New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 15 of 15
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    237
    #11
    yung isang timing belt para sa oil pump. may timing din yun para sa oil sprayer, mas maliit ang size nun

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    149
    #12
    Sa service manual, ang schedule ng change ng timing belt is 100,000 kms. I changed my timing belt in my L200 pick-up (a long time ago) when I reached 80k kms. Nang ma-inspect ko yung lumang belt, ok pa siya at wala pang signs of wear and tear. IMO tatagal pa hangang ma-reach ang 100k mileage. Nabenta ko pa nga yon ng P350.00 sa may ari ng L300 passenger van. Ang may tama ay yung tensioner bearing. Medyo maingay na siya. Kaya ko naman pinaltan na ang timing belt ay nagsigurado lang ako. Mas maraming sisirain kapag bumigay ang timing belt. So, payong kapatid, Marwen, magsigurado ka na rin.:lol::lol::mrgreen:

  3. Join Date
    Jan 1970
    Posts
    416
    #13
    salamat sa mga nag reply... ;) bukas sched na for PM ride ko so kasali na rin check if pwede pa ba timing belt... and lahat ng belts para sigurado....

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,603
    #14
    According to Haynes, Balancer yung pinapatakbo ng Timing belt b.

  5. Join Date
    Jan 1970
    Posts
    416
    #15
    all,

    nag pa PM na ako check lahat ng belts..buti naman okay pa yung timing belt.. sabi nung may ari ng shop matibay pa raw yung timing belt, aabot pa daw ng 10K na takbo so by 90 to 95 K na ang mileage, advice for change na raw ako... thanks to all who contributed

    cheers,

    marwen

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Help: Timing Belt Effect