New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2002
    guys, help naman to find a good shop to solve this problem:

since raining the past few days, eto na naman sakit ng car ko - nababasa yun carpet sa driver and passenger side kahit let's say 3 inches lang yun baha. weird kse yun car other car naman ng erpats ko kahit half na ng gulong yun baha eh di pa rin pinapasok.

ni-check ko na rin yun rubber thingy dun sa ilalim, wala na sya. so nilagyan ko nun tinatapal sa bubong (evo-stik). ok na sya pero sa iba naman yata dumadaan and quite sure hindi sya sa doors/windows. dun lang talaga sa ilalim.

thanks

2. Join Date
    Oct 2002
    your "hole" is probably could be on the fender walls that beside the door pillars of the passenger side. Remove the cover (carpet and the plastic panel) to view the area.

Else, it is under the windshield-dashboard area. Try removing the glove compartment to have better look in that area.

2 possibilities: opening ng airduct or drain/port ng aircon ang dinadaanan ng tubig.

3. Join Date
    May 2010
    Resurrect ko lang po yung thread. Tuwing umuulan nababasa din yung carpet both sa driver and passenger side. Found out nung nagpalinis ako ng aircon na butas na dahil sa rust yung may aircon duct sa passenger side. I'm assuming na ganun din ang nangyayari dun sa driver side. Sana merong makapagparecommend ng magaling na latero, makati or paranaque area.

4. Join Date
    Aug 2011
    Had the same experience before. Paulit-ulit until I discovered that my carpets were also wet even when it did not rain. The culprit? the duct from the aircon to the floor. Have this checked and most likely, this is the problem. Goodluck !

help: good repair/latero shop