New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2009
    Sorry guys, ginamit ko na yung search function and google pero hindi ko pa rin makita yung definition ng torno shocks eh?

Ano ba yun? Saan ito ginagawa/nabibili? Magkano ba yan?

I get the impression na ito any isang klase ng modification sa shock absorber pag nagpa-lowered.

Bakit puro Sentra ang associated sa ganitong set-up?

Sorry clueless po talaga.

Plano ko kasi magpa-lowered ng Astina eh!

2. Join Date
    Apr 2007
    Usually mga taga South area (paranaque, cavite , las pinas) mga sentraclub boys ang nag popularized nyan. Since 3 inch lang ang travel ng stock strut ng Sentra on stock height, kapag nag lowered ka ng 2" it will leave you 1" of suspension travel and prone to bottom out to.

Torno shocks are shortened sturts. They will recondition your old struts and replaced the shafts (I believe) and the oil seals. They can also customize the fluid that they will be using according to your needs. AFAIK may isang shop sa Evangelista na suki na nila na gumagawa nyan.

Sorry yung lang alam ko sa Torno. I'm also a Sentra owner pero di ko pa na try mag torno since 1.5" lang drop ko eh oks na ko dun.

Pics of torno shocks: Cartridge type, refillable

You have an astina ride? Perhaps you can ask the protegetech forum for ideas on how to lower your ride.

Ano ba yung TORNO sa shocks?