New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 34
  1. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    382
    #21
    Don't follow the 100,000 KMS PMS to change your timing belt. Para sigurado 60k to 80k kms palit na dapat. Anyway di ko pa nasubukan yan dahil nung matuto ako mag drive naka 1990 Nissan Urvan Microbus na kami noon, and it uses Timing Chain. First time ko magka timing belt na sasakyan ngayon which is the Volkswagen Caravelle TDI, but I still have a 2005 Nissan Sentra GS which also uses Timing Chain.

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    29
    #22
    naputulan na ako ng timing belt ko ... 93 toyota gli... paakyat ng antipolo bigla nalang tumigil ang car then nde na mag start... turn out na putol ang timing belt... yung timing belt na nakalagay mga 3 yrs old palang or mga about 50,000 palang natakbo... much better na siguraduhin na original talaga ang timing belt na bibilhin nyo

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #23
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Kapapalit lang ng belt ng ae92 namin. Hindi naputol, tumigil na lang yung makina. Buti non-interference engine yung 4afe

    Yan ang advantage ng engine na non-interference. Same as sa Samurai ko.
    Oopss, sorry mbiege I clicked on the edit instead of the quote button...hehehe.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #24
    tama ang sabi ni jcastillo. yun iba kasi kahit lampas 100,000km di pa rin nagpapalit ng belt. Talagang sinasagad yun life ng belt eh di nila alam mas malaki ang gastos pag naputol ito.

  5. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    3,601
    #25
    Quote Originally Posted by afrasay View Post
    Oopss, sorry mbiege I clicked on the edit instead of the quote button...hehehe.
    Nagka Samurai ako bigla!

  6. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    637
    #26
    nagpapalit ako ng timing belt ng H100 last week and 2 belts lang pinabili sakin ng mekaniko yun lang ba talaga pinapalitan?

  7. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #27
    Naputulan na rin ako ng Timing belt sa Isuzu 4FB1, biglang namatay habang tumatakbo ako sa Commonweatlh, kakaiba ang tunog ng mamatay ang makina kaya kinapa ko yung Timing Belt sa butas ng timing belt cover at nakapa ko na wala na sa tamang lugar. Had it pull over sa bangketa and bought a replacement and have it replace right there, good thing walang ibang nasira pag kasa ng timing belt umandar agad.


    Yung ibang mekaniko kasi pag nagpalit ng timing belt hindi kumpleto sa gamit kaya ang ginagawa eh sinisikwat yung belt para sumakay sa gear.

    Nakita ko kasi ito sa isang mekaniko na hindi niya maluwagan yung tensioner bearing kasi especial allen wrench yung bolt, kaya hayun sinisikwat na lang niya yung belt Nung tinignan ko yung belt may mga gatla at hiwa na

    Kaya nung ang makina ko ay Isuzu 4FB1 palagi akong may baon na allen wrench na kasya sa bolt ng tensioner bearing.

  8. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    122
    #28
    Quote Originally Posted by jeff View Post
    nagpapalit ako ng timing belt ng H100 last week and 2 belts lang pinabili sakin ng mekaniko yun lang ba talaga pinapalitan?
    magkano po inabot pati labor, makapagpapalit na nga din. TIA

  9. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    120
    #29
    sorry but what does interference mean?

  10. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #30
    with the timing belt replacement always include the ff:
    timing belt
    balancer belt (if applicable)
    tensioner bearing
    balancer bearing (if applicable)
    cam and crank oil seals
    water pump
    coolant (optional)

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
May naputulan nb ng timing belt sa inyo na....