New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    Spikes are very different from voltage fluctuations. Tens of kilovolts in microseconds means that no electro-mechanical AVR is fast enough and no electronic AVR is rated high enough to cope with it.

What's needed against spikes is a spike filter, which may or may not be included in an AVR or multi-outlet power strip. You only need MOV's (metal oxide varistors) connected between the line/s and ground. At normal voltages the MOV acts like an open circuit. Above the clamping voltage, it acts like a short, shunting the spike to ground.

---

My first Sony product was a hand-me-down cassette deck. I've replaced the drive belts a few times, and the tape head twice. The casing has seen better days, and the sound quality's crap compared to newer ones. After all, it's about 34 years old by now.

2. Join Date
    Oct 2002
    ganun ba mahina na ang quality ng sony....thanks for sharing your experience....me plano kasi akong bilhin ngayon december .......so out ko na muna sony sa mga choices

3. Join Date
    Oct 2003
    hindi naman po sa hindi matibay(pero ganun na rin hehe)

malamang nakatyamba lang ako---kaso tv and dvd yun halos sabay pa nasira kamalas naman.

magbabayad ka ng doble at halos triple ng presyon ng iba tapos di naman ganun pala ang quality.

tama! buti nga yun mga ibang brands ngayon nakakahabol na eh at marami na tayo pagpipilian. eto ngang china made na generic vcd player namin eh umabot pa ng 3 taon n umaandar pa din eh. bili na nga lng ako ng dvd player sa raon kesa pagawa din yun dvd player na ito na ang charge pa sakin ay 2400 nyek! at para makatulong narin sa local companies natin ang bibilhin ko ay yun inasseble din dito sa pinas at hindi yun inimport pa sa malaysia(sony) o china.

malamang nakatyamba lang ako---kaso tv and dvd yun halos sabay pa nasira kamalas naman.

yun sony ksi kng baga sa oto eh parang honda next time bibili nlng ako ng toyota dami pa pyesa at kahit saan pwede ipagawa hehe

4. Join Date
    Jun 2005
    Minsan ang problema din ay dun sa service stations... parang gusto nila gumastos ka ng husto. Dati nasira tv namin, sinubukan namin ipa ayos sa Sony Service Station. Sabi sira daw ang picture tube, 6K ++ ang aabutin ng repairs. pina pull out namin. Sabi ng tatay ko kanya na lang daw kaysa ipa kilo. Ayun, pinatingnan niya sa iba, gumagana na. Sira lang daw yung timer.

5. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by boydapa View Post
    basta po pagpatay ng tv hindi ko ginagamit yun remote lng. tlagang pinipindot sya sa tv mismo---old fashioned kami ksi eh hehe

Bro.,- it is not enough that you just turn off the set kahit na sabihin pa nating "pinipindot sa tv mismo".... You need to pull out the plug from the AC outlet (Or if you don't want to do it, buy an extension cord with a switch, and switch it off). Because if you keep it plugged, the appliance's power supply is still exposed, typically through electrical (magnetic) hysteresis....

Ask the shops that repair appliances and I'd bet the technician will tell you that the most common reason why the power supply gets busted(based on their experience) is that the appliance is plugged-in almost all of the time.

4808:santa:

6. Join Date
    Apr 2007
    depende rin yan siguro... pag natiyambahan mo nga yung spike malamang sasabog talaga yan...

pero ako, loyal pa rin ako sa Sony in terms of Audio Video electronics... yung Sony Wega ko... 1999 pa yun... until now wala pa ring sira, yung Hi-Fi Stereo ko kasabay lang nung tv ko and until now... parang yung volume control lang sira kaya sa remote na lang ginagamit ko... papalinisan lang daw yun... bumili din ako ng bagong hi-fi stereo ng sony na may sub-woofer na... at yun malakas pa rin...may dvd is also a sony... ayos pa rin hanggang ngayon...

pero lately, di sony ang binili ko sa home theater in a box kasi mahal ang sony kaya JVC na lang binili ko...

7. Join Date
    May 2007
    Just a question for the TS. When you said halos kasabay masira yung DVD and TV, how long was the difference na masira sila? Was it days? hours? weeks?

Kasi kung saglit lang ang pagitan na nasira sila, it might really suggest to have something to do with your household electric current, possibly a power spike nga, as most of the posters have mentioned.

just adding my 2 cents worth...

8. Join Date
    Oct 2002
    i agree ... tsambahan lang talaga ang failure

it used to be that Sony is the best in TV due to their Trinitron technology but things have changed since 1996 when their patent expired ... other brands have caught up with them and now Samsung leads in TV sales

usually power supply nga ang problema sa mga units ngayon kasi yun nga ang bugbog sa mga electrical abnormalities pero madalas naman matibay ang gawa ng mga ito kahit na always plugged ang tv ... although preferred ko rin yung merong mechanical push-button on-off switch to completely remove power to the tv (many modern tv's do not have this feature anymore)

dati puro Sony ang TV namin, then we shifted to JVC, and now Samsung ang latest TV namin kasi lower cost, good picture quality na rin, at wala pa naman problema after 1 yr ... all are conventional crt's ... and yes, SONY Service is one reason I now try to avoid Sony ... I had better experience with JVC Service, fast and reasonable cost.

9. Join Date
    Oct 2002
    Careful in purchasing those Sony Digital Cameras as well.
    I just brought my Sony camera to the Sony Center for
    repairs. Lima (5) kaming nakapila doon, lahat kami yung Cybershot digicam
    ang ipapagawa. And all of them are pretty recent models.

10. Join Date
    May 2005
    baka gawa nalang dito sa philipins yan. yung pinabili ko PSP sa US, made in the philipins yung charger.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Hindi na pala matibay ang Sony