New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2003
    guys, bakit pag nalulubak ako s malilit n humps or butas minsan nagtutunog basag? natural n b to? pina chek kona s Matonetics, fox, wheelers s banawe laht cla wALang makitang cra? pero minsan minsn lng pero pag s lubak lubak ako or magrava n daan wala nmng 2mu2nog.... my car is civic vti 195/55/r15 tires with 25psi only. tnx salamat s magrereply....... hope i can solve this.ty

2. Join Date
    Oct 2002
    hindi natural yan....try mo alisin lahat ng loose na gamit sa trunk or buong car mo and drive it again sa lubak....imo meron ka lang gamit diyan that emits that sound...

3. Join Date
    Oct 2003
    wildthing, s manibela ko to nararamdaman e. pinatingnan ko n ung mga tierod rack end ko ok daw laht kakapalit ko lng last wik s honda q.ave ako bumili ng parts, pinatingnan ko n ulit kanina s matonetics and wheelers. bagong bgo pa daw ung tierod rack end ko wala daw kalog..... anu kaya to? by the way tnx s reply....ihope ma solve ko to.

4. Join Date
    Oct 2002
    Have them check all the bushings; shocks, stabilizer joints and bushings, suspension arms or top end bushings for mcpherson struts, cv joints.

5. Join Date
    Feb 2004
    Im just guessing on this, but given the low profile tires and the low pressure you have, maybe the wheels are hitting the road irregularities, creating a harsh jolt. If you still have the original tires and wheels, I suggest momentarily switching to those and try to find out if the kalog disappears. If it does, then the problem lies in the low profile tires or the low pressure or both.

6. Join Date
    Nov 2003
    did you replace your shocks narin? it may be time to do so na since they might not be able to absorb some of larger bumps.

why not bring it to my shop and we can see if we can look it over for you. baka bushings ng upper arms din yun pero no way of knowing without actually seeing the car

7. Join Date
    Oct 2003
    nagpalit n din ako ng shocks... KYB pinalit ko... nandun p dn ung sound..... tnx ung upper arm ko bago lng dn and ung lower ball joint matigas p wala png prob. pati ung stab bushing and ung malakeng bushing s arm pinalitan ko n and pina ipitan ko p goma para mahigpit. ung mga axle ko kakaparepackko lang din wala padaw cra s matonetics ko to pnagawa tnx.... s help nyo guys

8. Join Date
    Oct 2002
    Did you also change the stabilizer bar links/joints?

9. Join Date
    Nov 2003
    yup, that could be responsible for the clock clock sound over small bumps. not problem yan over the smooth pavement pero the minute you hit small irregularities dun na lumalabas.

10. Join Date
    Oct 2003
    napalitan ko n dn ung stab links,bar, and bushing....

speedyfix natural n kaya to? s small pavement ko lng to nararamdaman .... anu kaya dapat ko pang palitan n pyesa...? sorry if i have to many question..... guys i have my last quetion.... nagpalowerd ako... merwede lowering sprng ang gamt ko then KYB shocks... yung mekanik s Wheelers s bnawe ang sbe skin bumili ako ng stock n shock stopper para ilagay s loob ng shocks para hnd mag untugan.... bumili ako ng 4 then ang gnawa ng mekanik hinati nya ung 2 stopper then... ang nilagay nya s bawat shocks ko kalahati lng..... Tama b to? kc ang alam ko dapt buo ang ikakabet s bawat shock/..... thanks a bunch sorry if i have to many question.... medyo ignorante pako e... but i thank u a lot for helping me tnx

Page 1 of 2 12 LastLast
help