New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 93 of 104 FirstFirst ... 4383899091929394959697103 ... LastLast
Results 921 to 930 of 1034
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    330
    #921
    Good day tsikoteers.........after waiting for a long time magka-budget, nakabili din ng AVR and speakers

    3 questions lang po

    1. sino po ba gumagamit dito ng Monster THX speaker cables? alin po ba ang positive and negative? di po kasi colored and halos parehas lang yung wires except may marking yung isang half.

    2. kailangan po ba talaga ng separate subwoofer power center? di ba pwede isama na lang i-plug ito sa power surge protector?

    3. after connecting all speakers.......walang sound na lumalabas, sa setting ba to ng AVR o tama yung sinasabi nung mamang tindero na kailangan ko ng optical digital audio cable from the source to the AVR?

    eto po ang aking set-up but not yet operational

    Sony Bravia LCD HDTV 40
    Sony CD/DVD Player
    Harman/Kardon AVR 146
    Polkaudio RM6750

    Cables:
    Monster HDMI Advanced High Speed 2m
    MonsterBass 300 Subwoofer Interconnect 1.83m
    Monster Standard THX Speaker Cables

    Monster THX Digital Fiber Optic (?).........or anything else I need?

    thanks in advance!!

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    18,761
    #922
    Ano bang gamit mong audio out from your DVD player to your AVR? Baka wala ka ngang nai-connect na audio Either optical or coaxial digital out yan.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    330
    #923
    well actually sir.......di ko pa na-try sa DVD, i connected my cable satellite box sa AVR then AVR sa TV via HDMI and i was expecting may sound na sa speakers. anyway, i guess i really do need an optical cable para sa DVD.....pati ba sa cable sat box kailangan ko rin to?

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    330
    #924
    pasensya na po, follow up question lang.........nalilito lang ako ng konti, pls bear with me.

    kung HDMI cable ang gamit ko (from which I understand is an audio/video connector, pakitama na lang ako kung mali), kailangan ko pa ba nung optical audio cable? pero bakit nga walang sounds na lumalabas sa speaker? grrr!!!

  5. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    6,083
    #925
    Quote Originally Posted by OiC65 View Post
    1. sino po ba gumagamit dito ng Monster THX speaker cables? alin po ba ang positive and negative? di po kasi colored and halos parehas lang yung wires except may marking yung isang half.
    You wasted a lot of money on hype.
    Anyway, either leads is fine to use. The mark was just there so you'd be able to distinguish which is which. Normally, I use the marked one for the negative.


    Quote Originally Posted by OiC65 View Post
    2. kailangan po ba talaga ng separate subwoofer power center? di ba pwede isama na lang i-plug ito sa power surge protector?
    Malakas kasi power draw nito esp at high bassy volumes. It's much safer na naka-separate sya ng power block.


    Quote Originally Posted by OiC65 View Post
    3. after connecting all speakers.......walang sound na lumalabas, sa setting ba to ng AVR o tama yung sinasabi nung mamang tindero na kailangan ko ng optical digital audio cable from the source to the AVR?
    to test, connect an antenna to the FM screw. Set function to tuner. You should be able to hear something. Meron din yang test speaker function.

    Quote Originally Posted by OiC65 View Post
    eto po ang aking set-up but not yet operational

    Sony Bravia LCD HDTV 40
    Sony CD/DVD Player
    Harman/Kardon AVR 146
    Polkaudio RM6750

    Cables:
    Monster HDMI Advanced High Speed 2m
    MonsterBass 300 Subwoofer Interconnect 1.83m
    Monster Standard THX Speaker Cables

    Monster THX Digital Fiber Optic (?).........or anything else I need?

    thanks in advance!!

    How did you connect the Sony dvd player to the AVR?
    Did you set the AVR to DVD function?
    Have you checked if it's on Mute?


    Optical cables are best but no need to buy Monster. It's just a glass cable. I used all sorts of optical and analog cables and i have not heard a difference with monsters except for the monstrous price. hehe.

    Remember that Optical is a digital data, it's a binary sequence of 0's and 1's. So as long as it gets transferred and delivers sounds with no jitter, it's fine.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    330
    #926
    thanks sa replies...........somehow i figure it out.

    sadly nabili ko na yung speaker cables, yung optical i'll check for cheaper one.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    18,761
    #927
    Sometimes meron din settings sa mga players kung sa HDMI ilalabas ang sound or sa digital out.

  8. Join Date
    May 2008
    Posts
    2
    #928
    Hello po sa inyo! newbie pa lng po ako pro im into home theater since 2002 ang set up ko po 32 slimfit samsung widescreen, harman kardon avr2000 tsaka po complete northridge speakers ng jbl pati subs northridge po, tsaka philip dvd ok naman po satisfied naman kya lng po nagkaroon ako ng problem sa harman kardon avr, hingi ho sana ako ng advice kung saan ang matinong service center ng harman kardon? thank u po!

  9. Join Date
    May 2008
    Posts
    2
    #929
    paki chk mo rin yun saksakan ng optical minsan meron plastic protector pang nakalagay dun minsan di mo mapapansin.

  10. Join Date
    Jul 2005
    Posts
    60
    #930
    You can call Architechtural Audio tel no. 816-6723, distributor sila ng HK

    Quote Originally Posted by dwin95 View Post
    Hello po sa inyo! newbie pa lng po ako pro im into home theater since 2002 ang set up ko po 32 slimfit samsung widescreen, harman kardon avr2000 tsaka po complete northridge speakers ng jbl pati subs northridge po, tsaka philip dvd ok naman po satisfied naman kya lng po nagkaroon ako ng problem sa harman kardon avr, hingi ho sana ako ng advice kung saan ang matinong service center ng harman kardon? thank u po!

Home Theater Thread