New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 435 of 452 FirstFirst ... 335385425431432433434435436437438439445 ... LastLast
Results 4,341 to 4,350 of 4513
  1. Join Date
    Sep 2003
    Umayaw si Japeth sa Burger King......ayaw pumirma sa contract.

http://www.philstar.com/Article.aspx...bCategoryId=69

Japeth faces lifetime ban

MANILA, Philippines - Japeth Aguilar, the PBA top draftee, has decided to join the Smart Gilas team, foregoing his stint with Burger King despite threat of a lifetime ban from the pro league.

“He’s made a decision. He’ll not sign up with Burger King. He’ll play for the country,” said veteran newsman Ronnie Nathanielsz, representing the 6-foot-9 cager as agent.

“They (Burger King officials) said they would move for Japeth to be banned from the league but Japeth and his father said bahala na sila (let them be),’” Nathanielsz added.

Nathanielsz told The STAR that the Tianjin FIBA-Asia experience was an eye-opener for the prized rookie on his role on the future RP team which prompted him to offer his services to Smart Gilas.

Nathanielsz also said Aguilar has nothing against coach Yeng Guiao or the limited minutes he played in the Tianjin joust.

“He saw in Tianjin that he’ll be needed by Smart Gilas. He just wants to help the country,” said Nathanielsz.

The veteran newsman, a PBA long-timer, believes there’s no provision in the PBA by-laws that would close the door on Aguilar when he decides to rejoin the league.

Burger King top official Lito Alvarez, however, said the PBA board will impose severe sanction on the player.

“They’re making a mockery of a 35-year-old organization. I will not take this sitting down and I don’t think the PBA board will let it pass,” said Alvarez, the current PBA chair.

“He shouldn’t have joined the draft in the first place if he wants to play for Smart Gilas. Now that he joined the draft, he’s bound to comply with the rules,” Alvarez said. “I have offered Japeth a three-year maximum contract for a PBA rookie.”

Nathanielsz informed Alvarez of their plan as early as Wednesday. Alvarez, in turn, advised Nathanielsz to first consult with the parents of the player and with the league commissioner..

The BK top honcho thinks the player was ill advised on his decision not to turn pro.

“They’ll get to enjoy the best of both worlds in my offer since I’m giving him the maximum contract for three years and I’m allowing him to play for Smart Gilas on the side,” said Alvarez.

2. Join Date
    Sep 2005
    pano yun.. di nasayang lang yung #1 pick nang BK?? tsk tsk.. dapat pag ganyan.. ban na talaga.. siguro tinapatan nang Smart yung offer.. baka dinoble..

3. Join Date
    Oct 2002
    pero diba sa nba pwede ung ganyan? pinagtataka ko bakit pwede ung ganyan sa nba eh. lalo na ung mga international players... papa draft tapos hindi pa pala tapos ung contract sa present team..

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by james00112233 View Post
    sana nga at maging conterder sila ngayon with the addition of their new front line.
    ikaw naman oh, contender naman talaga sila before pa madagdag yan mga bagong players in fact finals appearance lang sila nitong last conference diba?

5. Join Date
    Oct 2002
    part owner naman si MVP sa BK eh, so maaayos din yan, I think it's the right decision forAguilar, walang mangyayari sa kanya sa PBA. instead na mag imporve yan, magiging stagnant lang ang game niya sa PBA.

play for the country under a foreign coach then take advantage of all the international exposure, after 3 years super galing na siya and buy out na ni MVP yun rights niya sa BK. problem solve.

very very wise decision!

6. Join Date
    Sep 2005
    i think it's not the question kung san sya mas gagaling or what.. the fact is he applied for the draft.. so he should be accountable for that.. lalo na naging #1 pick sya.. eh di dapat iba na lang kinuha nang BK kung don pala sya sa Smart maglalaro.. take ko dyan eh.. pera pera lang yan.. mababa kasi ang maximum pay nang rookie sa PBA.. so baka na offer-an nang mas malaki yan don sa national team.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    i think it's not the question kung san sya mas gagaling or what.. the fact is he applied for the draft.. so he should be accountable for that.. lalo na naging #1 pick sya.. eh di dapat iba na lang kinuha nang BK kung don pala sya sa Smart maglalaro.. take ko dyan eh.. pera pera lang yan.. mababa kasi ang maximum pay nang rookie sa PBA.. so baka na offer-an nang mas malaki yan don sa national team.
    but it doesn't mean na porke na na draft ka eh kailagan mo ng mag sign up...right?it only gave the team the first crack to sign up the player, the player can always refuse the offered contract.

IMO, it's not really the basic pay, hinde na pinaguusapan yun dahil open secret naman na front lang yun amount na sweldo nila and mas malaki nakukuha ng players sa "allowances and bonuses".

talagang ayaw ni Aguilar sa BK, something happened na hinde natin alam.

8. Join Date
    Sep 2003
    Baka ayaw ni Japeth yung nasisigawan at namumura ni Kalbo...... nakatikim siya siguro noong FIBA games.
    Last edited by chua_riwap; August 29th, 2009 at 07:40 PM.

Ang alam ko, iba naman kasi sa NBA, parang technically, a team could draft you there even if you did not apply for the draft, yung mga undergraduate na College players lang will "announce" their availability for the draft. For example, yung mga international players, pag me nakitang magaling yung mga NBA team, talagang gagamitin nila yung draft rights nila for that player, and that would mean that if ever that player wants to play in the NBA, the team who already drafted him has the rights over him. Kung ayaw naman nya maglaro, eh di sige lang, nasayang lang yung draft pick nung team. kaya yung ibang internationals, sa 2nd or 3rd round na nada draft sa NBA, unless me prior arrangement sila, kasi, "rights" to a player ang nakukuha ng team.

Iba naman sa PBA, konti lang teams, konti rin ang angat na talents sa draft, so a player needs to apply for the draft bago sya maisama sa draft pool. Di naman puede na ayawan nung player yung team na nag draft sa kanya, kasi, that team already has the rights over him. Puede nya i request na mai trade sya, but he can't say na "I'm not playing for you BK, I want to play for San Miguel only". Delikado yung ganun, kasi mawawalan ng saysay ang draft at puro backdoor negotiations ang mangyayari. Kung talagang for country lang muna ang gusto ni Japeth, dapat di sya nag apply sa draft. Sa Smart Gilas lang sya maglaro. Then, kung yung team na gusto nyang paglaruan ang me hawak ng number1 pick, tsaka sana sya nag apply.

If I recall correctly, nangyari na yan ke Marlou Aquino dati, ayaw nya maglaro sa Ginebra nung umpisa.

10. Join Date
    Oct 2002
    nope! I still believe the drafted players still has rights if they want to accept any contract offered. drafting a player is just giving the team a right to sign him, but if player will not sign the contract karapatan niya yun.

PBA na ulit... (ARCHIVED)