New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    771
    #1
    mga sir ,

    medyo luma na rin po kasi yun ride namin kaya medyo me naririnig na rin kami na mga langitngit tuwing mga lubak nadadaanan namin,so balak ko po sana papatsek yun pang ilalim ng kotse namin.(3rd owner na po kami e)


    ano ano po ba mga dapat ipatsek para matiyak na safe pa tumakbo yun kotse namin?

    balak po namain dalhin sa magaling na underchassis mech to kaso wala kami masyado alam sa paligid namin e.

    sa shell po kaya ok rin?pinakamalapit na cruven kasi is kawit e,baka try po if no more choice.gusto lang po namin masabi dun sa mech kung anu yun dapat mga tsek items.

    any input is greatly appreciated.

  2. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    1,889
    #2
    Go to a shop with a lifter para mabusisi talaga ng husto.

  3. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #3
    sir, ipacheck nyo the following:
    1. steering assembly (tie rod ends and the bar connecting the two ends) for free plays or any defects
    2. rubber bushings ng center arm/pivot arm as well as the strut bars and others.
    3. kung hindi sealed type ung tie rods, pump grease into every end na may fitting.
    4. shock absorbers. patay na ba o buhay pa ba shocks? kung ok pa naman as well as the bushings apply brake fluid sa bushings. aside sa pagabsorb ng vibrations, ang isa pang function ng absorbers is to provide support against the weight of the engine and para mapantay ang braking force. mararamdaman mo yun as you go along sa driving kapag nagppreno ka e parang nasa harap n lng ung pwersa ng preno.
    5. pati na rin cguro disc brakes mo at caliper ipacheck mo na rin as well as the rear brakes.
    6. check leaf spring also kung meron for breaks

    actually sir, sa ride ko e DIY ako s checking and repair. saka ko lng dinadala s machine shop or mekaniko kung wala akong gamit para dun sa certain job na yun. you don't need any complex equipment. jack up the the vehicle and remove the wheels. then you do the "kalampag"-ing yourself. hope this helps

  4. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    771
    #4
    *sir miked

    salamat po sa info !ill try to follow your suggestions.medyo madugo yata gastusan nito ah!medyo matigas na naga rin yun power steering ko kaya baka medyo me pagagawa narin ko dun.
    mahirap din kasi pagpasok sa talyer e di ko matukoy yun dapat patsek o pagagawa at lalo mapapalaki gastos.

    sa mga konting mga engine PMS kasi diniDIY ko rin kaso pag pangilalim medyo di ko kabisado mga parts e.

    *sir Gerbo,

    yes sir balak ko nga ipalift to kaso antay ko lang yun info tungkol sa kung anu ano mga parts papatsek e,heehehhehe salamat po sa suggestion sir.

    ride po pala is Mitsu 7G galant ,

  5. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    57
    #5
    bro mag cruven kawit ka na lang ok dun kakapagawa ko lang last week dun daming ginawa sa oto ko pero mura lang ang inabot ng labor at pag inject sa balljoint,tierod at d ko alam tawag sa iba,ni repack din yung axle bearing ko, 3,150 petot lahat lahat at tanggal ang kalampag ng oto ride ko pala honda city,nag try ako magcanvass ng balljoint sa autosupply
    1500 petot ang isa sa cruven 450 petot lang ang pa inject with one year warranty,diba laking tipid

  6. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    771
    #6
    *sir bomboklat,

    ayos to sir ah, mura nga !cge patsek ko dun!

    salamat ng marami sa tip sir.

  7. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #7
    matigas na power steering? sir, baka pudpod na ung vanes sa power steering o madumi na loob kaya mahina ang pumping action sa fluid. pwede rin baradong hose or ung valves s steering box. ipatingin nyo n lng po sa espesyalista power steering nyo. mejo mabigat din talaga magmaintain ng sasakyan. kapag sa casa naman e ika nga nila- "it will cost you an arm, a leg and your first born!". buti na lng may mekaniko ako n nahanap na mura ang singil pero ayos gumawa at honest. sya pa nga magbibigay remedyo kung sinabi mo kung magkano lang ang budget mo.
    Quote Originally Posted by threx666 View Post
    *sir miked

    salamat po sa info !ill try to follow your suggestions.medyo madugo yata gastusan nito ah!medyo matigas na naga rin yun power steering ko kaya baka medyo me pagagawa narin ko dun.
    mahirap din kasi pagpasok sa talyer e di ko matukoy yun dapat patsek o pagagawa at lalo mapapalaki gastos.

    sa mga konting mga engine PMS kasi diniDIY ko rin kaso pag pangilalim medyo di ko kabisado mga parts e.

    *sir Gerbo,

    yes sir balak ko nga ipalift to kaso antay ko lang yun info tungkol sa kung anu ano mga parts papatsek e,heehehhehe salamat po sa suggestion sir.

    ride po pala is Mitsu 7G galant ,

  8. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    35
    #8
    mga sirs, ok ba talaga yung gawa ng cruven? i've read a lot of things na babalik at babalik ka sa cruven for nitrogen refill at mas maganda pa yung replacement shocks compare sa gawa nila..

    quote from autoindustriya.com (see link below)
    Had my ball joints injected and bushings replaced by Cruven. After 1 year balik ang problem. The repair will only last as long as the warranty. Pwede siya as a short term fix, but it won't last as long as replacement parts.
    http://www.autoindustriya.com/talkbo...-your-take/15/

    kung replacement naman, ano po ba yung ok para sa '96 toyota crown at saan mas ok ipagawa.. along paranaque sana o pwede din sa evangelista kung recommended talaga dun..

    thanks!

Ano ano po ba dpat ipatsek sa underchassis?