New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    8
    #1
    Gud am mga sirs/madams,

    Baka me idea kyo kun anu kelangan ko pacheck sa Mitsu 96 1.3L Carb type ko.

    Kakatapos ko lng kc ipa top overhaul tska palitan timing belt pero di p din bumalik sa dati ung hatak nya. Manginig n kasi ung makina tska sbi ng mekaniko di daw gumagana un ibang valves kya ko pina top overhaul, ung timing belt naman due n tlga un. Nawala n nman un nginig pero parang ndi p din bumalik sa orig n hatak un auto. anu kya pede pa mging dahilan. walang problema sa start, di nag ooverheat, kalimitan lng kelangan ko muna palagpasin ng 2000rpm ung rev bgo mging smooth ung pag palit ko ng gear kundi parang matagal bgo sya mgaacelerate. tsaka kelangan ko minsan iangat (iadjust un apak) un gas pedal para mgsimula tumaas un rev kundi prang nalulunod sya - di ko alam kun normal ito e.

    salamat po

  2. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    47
    #2
    parang gayan nangyari sakin ah..hehehe
    yung kapag tinodo ang tapak eh parang lalo humihina?

    wala ba lumalabas na langis sa tailpipe?
    baka kasi may leak na sa piston ring or worst eh may crack na piston mo...
    yung spark plug pla? hindi ba plage napupundi?

    baka kailangan ng overhaul talaga nyan.. ganun kasi nangyari sakin.. sana eh top overhaul lang...pero buti at full na overhaul na kasi nakita na basag na pala ang isang piston ko..

  3. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    8
    #3
    ok p naman daw mga piston sbi mekaniko nung nkita nya, la nman oil sa tail pipe. me ngsabi kc skin bk kelangan lng daw iadjust un timing, un spark plugs tska high tension la nman daw problema. sbi sken nung mekanik ibalik ko daw sa kanya 2 weeks after nya i top overhaul pra mailapat nya daw ng maayos, gnun b tlga an top overhaul?

  4. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #4
    Pa compression test mo muna makina mo para makita diperensiya nito.

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    24
    #5
    Quote Originally Posted by powty View Post
    ok p naman daw mga piston sbi mekaniko nung nkita nya, la nman oil sa tail pipe. me ngsabi kc skin bk kelangan lng daw iadjust un timing, un spark plugs tska high tension la nman daw problema. sbi sken nung mekanik ibalik ko daw sa kanya 2 weeks after nya i top overhaul pra mailapat nya daw ng maayos, gnun b tlga an top overhaul?
    Suggest ko po maghanap kna ng ibang mekaniko, wla pong ganun tulad ng sinabi ng mekanikong gumawa nun, me mga duda aq ng causes ng problema po ninyo, low compression, engine misfire (kaya nanginginig), sirang harmonic balancer (nawawala sa timing kahit katatiming lng), plugged pcv valve or barado ang fuel system, kelan po kau ngpalit ng fuel filter?

  6. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    123
    #6
    Quote Originally Posted by powty View Post
    Gud am mga sirs/madams,

    Baka me idea kyo kun anu kelangan ko pacheck sa Mitsu 96 1.3L Carb type ko.

    Kakatapos ko lng kc ipa top overhaul tska palitan timing belt pero di p din bumalik sa dati ung hatak nya. Manginig n kasi ung makina tska sbi ng mekaniko di daw gumagana un ibang valves kya ko pina top overhaul, ung timing belt naman due n tlga un. Nawala n nman un nginig pero parang ndi p din bumalik sa orig n hatak un auto. anu kya pede pa mging dahilan. walang problema sa start, di nag ooverheat, kalimitan lng kelangan ko muna palagpasin ng 2000rpm ung rev bgo mging smooth ung pag palit ko ng gear kundi parang matagal bgo sya mgaacelerate. tsaka kelangan ko minsan iangat (iadjust un apak) un gas pedal para mgsimula tumaas un rev kundi prang nalulunod sya - di ko alam kun normal ito e.

    salamat po
    Check ignition timing.Check timing belt deflection,baka masyadong mahigpit.Tingnan mo rin yung vacuum hose papunta sa distributor assembly galing sa carb kung may crack,pati na rin siyempre kung may vacuum pressure.Replace fuel filter and check fuel pump.Palitan mo rin ng orig na plugwires.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,829
    #7
    check mo rin ang clutch mo baka sliding na.
    kailan ka nagpalit ng clutch assembly? baka kasi wornout na rin ito.

    just to give you an idea sa clutch assembly:
    oem clutch disc = P3.6k
    daikin exedy clutch disc = P1,150

    oem clutch plate = P3.9k
    daikin exedy pressure plate = P1,450

    oem release bearing P1,475
    koyo release bearing = P655

    daikin exedy kasi ang recommended replacement brand kapag hindi kaya bumili ng oem/original mitsubishi parts. ito rin ang ginagamit ko ngayon. matibay din.

  8. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    2
    #8
    Hello Sir/Mam

    Humina din po ang hatak ng sakyan ko... AT liteace (Subic) Family car namin pagkatapos ipaayos ung fuel injection pump ngkatagas kase. Wala naman leak sa tambucho, ok naman makina, hindi na kasing init ng dati ang temp, tumipid na ang konsumo ng gasolina (Diesel pala ung sakin)... umingay lang at nanginginig na siya kapag IDLE.... nagpapalit naman ng gear kapag tinatanggal ko ung paa ko sa silinyador after ng mataas na rev... Hope you guys can help me... dont have any background about cars. Tnx in advance...

Humina ang hatak