New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2004
    sir boybi, wag muna ipalit. lipat mo lang yung blue cable coming from your modem router to one of the LAN ports of your Linksys router. but to do this, make sure to change the IP address of your router via Setup Page. then in the command prompt (one with the DOS prompt) reset your connection by using ipconfig /release then ipconfig /renew. why do this, you are assigning new external IP address to your linksys router. the new IP address should be, for example the IP address of your modem router is 192.168.1.1 then the linksys router should be 192.168.1.2 or anything other than the address of your modem-router.

using this process, you are now using the linksys as switch / wireless access point mode. all network administration should be done on the modem-router.
    Last edited by ian_rex; December 1st, 2006 at 11:39 PM.

2. Join Date
    Oct 2002
    ang problema, dapat enabled ang DHCP sa modem-router para gumana as access point yung wireless router di ba? pero kapag enabled ang DHCP sa modem-router, ayaw ng magconnect.

3. Join Date
    Jan 2004
    not so sure sir. pero last time na nagsetup ako sa globelines broadband, ang ginawa namin is to use the linksys as switch mode na lang by connecting the wire coming from modem-router to the LAN port of the linksys router. kasi wala naman akong ginalaw nun sa modem router, puro dun sa linksys lang. if all else fail, you can ask a tech support sa linksys. they're good actually and free. sensya na sir, hirap kasi i-visualize yung setup ng connection nyo.

4. Join Date
    Oct 2002
    naayos ko na yung wireless router, thanks to mikmik316!!! ka YM ko habang inaayos yung router.

dapat pala i-set ko as router yung linksys and not as gateway. di ko napansin ito.

pero bakit kaya yung IP na na-assign sa mga PC ko hindi na yung 192.168.x.x? ang na-assign is yung galing mismo sa PLDT. pero magkaiba yung last set of numbers for the 2 PC.

5. Join Date
    Jan 2004
    siguro dahil ginawa ang gumanaganang router ay yung sa modem-router? sir if i may ask, saan ba nagwo-work si mikmik? pwede ko rin bang makuha yung YM address nya?

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    naayos ko na yung wireless router, thanks to mikmik316!!! ka YM ko habang inaayos yung router.dapat pala i-set ko as router yung linksys and not as gateway. di ko napansin ito.

pero bakit kaya yung IP na na-assign sa mga PC ko hindi na yung 192.168.x.x? ang na-assign is yung galing mismo sa PLDT. pero magkaiba yung last set of numbers for the 2 PC.
    Ok iyan si sir mikmik316, tinulungan din ako niyan nang nagkaproblem ako sa desktop ko ,di na kami nakapag YM dahil naayos na agad ginamit na lang namin PM function ng tsikot..hindi lang pang IT sia,pati pang Boxing pa hehehe

7. Join Date
    Oct 2002
    PM mo nalang sya, on line sya now.

ang bagong problema ko ngayon, hindi ma-access mga shared folders ko across the network. dahil kaya hindi na 192.168.x.x ang IP ng mga PCs ko?
    Last edited by boybi; December 2nd, 2006 at 01:03 AM.

8. Join Date
    Jan 2004
    not sure. baka kelangang i-set ulit yung Home Networking? para magkita-kita mga pc?

9. Join Date
    Oct 2002
    ni-run ko na yung networking wizard. lumabas naman sa workgroup computers yung 2 PCs, pero kapag i-double click ko yung other PC, inaccessible daw.

10. Join Date
    Oct 2002
    kita ko na problem why hindi ko ma-access yung mga shared folders sa network, it is because of the IP addresses assigned to my PCs which were assigned by PLDT and not the router. naka-disable kasi yung DHCP sa router. i can't connect to the internet if i enable DHCP.

if i disable the firewall, or i include the IP in the trusted zone, i will be able to access shared forlders. but if i include the PLDT IP in the trusted zone, won't this also open my network to other PLDT DSL users?

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
Home networking, help.