One option I'm looking at is to have putol springs + palit ng shorter shocks.

9. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by hiromi_777a View Post
    Mga Sir ask ko lang, what if wala kang mahanap na lowering spring for your ride? Mitsubishi Adventure kasi wala daw lowering spring. One option I'm looking at is to have putol springs + palit ng shorter shocks.
    masyadong delikado ang putol spring, hanggat maaari iwasan mo na yan ang gawin mo, pag ginawa mo, gaganda nga tindig ng ride mo, alanganin naman buhay mo.

10. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by hiromi_777a View Post
    Why?

If you want the look, you can simply get bigger wheels to fill in the wheel wells better, for less hassle.

Ang pagbalik ng comeback...