New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 5 of 5
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    813
    #1
    Mga sir, this is my 1st thread at post,, hope you could help me, i have a corolla GLI, before when im in 4th gear, pag umabot ng 2,100-2,200 rpm, nsa 70KPH nako, pero ngayon 2500 rpm palang bago umabot ng 70KPH, tapos sa 5th gear, 100 is at 3,100rpm, tapos 120KPH sa 4000 rpm na ilang beses nako nagpa tune up at timing, same parin, changed my gear oil, fuel filter, air filter, cleaned throttle, tatlo narin mekaniko pnag pa tune up, sabi nila sa speedometer ko raw, tapos pnapalit ko speedometer sensor ko, same parin may nabasa ako dto sa forum na 3000rpm* 100kph, 3200rpm* 120kph; 3500rpm* 140kph; 4000rpm* 160kph kaya parang grabe naman po yta pagkahina ng kotse ko any ideas po, thanks in advance

  2. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    21
    #2
    Quote Originally Posted by imogen View Post
    Mga sir, this is my 1st thread at post,, hope you could help me, i have a corolla GLI, before when im in 4th gear, pag umabot ng 2,100-2,200 rpm, nsa 70KPH nako, pero ngayon 2500 rpm palang bago umabot ng 70KPH, tapos sa 5th gear, 100 is at 3,100rpm, tapos 120KPH sa 4000 rpm na ilang beses nako nagpa tune up at timing, same parin, changed my gear oil, fuel filter, air filter, cleaned throttle, tatlo narin mekaniko pnag pa tune up, sabi nila sa speedometer ko raw, tapos pnapalit ko speedometer sensor ko, same parin may nabasa ako dto sa forum na 3000rpm* 100kph, 3200rpm* 120kph; 3500rpm* 140kph; 4000rpm* 160kph kaya parang grabe naman po yta pagkahina ng kotse ko any ideas po, thanks in advance
    parang sumobra nga yung taas a, nag increase po b kayo ng size ng gulong/mags or stock parin kasi sakin on my observation (m/t) 2800rpm* 100kph, 3100* 110kph, 3400* 120kph, 3700* 130kph, 4100* 150kph, ewan ko na yung sa 160kph or more since di ko pa nasubukan, by the way i'm running on 195/55/15. so may error siya na +/- 1-5%, by the way yung 4000rpm na 120kph na sinasabi mo does it really feel na tumatakbo ka ng 120? kasi baka rin di lang talaga accurate na gauge mo or yung cable

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    813
    #3
    Quote Originally Posted by vanjo View Post
    parang sumobra nga yung taas a, nag increase po b kayo ng size ng gulong/mags or stock parin kasi sakin on my observation (m/t) 2800rpm* 100kph, 3100* 110kph, 3400* 120kph, 3700* 130kph, 4100* 150kph, ewan ko na yung sa 160kph or more since di ko pa nasubukan, by the way i'm running on 195/55/15. so may error siya na +/- 1-5%, by the way yung 4000rpm na 120kph na sinasabi mo does it really feel na tumatakbo ka ng 120? kasi baka rin di lang talaga accurate na gauge mo or yung cable

    185/65/14 lang po gulong ko, although sing lapad po sya ng 205 na gulong, bridgestone turanza po gamit ko,, pero stock lang mags ko po,, yung takbo, dko rin po masabi kung mali nga spdometer ko or mataas lang tlga rpm ko,, nung tnry ko 4000rpm, medyo natakot nako, may kasama narin takot sa lakas ng gas na kinakain nya,, pero yun nga po, before d naman po sya ganon eh,, sabi nila palit daw ako gauges, balak ko nga po hanap ng TRD na gauge, last sunday ko lang po kase pnapalit spdometer sensor, kase sabi nung kilala ko sa banawe, yun dw po yung problem, kase minsan kahit naka park ako, 80KPH takbo ng spdometer ko,, napansin ko rin po parang ang bigat tumaas ng needle ng spdometer ko pag umarangkada ako, tapos yung rpm ko naman sa 3,200-3,500 parang pumipitik sya,, sobrang gastos ko na nga po ds week, kase nasiraan ako last saturday sa edsa, na 1500 ako sa towing palang, na short distributor ko, ayaw umandar,, pero super love ko tong GLI ko, d pako binibitin sa overtaking,,

  4. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    21
    #4
    ah yun naman pala, pumipitik at delayed yung pagtaas ng needle(s) sa gauge mo na most probably yan, yung sa kaibigan ko ganyan naging sira sa gauge pero ibang klase kasi kapag tumakbo palang ng mga 30-40k dun palang aangat yung needle ng kph pero normal yung sa rpm, tapos baliktad yung temp at gas reading pag nagpafull tank overheat yung reading at sa simula (cold start)laging empty yung gas at aangat hanggang half lang pag uminit hehe..

  5. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    813
    #5
    Quote Originally Posted by vanjo View Post
    ah yun naman pala, pumipitik at delayed yung pagtaas ng needle(s) sa gauge mo na most probably yan, yung sa kaibigan ko ganyan naging sira sa gauge pero ibang klase kasi kapag tumakbo palang ng mga 30-40k dun palang aangat yung needle ng kph pero normal yung sa rpm, tapos baliktad yung temp at gas reading pag nagpafull tank overheat yung reading at sa simula (cold start)laging empty yung gas at aangat hanggang half lang pag uminit hehe..
    waaaa! ok pa naman po temp and gas gauge ko, hehe! so dpt ko pong palitan is gauges? hindi po spdometer sensor or cable? sorry, naparami na po kase gastos ko kya gsto ko sure na maayos na sya sa next step ko, thanks po pala! :D

Gli Rpm Spd Ratio Problem