Results 1 to 10 of 10
-
April 21st, 2006 05:14 PM #1
hi guys, hope you'll help me on this one...
'79 mitsu lancer un auto ko. the problem is, after using my new battery for 6 mos, lumobo sa gilid and then nadrain un batt water. the effect, away na magstart ng koche. I thought pa nga nun una, un starter ko un prob.
what causes this prob with the batt?
sabi ng battery dealer n motolite representative, baka daw my prob un alternator / electrical ko. im not sure pa about this. pero actually, kapapalit ko lang nun last year. pinalitan un stock with an alternator from a lancer gsr box type, un alternator ay IC type na daw. im not also sure kung compatible ba un ganun klaseng alternator sa auto ko.
normally, ok naman un charging. d ko lang alam bakit nagkakaganito????
thanks for any help y'all can provide.
jundogg
-
April 21st, 2006 05:49 PM #2
sir, kung bago po yun battery mo, then low maintenance po yun talagang in 6 months lang wala ng water yun? dapat 3 to 6 months check yun battery kung wala ng water. mostly, madaling masira or ma-drain ang battery kung malakas ang sound ng car mo, also lights etc.....
-
April 21st, 2006 06:09 PM #3
baka overcharging alternator mo....kaya nasira battery mo..dapat constant kahit (i-rev) 12.5v - 14.5v maximum lang yan...otherwise, overcharging na yan..kung may voltage regulator, palitan mo(pero try looking for a original japan replacement para sulit ang palit...most cheap taiwan/china parts ilang buwan lang sira na), kung may bulit-in IC yan alternator mo(wala nang voltage regulator) baklas, palit ic kung meron,otherwise wala..
wala pang ganyang case na na-experience namin dito..delicado yan baka sumabog battery mo...pero kahit maintenance free will last for 2-years maximum...over that, swerte na....
-
April 21st, 2006 06:15 PM #4
i smell overcharging also. yung lumobo yung gilid ng battery is a definite sign. pa-load check mo alternator mo.
-
April 25th, 2006 03:43 PM #5
hi.
thanks guys sa mga replies nyo.
pinagawa ko na kahapon un auto- un nga overcharging un case!
mali daw kasi un connection from alternator to regulator kaya nag-oovercharge. i think ok na xa ngayon...sana nga...
pinakita naman sakin using a volt meter na regulated na un charging nya.
one question lang uli:
mukang di naman chineck un alternator after naayos na un wiring connections at nagchacharge na ng maayos.
dapat ko ba ibalik uli para sa load check ng alternator?
still, oobserbahan ko pa uli un car kung may sira parin after inayos na kahapon.
thanks again guys sa tulong nyo. sa uulitin po!
jundogg
-
April 25th, 2006 03:47 PM #6
ok na yan. ang importante yung regulator eh tama ang inilalabas na kuryente
-
April 25th, 2006 03:47 PM #7
to have a piece of mind i suggest pa check mo nalang para sure na hindi na mag occur uli yung problem.
-
February 1st, 2007 07:45 PM #8
di ako makapag post ng new thread, kaya dito nalang...
------------------
guys help naman...
mga 3 weeks after palitan ng un wheel bearing ko sa harap (both sides), may naririnig akong tunog sa driver's side pag umaandar. di naman maluwag un turnilyo ng mags.
jinak ko un front wheels then i noticed, maalog un gulong.binalik ko sa pagawaan and there we found out na maluwang un bearing lock. hinigpitan then after the road test, lumuwang uli!!!
sabi ng gumawa normal lang daw un pero i dont believe it! hassle un laging sisikipan un every time lumuwag. di naman nangyayari sa kabilang side ng gulong. what could be the reason and how can this be fixed?
please advice.
thanks
-
February 1st, 2007 08:44 PM #9jinak ko un front wheels then i noticed, maalog un gulong.binalik ko sa pagawaan and there we found out na maluwang un bearing lock. hinigpitan then after the road test, lumuwang uli
baka nasira na uli iyon new bearing mo ,kasi nakalimutan niya higpitan ng unang binuksan niya,
sabi ng gumawa normal lang daw un pero i dont believe it! hassle un laging sisikipan un every time lumuwag. di naman nangyayari sa kabilang side ng gulong. what could be the reason and how can this be fixed?
please advice.
thanks
-
February 1st, 2007 09:04 PM #10
thanks sa reply...
bagong palit lang bearing. la naman other sound, maluwag lang talaga...
ganu kahigpit ba dapat? normally nakikita ko kasi di dapat mahigpit, onti lang. tipong onting pihit lang, para daw may free flow ang ikot at di maxado sakal ang bearing...ano ba ang tamang torque measurement nun? kung meron man.
also un last na ginawa, ginamitan na ng cross wrench para humigpit.
di ko pa nachecheck ngayon kung ganun padin. in case i find out na maluwang padin, ibaback-job ko talaga un! di rin ako convinced na lagi nalang ganun, kasi sa kabilang gulong ok naman ang yari.
as an aside, in the olden days, anyone who does not move 'ala luksa during Holy Week, especially...
Traffic!