New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 224 of 478 FirstFirst ... 124174214220221222223224225226227228234274324 ... LastLast
Results 2,231 to 2,240 of 4777
  1. Join Date
    Dec 2006
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    So dapat nag herd immunity na lang tayo from the get go? keep the vulnerables isolated/lockdown while let the able bodies go and do their usual things.

Sent from my iPhone using Tapatalk
    Dapat may malinaw na plano from the getgo.

Kung magheherd immunity tayo kasi wala naman tayo capablity for mass testing and contact tracing, dapat di na naglockdown to minimize economic losses.

Kung maglolockdown tayo dapat maaga, absolute, and may isolation via contact tracing at the minimum - aka Vietnam execution.

Eh yung nangyari worst of both worlds. High economic losses tapos high number of cases pa rin Philippine Economy Talk

Sent from my SM-N970F using Tapatalk

2. Join Date
    Aug 2018
    Quote Originally Posted by jut703 View Post

Kung magheherd immunity tayo kasi wala naman tayo capablity for mass testing and contact tracing, dapat di na naglockdown to minimize economic losses.

Kung maglolockdown tayo dapat maaga, absolute, and may isolation via contact tracing at the minimum - aka Vietnam execution.

Eh yung nangyari worst of both worlds. High economic losses tapos high number of cases pa rin Philippine Economy Talk

Add mo pa kahit me krisis corruption still rampant.

3. Join Date
    Oct 2002
    Kahit meron corruptions. Kung competent pa rin yun mga nagpapatakbo, we'll still be in better shape.

Bobo na nga corrupt pa.

4. Join Date
    Nov 2005

be careful what you wish

5. Join Date
    Dec 2006
    Ang nakakatawa eh marami pa rin supporters yung admin na to kahit sobrang f'd up ng COVID response and tinatamaan na sila directly.

So minsan ang hirap maawa sa mga tinamaan - eh ginusto nila yan eh.

6. Join Date
    Nov 2005
    so meron maglalabas daw ng pera sa isang bangko ililipat sa ibang bangko

what makes them so sure ung lilipatan nilang bangko walang problema

all the banks are exposed to bad loans

just pray Bangko Sentral have their back

7. Join Date
    Jul 2007
    Ang nakakatawa eh marami pa rin supporters yung admin na to kahit sobrang f'd up ng COVID response and tinatamaan na sila directly.

Crush was able to speak with several people who lost their jobs and they still support the admin, ang common na sagot "ganyan talaga ang buhay" Hindi ko alam kung maiinis ako o mabibilib ako sa dutertards.

This is what I saw when I opened my email "Kindly note that the retirement fund has been impacted by the market downturn due to the COVID-19 pandemic"

8. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by uls View Post
    so meron maglalabas daw ng pera sa isang bangko ililipat sa ibang bangko

what makes them so sure ung lilipatan nilang bangko walang problema

all the banks are exposed to bad loans

just pray Bangko Sentral have their back
    meron term/category sa bank na Too Big to Fail, banks like BPI and BDO, BSP will do everything it can to prevent closure of said banks, LandBank din nga pala since depository bank ng phil government

9. Join Date
    Oct 2002

Kaya nga ako matagal ko post dito, pag affected ngayon tapos nagreklamo kung binoto nila si duterte wala ng awa-awa. Mabuti nga sa kanila.

10. Join Date
    Aug 2018
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    So dapat nag herd immunity na lang tayo from the get go? keep the vulnerables isolated/lockdown while let the able bodies go and do their usual things.

Herd immunity is sasadyain macontract yung sakit assuming malakas naman at makakasurvive para immune na sila at hindi mahawaan yung mga vulnerables. Won't work in the PH setting imo dahil hindi naman tayo tulad ng UK or US that the young move out of their homes, we live with our elderly may extended family pa. Hindi rin uso dito ang home for the aged. Also, this won't be achieved without many deaths dahil hindi naman guaranteed na bata at healthy, magsusurvive. Will likely collapse healthcare system too. Pag tumagal ito ng walang vaccine, I think we will eventually get to herd immunity. But by then marami na din namatay.

I think the lockdown helped keep the situation under control nung una, problema lang kasi tumagal tapos walang bagong ginawa, lockdown lang.

Sent from my HUAWEI VNS-L31 using Tapatalk