New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Salanguit View Post
    :-)) sound like rocket science to em Sir. I assume when you say "ferrous surface", you meant iron or the metal itself? What's paraffin? Nabibili ba to in canister cans?

feeling ko eto yung part na kumayod sa humps eh, tunog bakal kase nung sumabet. Paint ba itong coating nya or special something?

Attachment 32782
    ganito 'yan...
    kung hindi ka mababangga, o hindi mo sasagasaan ang batong sinlaki ni ah-nuld, hindi kakalawangin ang kotse mo.
    pag nabangga ka, o sumayad ka nang big-time, maghanap ka ng matinong latero't pintor, at hindi pa rin kakalawangin ang kotse mo.
    bottomline: hindi mo kailangan ng ex-factory rustproofing o undercoating, basta lang disente ang trato mo sa sasakyan.
    at walang expiration date ang pintura at factory rustproof ng kotse mo.

2. Join Date
    Mar 2004
    Much ado about nothing ... a simple search would explain anything you want to know about rust proofing new vehicles.

On another note, even if you did have rust proofing when you scrape the bottom of your vehicle, whatever rust proofing that was applied will also come off.

3. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by Salanguit View Post
    :-)) sound like rocket science to em Sir. I assume when you say "ferrous surface", you meant iron or the metal itself? What's paraffin? Nabibili ba to in canister cans?

feeling ko eto yung part na kumayod sa humps eh, tunog bakal kase nung sumabet. Paint ba itong coating nya or special something?

Attachment 32782

Kung na a lala mo yung plants a na de uling, pinapahiran no kandila pagkatapos gamitin upang umiwas sa pagkakalawang. Ganun din ang ilalim ng kotse. Painitan muna ng main it na hairblower at pahiran ng kandila

4. Join Date
    Oct 2015
    Mukang d na kelangan talaga undercoat at rustproofing, at least for now. Nagbasa ako ng ilang faq's at forums, ganun din sinasabe. Mukang case close na toh haha. Salamat sa inyong lahat.

5. Join Date
    Oct 2015
    Nag pa underwash ako, and may kalawang na. Parang nag start na sila, prominent dun sa parang bar na kumukonekta sa mga gulong. yung parang malapad na bar ng bakal. So kinakalawang din nga hehe. Pwede kaya pinturahan yun?

6. Join Date
    Oct 2002
    May mga products na pinapahid sa bakal ng diretso. Turco, Davies, Boysen. Alam ko meron specifically for cars. Tanung mo lang sa Ace, True Value or Handyman

Sent from my iPhone using Tapatalk

7. Join Date
    Apr 2019
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    Cars today are manufactured with galvanized steel, with a coating of zinc that prevents oxidation and therefore prevents rust. This zinc coating will stay on your car as long as the chassis is intact. So unless you have a terrible accident (in which rust will be the least of your concern), the factory rustproofing is enough to last your car's lifetime.

Sent from my iPhone using Tapatalk
    sir good day. i applied for car loan mitsubishi mirage g4 2018 MT and it is already approved then the dealer suggested that to have my unit undergo rustproofing worth 6k and paint protection worth 4k since he knew that im leavinv near the sea abot 300m from the shore..do i need to have rustproofing? wud like to ask ur opinion sir..thank u

8. Join Date
    Jan 2015
    DIY w/o the mess w/ FluidFilm...if you must.
    FLUID FILM | Powerful Corrosion Protection & Lubrication
    https://www.amazon.com/Fluid-Film-TP.../dp/B00B93ZXGS

Sent from my SM-G970F using Tapatalk

9. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by boyksworld View Post
    sir good day. i applied for car loan mitsubishi mirage g4 2018 MT and it is already approved then the dealer suggested that to have my unit undergo rustproofing worth 6k and paint protection worth 4k since he knew that im leavinv near the sea abot 300m from the shore..do i need to have rustproofing? wud like to ask ur opinion sir..thank u
    unless the G4 is one of those cars that was manufactured without the now-standard factory rustproof...
    no.

perhaps the question i beg to ask is, "was the mirage built with factory rustproof?"
    Last edited by dr. d; April 23rd, 2019 at 08:34 AM.

10. Join Date
    Mar 2019
    Quote Originally Posted by boyksworld View Post
    Ang tanong dyan is gaano mo katagal balak maging owner nyan bibilin mong 2018 Mitsubishi Mirage G4? 10 years? 20 years? Yung layo mo na 300 meters sa dagat ay sadyang malapit yan. Araw araw ang simoy ng hangin ng dagat. Nung araw meron ako classmate from Navotas na masasabi kong sobrang alaga at ingat sa vehicle nya. Ganon pa man nakakakita sya at ako ng portions/spots sa body panels na nagsisimula ng lumobo yung paint at suspect namin meron ng rust na nag develop sa steel. That time 11 years old na yung vehicle nya. Tungkol sa ilalim ng vehicle nya, hindi namin masabi at that time kung meron na din rust kasi di naman kaya silipin yung ilalim ng ganon-ganon lang unless itaas ng lift sa body shop.

Bottom line dyan is kung meron ka din naman budget for undercoating and body rustproofing eh why not do it. Pero warn lang kita sa services na inaalok ng casa. Go to Ziebart. Sila ang the best sa ganyan. When you go sa service na ganyan, explain mo na nakatira ka malapit sa dagat. They will know what to do and what to apply. Hope this helps.

P.S. Ang rustproofing na ginagawa sa pag gawa ng vehicles ay para sa daily araw at ulan lang yan. Hindi intended sa situations na yung vehicle exposed sa elements ng sea ocean breeze araw araw.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
undercoat/rustproofing prices and where to?