New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jun 2006
    Anong magandang brand ng ATF? Malaki ba ang pinagkaiba ng performance ng mineral at synthetic? Mga magkano ang presyo per liter, mineral and synthetic? Thank you.

2. Join Date
    Nov 2003
    fully synthetic atf is around 5-600

but remember, brand comes second next kung mineral/semi-/fully synth..

what is important is the type of atf indicated sa dipstic/ sa stickers sa car/ sa owner's manual...types, i mean kung dexron1/2/3, type a, etc.....

eto ang di alam ng karamihan, at nineneglect kasi akala natin pare-pareho lang atf just like engine oil....pero a/ts are sensitive to fluid type than the engine or power steering.

i know, dito nasira matic ng delica ko noon...

4. Join Date
    Jun 2006
    Got it, best to stick to manufacturer recommended fluid. Ano nga ba ang magandang brand? At malaki ba ang pinagkaiba ng mineral and synthetic? Ano ang advantage ng synthetic sa mineral. Malapit na akong magpalit at gusto kong malaman kung sulit mag synth o mas ok na mag mineral na lang para medyo bawas sa gastos.

yes...synth is manmade, refined to perfection, cost 5-600/liter, mineral made by nature, refined 80-300/liter...average a/t has 6-8 liters of atf(TC, inside and filter and pan)

nasasayo yan, pero kung gagamit ka ng synth, flush mo muna using the cheapest correct type of atf, before putting in the syth..para di sayang..

6. Join Date
    Oct 2002
    I just changed my ATF (flush and refill) last Jan using Caltex ATF, driving characteristic changed quite a bit, mas swabe... But then..

I had my car's water jacket fixed last week and the stupid SR20DE has a water jacket behind the flywheel necessitating the removal of the tranny to access a stupid 1" jacket...

So I had almost all my ATF flushed last week habang may ginagawang iba sa oto, flushed out the ATF sa torque converter and the lines, lahat halos... Mga 95% fluid bago... Used Top1 DexronIII ATF (correct spec sa manual, not like the Caltex before).

Grabe layo sobra ng takbo ngayon, barely need to step of the accelerator to make it run uphill, almost non-existent shift-nudge from N to D, and noticeable reduction of torque/power loss during acceleration.

Had it done sa Stage1 Motorworks btw.

AT fluid