• Not Guilty

9 13.04%
  • i couldn't care less

2 2.90%
Page 7 of 422 FirstFirst ... 345678910111757107 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    I personally do not like this. The cycle of abuse is just being perpetuated here.
    This can happen all over again. Precedence. A new president can always ask his allies in congress to impeach an SC justice he doesn't like.

OT. Kung ang members of the executive at judiciary ay pwedeng maalis by impeachment, paano maalis ang members ng senate at congress sa posisyon nila??? dati ko pa napapansin na parang untouchable ang congress.
    i agree with you sir... pnoy should know better... dont do unto others what you dont want to do unto you...

2. Join Date
    Aug 2004
    Ah... Ramos... where he sold us out to the highest bidders in order to ensure adequate power supply.

Why are we paying through the noses for electricity (with some of the highest electric bills in the world)? Thank Ramos.

What's with that gigantic, useless edifice called Clark Expo? Thank Ramos.

Steady Eddie's main assets were his intense media-friendliness and the strong position he projected to the country, which kept the insurgents at bay. But to say that he was completely good for the economy... no.

-

I agree with the Congressman who resigned from the majority. There is a right way and a wrong way to do it. If PNoy and company don't play ball fairly, how will they be better than their opponents?

And the lurking, hidden danger here is... since this is all rushed, what if the impeachment complaint doesn't have enough merit to stand on its own? Will they allow a negative result to stand? Or will the hearing end up as a kangaroo court?

Ang pagbalik ng comeback...

3. Join Date
    May 2004
    Quote Originally Posted by uls View Post
    kasi daw pag walang corrupt walang mahirap

so ikukulong ni PNoy lahat ng corrupt then yung mga mahirap aahon sa kahirapan

hehe
    baka sya lang matira sa partido nya. sa senate baka wala matira kasi si Flavier lang ang alam kong malinis. sa Congress e for sure walang matitira.

4. Join Date
    May 2004
    Quote Originally Posted by niky View Post
    Ah... Ramos... where he sold us out to the highest bidders in order to ensure adequate power supply.

Why are we paying through the noses for electricity (with some of the highest electric bills in the world)? Thank Ramos.

What's with that gigantic, useless edifice called Clark Expo? Thank Ramos.

Steady Eddie's main assets were his intense media-friendliness and the strong position he projected to the country, which kept the insurgents at bay. But to say that he was completely good for the economy... no.

-

I agree with the Congressman who resigned from the majority. There is a right way and a wrong way to do it. If PNoy and company don't play ball fairly, how will they be better than their opponents?

And the lurking, hidden danger here is... since this is all rushed, what if the impeachment complaint doesn't have enough merit to stand on its own? Will they allow a negative result to stand? Or will the hearing end up as a kangaroo court?
    People Power ulit. di ko lang alam sino papaalisin.

5. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by vito corleone View Post
    it's about time. . .pwede sanang kalimutan yung association ni corona ke darth pandak kung umakto sya nang maayos. . .kaya lang he justified the assumptions that he was put there by darth pandak for the sole reason of protecting her ass when she's out of malacanang, and it was abvious to all levels of the filipino citizenry

i'm not sure how credible the survey was, but last night, abs-cbn conducted a survey on who believes that it was right to impeach corona. . .91% favored
    those surveys can easily be influenced...

6. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by niwde11 View Post
    same year din yata 10 years ago when Belmonte and his cohorts e trinabaho si erap.
    we cant do anything about that. ganyan talaga sa congress. pag di ka sumama e tagilid ang pork barrel mo sa majority. ganyan din dati kay GMA. problema lang is katawa tawa talaga tayo sa mundong ito.
    i for one yung people power ni erap e hilaw.
    but i guess congress majority have a different plan for us.
    for now di ko na alam tama o mali. di ko na alam kung ano mangyayari kung laging ganito.
    tatangalin talaga ang sagabal sa kanilang mga interests.
    nakakatakot nga.. if they can do it this once.. just because they think that they have the support of the public (against GMA)... media spin na lang yan... dyan din nagsimula yung Martial Law... may objective na suportado ng mga tao.. and yet where did it lead to?

7. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by Altis6453 View Post
    One thing very clear to me about this whole impeachment thing is that PNOY is expending great amounts of political capital in systematically dismantling the protective layers around GMA and ensuring that she stands trial.

I can only hope he also brings his attention to where it's needed too.
    pag pulitika, ang bilis nila kumilos.. pero kung economy na.. ang tagal... yung Supreme Court case regarding sa minimum wage earners tax incentives effectivity, ang tagal bago nila na file sa court.. upto now, mukhang wala pang resolution..

8. Join Date
    Oct 2002
    In fairness, tapang ni corona ah... Laban na! 2 vs 1 who will blink first?

9. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by niwde11 View Post
    in an interview with another senator, it's like fully controlling the govt without declaring martial law.

i guess for them "the end justifies the means".

so their only difference sa previous admin is the the top of the govt is not corrupt. parang pinalitan mo lang ulo pero same katawan.

btw, me nakita ko sa news kanina. another 2 SC justice will be impeach according to neil tupas. pano yung another 6, did they give in? it clearly shows their motive.

btw altis, in case maimpeach si corona at yung dalawa pa, si PNoy mag-aapoint ng papalit di ba? well we all know na dumidepende lang naman sya mga nakapaligid sa kanyang lawyers kung sino recomend.
    yung pag gamit sa power to suit their objectives, malinaw pareho sila...

corrupt? how are we sure na hindi sila corrupt? media here has a big role in getting the truth out... but with a powerful media here na may utang na loob sa pamilya ng presidente... you think they will bring out stories that put the family of the president in a bad light (except for showbiz related)...

10. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by tomboy View Post
    Talagang naging presidente si noynoy para tirahin si gloria and company. Hindi ba pwede gawin nila ito tahimik pero priority nila ang economy ng bansa?

Nagiging popularity contest ang labanan. Ngayon ko naiisip na hindi tama yung sabi nya "Kayo ang boss ko" (Gusto mo maging boss ang mga bumoto kay erap, lito lapid, bong revilla, tito sotto?") Kaya ka nga naging presidente dahil ikaw ang boss. Ikaw ang magtuturo. Hindi ikaw ang tuturuan.

Si noynoy take advantage nya talaga pagiging sikat para tirahin si corona in public. Ang supreme court whether right or wrong sila ang may last say. Kung i-threaten nyo ng impeachment ang hudikatura eh magkakaroon ng anarchy.

Feeling ko gusto nya maimpeach si corona tapos magappoint ng bago para ireverse yung decision sa hacienda luisita.

At yung lacierda talagang utak edsa. Mali daw na pumunta ng international court si attorney lambino. Dapat daw sa taong bayan humingi ng tulong si gloria.

Tandaan nyo 6 years lang presidency. Baka resbakan ka ng papalit sayo.
    ang dapat nila tuunan ng pansin ay yung Constitutional Provision ng JBC at kung paano na appoint ang isang tao sa mga courts... sa proseso pa lang, politicized na... sino sino ba ang nakaupo sa JBC? politiko din... at, magdagdag sila ng age requirement sa SC.. hindi lang para mag apply, kungdi yung mga naka upo existing... kasalanan ba ni GMA kung 9 ang umabot ng retirement age sa panunungkulan nya ng 9 years? kung di sya nag appoint, bakante naman ang SC.. presidente naman ang negligent sa trabaho... kung i appoint ni PNoy ngayon ang buong SC.... o di ba sa kanya naman may utang na loob ang mga nakaupo at sya naman ang mag expect na papaboran? kung tutoong gusto natin na maayos ang SC.. then yung proseso ng pag lukluk sa SC ng mga justices ang ayusin...

kahit iimpeach mo lahat ng justices na nakaupo now.. kung yung proseso ng paglagay ng judges sa mga courts at justices ay pareho pa rin, mangyayari at mangyayari pa rin ang ganitong scenario..

Page 7 of 422 FirstFirst ... 345678910111757107 ... LastLast
Impeachment against CJ Corona..