New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2007
    I will ask again, savings? How many of us ask the same question every now and then? Are you saving anyway?

The law of supply and demand applies here, I noticed that if you will send Php 20,000, a family of two can survive a month, send Php 30,000 it will just be the same, the money will be spent.Let me expound on it a bit further.

Humans tend to consume more, knowing they have so much. An office worker promoted and salary increased will send additional money for his family back home hoping that his or her partner will be able to save. Ideally it's probable but in reality it's impossible. I can enumerate at least two reasons for this:

1) People has the capacity to adapt and adjust, when resources are scarce they will find a way to maximize what they have including recycling. Simple example would be clothings, when no extra money in the pocket we will find a way to wear even our oldest dresses in the closet with little of experiments, with the right combinations it can look good and we are not even aware of brands or maybe not minding it but with extra money we start to see those displayed Lacoste, Ralph Lauren, Quick Silver and so on. Our excuses would be "It's not bad to pamper ones self once in a while" then the next month same excuse until you become an addictive shopper, so much for a "once in a while" thing. While surfing on the net you came across with a new Mobile Phone worth almost half of your salary, still you will make lame excuses just to get a hold of that gadget and after a while you will crave for a new one and the cycle goes on.

2) You hate night life before because you know it's a waste of money. One night a friend of yours was able to tagged you along, a new world you have seen, new crowd you have met, the next night you will be the one begging your friend to come with you in your new found world. Then you will look back and say "what the hell, life is too short and need to be enjoyed". A night person you have become.

It applies for OFW and so as our family back home. Let me quote "You Filipinos are too extravagant, wasting too much money on mobiles, laptops and clothings". An Indian friend told me this and it hit me like a nail on the head. I guess it's time for us to assess and know our priorities and ask ourselves "what was my reason in going abroad?". To spend or to save money?.

Why Most OFW Doesn't Have Savings? - OFW Chronicles: Filipino Abroad

2. Join Date
    Sep 2003
    Nandiyan pa yung gastusin ng magulang, mga kapatid and kanilang pamilya, minsan yung mga anak at kanilang pamilya, yung pinsan, yung buong kalbaryo... Pag di ka nagbigay sa hiling nila, ikaw pa yung masama.

3. Join Date
    Jun 2011
    So true... The problem is, most of our fellow OFWs are financially illiterate. They know how and where to spend their money but they don't know anything about saving and investing. That's why I always wonder for some fellow OFWs especially sa mga katrabaho ko sa isang kompanya kung nandito ba sila para kumita at mag-save or para gumastos. Because noong maliit pa ang kita ay napapakasya ang pera sa gastusin ngayong mas malaki ng di hamak ang kinikita ay namomoroblema pa rin sa gastusin pati na ang pagbayad sa walang katapusang utang. At pagnaka-uwi sa Pinas kala mo araw-araw may fiesta sa kanila.

4. Join Date
    Sep 2003
    he-he! maraming ganyan talaga sa mga OFWs.
    pero ako labas diyan. alam ko kung pa'no i-manage yung kita ko rito sa abroad.

eto lang mga kasama ko sa bahay, naka-iPhone4. pero yung upa sa bahay, delayed. yung iba ginawang hulugan pa.
    o ha....saan ka pa?

5. Join Date
    Mar 2010
    karamihan kasi sa mga OFW's natin utak jologs, di ko sinasabi lahat karamihan lang. makatikim lang ng sahod na mas mataas ng konti sa mga kababayan natin na nasa pinas kala mo kung sinong mayaman na. kung ano ano gadgets binibili kelangan updated sila parati, tapos post sa facebook kung anong gamit na bagong bili nila or pinag pipilian nila bilin at na kung san san sila nakaka pasyal. pag uwi at nag bakasyon dito sa atin kala mo kung sino mayaman kung san san pumpunta, boracay, palawan, bohol, mga mamahalin club sa the fort at resorts world check in sa 5 star hotels. tapos libre buong barkada para kunwari big time na sila. kaya yon pag balik nila ulit sa ibang bansa back to zero na naman sila. sorry sa mga tinamaan.

6. Join Date
    Jun 2011
    Correct ka dyan sir. Ako nagbabakasyon din kami ng family ko pag-umuuwi pero months before pa bumibili na ng promo sa cebu pac para mura at hanggang 2 star hotel lang or 3 kung may promo tapos nalalaman lang ng kapitbahay ko na umuwi ako pag-nakita na akong paalis na ulit

7. Join Date
    Sep 2011
    ForesterX, ano initials niya? Baka same tayo ng friend Haha!

8. Join Date
    Mar 2010
    sadly madami ako kilalang ganon bro di lang isang tao.

9. Join Date
    Jun 2011
    In fairness meron din namang ibang gustong mag-save talaga pero sadly yung misis naman nila na naiwan sa Pinas ang di marunong humawak ng pera pagkatanggap eh ubos kaagad sa kung anu-anong luho kaya ginagawa eh kalahati lang ng sueldo pinapadala para kahit papaano may masi-save sila.

10. Join Date
    Jan 2011
    Karamihan din kase ng OFW's na nasa abroad, hindi din ganun kalaki ang salary, tinatangap din nila kahit na maliit ang sahod, tingin din ng mga kababayan natin sa mga nag aabroad eh mayaman na, hindi naman lahat nakakuha ng magandang benefits, pero true may mga kabayan natin napakataas ng pride, gusto nya angat siya sa iba, kaya nauuna ang yabang, yung iba kase na ata na culture shock, kaya hindi na naiisip ang future at makapag save

Page 1 of 5 12345 LastLast
Why Most OFW Doesn't Have Savings?