New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    :mrgreen:yep napasugod ako sa maraming baha! So kung bearing po ang problem, what will the mechanic do? just degrease it? How much po kaya and saan ko sya dadalhing shop...aircon? Thanks guys!! :D

2. Join Date
    Oct 2002
    Baka yung twin turbo setup mo? :mrgreen:

3. Join Date
    Jan 1970
    Quote Originally Posted by Djerms
    :mrgreen:yep napasugod ako sa maraming baha! So kung bearing po ang problem, what will the mechanic do? just degrease it? How much po kaya and saan ko sya dadalhing shop...aircon? Thanks guys!! :D
    Depende kung kumakalog or may play na yung bearing dapat ng palitan. Nakakasira rin kasi ito ng belt. Kung hindi pa, pwede lang sprayan ng wd40 para matanggal yung dumi at kalawang. Ganun din kung sa tensioner ng timing belt kasi bearing din yun.

4. Join Date
    Oct 2002
    saan mo ba naririnig yung whining sound?
    kung sa speaker mo may problem yung mga groundings

5. Join Date
    Oct 2002
    libre ang greasing sa MIDAS. libre din ang check-up.

6. Join Date
    Oct 2002
    Thanks for the tip guys!

OZcity,
    I dont think sa wirings kasi naka-off naman usually ang radio ko. Anyway, I'll check on that again. Thanks.

Jun,
    Thanks...question lang po...saan located ung bearing na un? :wink:

PK,
    Malabong manggagaling sa twin turbo set-up ko kasi....kasi...wala ako nun hehe :mrgreen:

7. Join Date
    Nov 2002
    I experienced that "whining" sound for about a month which i thought was normal, not until last saturday when the idler bearing (tensioner) of the compressor belt stuck-up on me causing the drive belt to snap due to friction while in Batangas 8O. I was able to come home though but with a/c off. I had the car serviced at the casa and they just replaced the bearing and the drive belt and no more "whining" sound. :lol:

8. Join Date
    Oct 2002
    There is also a possibility yung center bearing connected thru the propeller shaft natuyuan ng grease.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Whining sound