Results 1 to 8 of 8
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2010
- Posts
- 8
January 4th, 2011 04:26 AM #1Gud am mga sirs/madams,
Baka me idea kyo kun anu kelangan ko pacheck sa Mitsu 96 1.3L Carb type ko.
Kakatapos ko lng kc ipa top overhaul tska palitan timing belt pero di p din bumalik sa dati ung hatak nya. Manginig n kasi ung makina tska sbi ng mekaniko di daw gumagana un ibang valves kya ko pina top overhaul, ung timing belt naman due n tlga un. Nawala n nman un nginig pero parang ndi p din bumalik sa orig n hatak un auto. anu kya pede pa mging dahilan. walang problema sa start, di nag ooverheat, kalimitan lng kelangan ko muna palagpasin ng 2000rpm ung rev bgo mging smooth ung pag palit ko ng gear kundi parang matagal bgo sya mgaacelerate. tsaka kelangan ko minsan iangat (iadjust un apak) un gas pedal para mgsimula tumaas un rev kundi prang nalulunod sya - di ko alam kun normal ito e.
salamat po
-
January 4th, 2011 10:39 AM #2
parang gayan nangyari sakin ah..hehehe
yung kapag tinodo ang tapak eh parang lalo humihina?
wala ba lumalabas na langis sa tailpipe?
baka kasi may leak na sa piston ring or worst eh may crack na piston mo...
yung spark plug pla? hindi ba plage napupundi?
baka kailangan ng overhaul talaga nyan.. ganun kasi nangyari sakin.. sana eh top overhaul lang...pero buti at full na overhaul na kasi nakita na basag na pala ang isang piston ko..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2010
- Posts
- 8
January 4th, 2011 07:31 PM #3ok p naman daw mga piston sbi mekaniko nung nkita nya, la nman oil sa tail pipe. me ngsabi kc skin bk kelangan lng daw iadjust un timing, un spark plugs tska high tension la nman daw problema. sbi sken nung mekanik ibalik ko daw sa kanya 2 weeks after nya i top overhaul pra mailapat nya daw ng maayos, gnun b tlga an top overhaul?
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 24
January 17th, 2011 02:12 PM #5Suggest ko po maghanap kna ng ibang mekaniko, wla pong ganun tulad ng sinabi ng mekanikong gumawa nun, me mga duda aq ng causes ng problema po ninyo, low compression, engine misfire (kaya nanginginig), sirang harmonic balancer (nawawala sa timing kahit katatiming lng), plugged pcv valve or barado ang fuel system, kelan po kau ngpalit ng fuel filter?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 123
April 6th, 2011 02:12 PM #6Check ignition timing.Check timing belt deflection,baka masyadong mahigpit.Tingnan mo rin yung vacuum hose papunta sa distributor assembly galing sa carb kung may crack,pati na rin siyempre kung may vacuum pressure.Replace fuel filter and check fuel pump.Palitan mo rin ng orig na plugwires.
-
April 8th, 2011 04:39 PM #7
check mo rin ang clutch mo baka sliding na.
kailan ka nagpalit ng clutch assembly? baka kasi wornout na rin ito.
just to give you an idea sa clutch assembly:
oem clutch disc = P3.6k
daikin exedy clutch disc = P1,150
oem clutch plate = P3.9k
daikin exedy pressure plate = P1,450
oem release bearing P1,475
koyo release bearing = P655
daikin exedy kasi ang recommended replacement brand kapag hindi kaya bumili ng oem/original mitsubishi parts. ito rin ang ginagamit ko ngayon. matibay din.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2012
- Posts
- 2
January 25th, 2012 05:06 PM #8Hello Sir/Mam
Humina din po ang hatak ng sakyan ko... AT liteace (Subic) Family car namin pagkatapos ipaayos ung fuel injection pump ngkatagas kase. Wala naman leak sa tambucho, ok naman makina, hindi na kasing init ng dati ang temp, tumipid na ang konsumo ng gasolina (Diesel pala ung sakin)... umingay lang at nanginginig na siya kapag IDLE.... nagpapalit naman ng gear kapag tinatanggal ko ung paa ko sa silinyador after ng mataas na rev... Hope you guys can help me... dont have any background about cars. Tnx in advance...
Choice I would have made as well.:nod:
2024 Innova Zenix 2.0 V CVT (non-HEV) vs Innova...