Results 1 to 3 of 3
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 8
April 10th, 2009 07:45 PM #1hello Guys and expert,
My ride is Revo model 2000. Masyado akong natataasan sa likod. Ang suspension po nya ay leaf spring underneath the axle. Papaano po ba? ang pinakamagandang paraan para ibaba ang ride height ng Revo ko. May nag advise lowering block daw po. Meron nmn iba ang sabi mas maganda raw po ang Shackles with 2 holes. Alin po ba? sa dalawa ang mas maganda? ang aluminum alloy na lowering block o ang Shackles with 2 holes. Magiging matagtag po ba? ang sasakyan ko? kung mag lo lowered ako ng mga 2 inches? May pag babago rin po ba? sa tire and fender well clearance kung mag lowered ako ng 2 inches? Gusto ko pa sanang mag upgrade ng rim size ko, from 14" to 17" kaya gusto kong ibaba ang sasakyan ko. Tataas po kc ito kung lalaki ang diameter ng gulong. Marami po akong nabasa dito sa forum na nagiging matagtag ang sasakyan nila pag na lowered pero iyon po ay sa coil spring. Ang sasakyan ko namn po ay leaf spring. Posible rin po bang maging matagtag ito?
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 573
April 11th, 2009 04:58 AM #2kapag nag-lowered ka at the same time eh palit ng gulong na mas mataas ang height, malamang tatama na ang gulong sa fender o wheel well kapag loaded ang sasakyan o kaya ay na-humps.
lowering block ang karaniwang ginagamit kung leafspring suspension ng sasakyan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 8
April 11th, 2009 06:04 PM #3tip tipid,
maraming salamat po sa inyong advise. Meron lang ulit akong katanungan? karamihan ko sa lowered owner type jeep na nakikita ko ay 2 hole Shackles po ang ginagamit. At mga ilang patong lang ng leafspring. Maganda nmn po ang tagtag nito. Pwede po kaya ang Revo ko eh bawasan ko ng ilang pirasong leafspring. At sa aling portion po ba? ng leafspring ako dapat mag bawas sa itaas po ba? o sa ibaba? maraming salamat po
Since you got this 2nd hand, its a good idea to change the drive belt (its cheap anyway). Also...
Toyota Innova Owners & Discussions [continued...