Results 1 to 10 of 40
-
May 7th, 2008 07:43 PM #1
Isa pang pahirap sa mahirap na buhay natin...
http://www.abs-cbnnews.com/storypage...StoryID=117463
-
May 7th, 2008 08:01 PM #2
Well I don't blame them to be honest, in fact I support them 100%. Kasi that means walang traffic And no I don't offer hitching
-
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Oct 2003
- Posts
- 734
May 8th, 2008 08:34 AM #4matagal ko na din sila hinihintay na umaray langhya wala na nga kinikita wala pang reklamo at tahimik sila buti nlng nagising.
inuuto na nga sila ng gobyerno delaying tactic para di sila magrally uto uto naman at nabola naman
problema sa jeepney drivers grupo grupo din yan yun iba mag raraly yun iba hindi kainis
dapat sama sama lahat para magising yan nasa gobyerno at gumawa ng solusyon!
lahat naman tayo apektado eh kahit na lpg gamit ko gumagamit din ako ng gas at kahit minsan lng yun masakit sa bulsa dahil isang B1 jolimeal na ang isang litro!
lunes pala sakto!
-
May 8th, 2008 09:14 AM #5
Hindi lang dyan may strike, dito sa US mga truckers daw nag strike sa Washington. Balita ko dala nila yung tractor trailers nila, honking loud outside the White House.
-
May 8th, 2008 10:20 AM #6
Eh... anong gagawin ng Gobyerno? Tumataas talaga ang presyo ng langis sa world market... paano mo pipigilan?
What will the government do? Remove the tax on diesel completely (even though it is already subsidized for PUV drivers) and have no budget to run the country next year? Increase fare prices to the point that commuters will not be able to afford to go to work?
There's a simple solution, really, to this simple problem. Cut down PUV registrations. Sa daming colorum na PUV sa kalye, at sa sangkatutak na approved lines per area, sino bang di maghihirap... if you have twenty buses going after the same twenty passengers on EDSA (I see this a lot)... obviously, something's wrong.
Kung tamang-tama lang ang mga sasakyan sa damin ng pasahero, walang problema. Walang hintayan, walang gitgitan, walang traffic (well, meron pa, pero mas mabilis).
I should know. Seven years akong nagcocommute doon sa manila nung nag-aaral pa ako. Sobrang nakaka-irita na maghihintay ang mga bus drivers o jeepney drivers ng kalahating oras sa isang stop para lang sa isa o dalawang pasahero... P*tsa... sayang ang diesel! Kahit stop-start ang ginagawa habang gumagalaw sa pila, ubos pa rin ang kita nila, dahil malakas ang inom ng mga yan pag stop-start at cold-running ang inaabot.
Yung di ko maintindihan ay yung mga ibang bus diyan... kalahating oras naka-stop... naka-on yung AC. Mga 500-1000 pesos na yan ubos sa kakahintay.
Buti pa mga ibang bus companies, may internal arrangement na hindi sila magkasabay sa ka-line nila sa bawat stop. Mas mabilis. Mas efficient. Kung lahat lang ng public utility dito sa pinas ganyan, hindi malulugi ang lahat.
Ang pagbalik ng comeback...
-
May 8th, 2008 10:39 AM #7
Anyone here knows the breakdown of our P41/L diesel price or our P49/L gasoline price? How much tax goes into the government coffer? And then, we can share our opinion if the tax is just right...
6000:mobile:
-
May 8th, 2008 10:46 AM #8
ngek, balak ko pa naman commute na starting next week... mukang tuesday ang start ko.
hindi ko makita yung article... parang blank lang lumalabas.
anyways, kaya siguro strike kasi kailangan ng dagdag pasahe. i have to agree with them in this line... sa weekly rise ng gas, malamang nalulugi na din sila.
-
May 8th, 2008 10:52 AM #9
ewan ko lang..for me subsidize na nga ng gov't yun diesel eh, ano pa ba gusto nila? pare-pareho lang naman nagtratrabaho sila ang mga private motorist eh bakit hinde babaan din yun price for unleaded?
-
May 8th, 2008 11:13 AM #10
meron diba nangongotong sa mga PUJ driver?
meron lalake na lalapit sa mga PUJ at specific areas ng route nila tapos may kukunin na pera sa driver.
Ano yun?
One dude told me it was Li-Ion. Another dude corrected him. AFAIK the Zenix gets the Li-Ion hence...
MG4 EV Standard vs BYD Atto 3 Dynamic vs Toyota...