New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by jundogg View Post
    bago rin spark plugs ko noon, nung may ganito akong issue.
    it so happened sa resistor wiring palang ang problema.
    spark plug nga ang sira! nakngpating! di ako nag-suspect na yun ang sira dahil bago lahat...yun pala...haaay...
    naka-2 spark plug na ang napalitan ko...despite the fact na bago lahat yun nung last tune up ko. palitan ko nalang uli lahat sa next tune up ko.

thanks everybody!

2. Join Date
    Dec 2006
    were the sparkplugs wet with oil on the tips? check this. one of the reasons why sparkplugs foul up is due to oil fouling. this could mean bigger problems for you and your car.

3. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by jazcker View Post
    spark plug nga ang sira! nakngpating! di ako nag-suspect na yun ang sira dahil bago lahat...yun pala...haaay...
    naka-2 spark plug na ang napalitan ko...despite the fact na bago lahat yun nung last tune up ko. palitan ko nalang uli lahat sa next tune up ko.

thanks everybody!
    good for you!

4. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by moe View Post
    were the sparkplugs wet with oil on the tips? check this. one of the reasons why sparkplugs foul up is due to oil fouling. this could mean bigger problems for you and your car.
    how would you know it's oil? what i saw was parang mga black powder na nakapalibot sa tip...

5. Join Date
    Dec 2006
    wet, black, sticky. black powder? nope, not oil. how long since you changed the spark plugs before they died?

6. Join Date
    Sep 2006
    yup...wet and sticky...wala pa three months siguro...NGK BKR6E

7. Join Date
    Dec 2006
    sounds like oil to me. my old jeep has the same problem and i've had to replace 2 of the 4 plugs once every 2 months. speedyfix mentioned that it might be caused by the valve seals. observe it first.

8. Join Date
    Sep 2006
    ok thanks...

9. Join Date
    Sep 2006
    langhiya! ang lakas ko sa gas ngayon...higit pa yata sa doble ang consumption ko! ang 12liters ko dati umaabot ng 120km+...ngayon wala pa 60km! could this be an effect nung kung may sira nga ang valve seal ko? saka hindi pa rin ganun kaganda yun tunog ng engine kumpara nung dati... iniisip ko palitan na uli lahat ng spark plug ng bago kaya lang baka masira lang uli...

10. Join Date
    Nov 2003
    yup that could be it nga... pag sira seals lalakas ka sa gas.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
pupugak-pugak