Results 11 to 15 of 15
-
April 23rd, 2003 06:29 PM #11
yung isang timing belt para sa oil pump. may timing din yun para sa oil sprayer, mas maliit ang size nun
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2003
- Posts
- 149
April 23rd, 2003 10:43 PM #12Sa service manual, ang schedule ng change ng timing belt is 100,000 kms. I changed my timing belt in my L200 pick-up (a long time ago) when I reached 80k kms. Nang ma-inspect ko yung lumang belt, ok pa siya at wala pang signs of wear and tear. IMO tatagal pa hangang ma-reach ang 100k mileage. Nabenta ko pa nga yon ng P350.00 sa may ari ng L300 passenger van. Ang may tama ay yung tensioner bearing. Medyo maingay na siya. Kaya ko naman pinaltan na ang timing belt ay nagsigurado lang ako. Mas maraming sisirain kapag bumigay ang timing belt. So, payong kapatid, Marwen, magsigurado ka na rin.:lol::lol::mrgreen:
-
April 24th, 2003 03:12 PM #13
salamat sa mga nag reply... ;) bukas sched na for PM ride ko so kasali na rin check if pwede pa ba timing belt... and lahat ng belts para sigurado....
-
-
April 26th, 2003 04:39 PM #15
all,
nag pa PM na ako check lahat ng belts..buti naman okay pa yung timing belt.. sabi nung may ari ng shop matibay pa raw yung timing belt, aabot pa daw ng 10K na takbo so by 90 to 95 K na ang mileage, advice for change na raw ako... thanks to all who contributed
cheers,
marwen
Neither's mine. 3 yrs old and no issues whatsoever. Initial 2 PMS lang sa casa, the rest is OC...
Suzuki JIMNY [merged threads]