New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    dati manual din yung akin, tapos pinalitan din ng zyxel. auto connect na siya, wala naman ako ginagalaw sa setup. hehehe. hindi ko rin alam password nung modem para palitan eh. alam ko pag bigay sayo niyan naka setup na yan eh....

2. Join Date
    Feb 2009
    Cross connect your laptop and modem.

3. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by mey0r View Post
    Cross connect your laptop and modem.
    Mga dudes, AFAIK, dalawang klase pa rin ang mga MyDSL accounts, isang DHCP (walang dial-up) at isang PPPoE (Point-to-Point Protocol over Ethernet, needs dial-up).

Lucius: I don't know if your current modem was configured to auto-dial-up to the PPPoE account you were used to, o pinalitan na rin nang DHCP yung account mo.

Mas ok yung DHCP lang (tulad nung nasa bahay ko) kesa sa PPPoE, kasi, sa PPPoE, you need a router (either PC or appliance) that can be configured to automatically dial into the PPPoE with a username and password, if you don't like having to login. In my company's case, pumapalpak yung endian firewall PC namin, hindi nag-da-dial automatically even when it's setup to do that.

In my boss's case, he had to tell the installer of his modem (PPPoE) that he wants to use a wireless router just so he could. Because, for the life of me, I just couldn't get his router to work with his modem! I resorted to resetting his modem, and only managed to remove his only working internet connection (desktop PC directly connected to the modem).

HTH.

4. Join Date
    Jan 2007
    Ganito kasi. Bago palitan dareglobal ung brand ng modem ko na provided ng PLDT dati. Dati kaylangan mag connect pa, so nung nagkaproblem dati and may pumuntang guy from PLDT, sabi ko gusto ko autoconnect pagbukas ng pc di na click ung connect. Until last last friday bigla nalang nagloko. So pinalitan na yesterday ng zyxel, now ang ginawa naman eh dial dial na naman ako.

Pano ba gawin un step by step?

5. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by Lucius View Post
    Ganito kasi. Bago palitan dareglobal ung brand ng modem ko na provided ng PLDT dati. Dati kaylangan mag connect pa, so nung nagkaproblem dati and may pumuntang guy from PLDT, sabi ko gusto ko autoconnect pagbukas ng pc di na click ung connect. Until last last friday bigla nalang nagloko. So pinalitan na yesterday ng zyxel, now ang ginawa naman eh dial dial na naman ako.

Pano ba gawin un step by step?
    Di ba pwede naman i-set to REDIAL IF (WHEN?) DISCONNECTED ang dialer ng Windows?

6. Join Date
    Jan 2007
    Well pwede pero parang hassle pag ganon. What if ubos na ung tries nya tapos walang bantay, ung mga downloads di na tuloy

7. Join Date
    Dec 2007
    Actually, kahit naman sa DHCP, pag ayaw mag-sync ng modem, ganun pa rin iyun.

Teka, meron bang set number of retries iyun? Di ba forever and ever na ang pag-retry nun?

I suggest you use FLASHGET for your HTTP downloads para pwede siya mag-continue.

Sa *******s naman walang problema kahit nadi-disconnect lagi.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
PLDT DSL automatic setup?