New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    74
    #1
    Magandang araw po!

    Hihingi po ako ng suggestions kung saan may reliable at cheaper sana na makadiagnose and repair ng cylinder head & gasket aside from the casa.

    Kanina tinanggal ko yung radiator cap then ini-start ko yung makina. Konting rebolusyon lang, lumalabas yung tubig sa radiator. Ayon sa mga napagtanungan ko pati na rin sa mga nabasa dito sa Tsikot, symptom daw ito ng sirang cylinder head/gasket (asa pa ba ako na mas magaan problema?).

    Sorry po at extremely disappointed ako sa casa ng kotse ko. Brand new ko ito nabili nung December 1997 at casa maintained po ito every 5,000 km., pero hindi pa din napigilang magkaganito? Sa ngayon, nakaka-83,000 plus km. ang takbo nito, hindi naman masyadong laspag di ba?

    Huwag pong masusuya kung mabagal ako magrespond, colorum po ang internet ko sa office. At duon po sa mga nagrespond sa kaisa-isang thread na in-open ko last year, salamat po at pasensya na't hindi ko kayo nabalikan, pina-ayos ko na po kasi agad the same day yung sasakyan ko, na sya namang pinagsisisihan ko ngayon.

    Maraming salamat po!!!

  2. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,774
    #2
    anong kotse? si speedyfix ata specialty nya is honda cars... gumagawa din yata sila ng ibang japanese brands.... kung sa parts, i suggest u source ur parts sa mga reputable shops, atco for mitsubishi, toyorama or gant for toyotas para siguradong orig. or pwede ka din humingi ng quote kay migs of speedyfix. dun sure ka sa parts

  3. Join Date
    Apr 2005
    Posts
    99
    #3
    san ba yan speedyfix? location and contact numbers please? meron din ba sila cylinder head and gasket para sa 1995 nissan patrol safari?

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #4
    Water bubbling out of the radiator cap isn't exactly a surefire way to diagnose head problems.

    Bring it to a shop or two first to have it evaluated.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  5. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    74
    #5
    Yes sir, balak ko dalhin sa Rapide on Thursday para ma-diagnose.

    Nakalimutan ko banggitin kagabi, end of June last year, nag-umpisa umakyat yung temperature gauge ko, then bago umabot ng redline, bumababa din naman kusa. Pinalitan ng casa yung thermoswitch/thermostat valve, something like that. Nawala naman overheating pagkatapos.

    Then wala pang 1-year, naulit na naman problema -- umaakyat yung temperature gauge nung car, then bababa bago mag-redline. Sabi sa kasa, wala daw sira yung pinalitan nilang parts. May bara daw radiator ko, so pinasundot nila. Tapos, napansin daw nila na yung takip ng timing belt ko e medyo tuklap na symptom daw ng extreme heat sa engine, kaya gusto nila ngayon i-check yung cylinder heads and gaskets, sa halagang P25k.

    Naiirita lang ako dahil nung 80,000 km. checkup, nagpalit sila ng timing belt, bakit ngayon lang nila sasabihin? Imposible namang nangyari yung pagkasira after nila pinalitan yung timing belt dahil ito lang naman yung na-observe kong kakaiba -- yung umaakyat yung temp gauge ng kotse.

    Saan po ba ang speedyfix at sino contact person dun?

    Salamat po ulit!

  6. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #6
    look at the contact details below. we would be clad to check the car out for you... have you replaced the radiator na? or did they just clean it? how about the waterpump?

    anyway, before pulling the head we can let you know what the problem is. minsan kasi di lang din headgasket nadadamay. when you pull the head it is always best to replace the valve seals and all other wear parts para isang gawaan lang

  7. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    74
    #7
    Thank you Speedyfix,

    I'll call you anytime soon, dun ko na lang kwento other details.

    Waterpump yata, di pa napapalitan.


  8. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #8
    sige, check nalang natin mabuti bago magpalit ng pyesa

  9. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    1
    #9
    my ride is 89 lancer 1.3 glx. problema ko po ngayon is taas-baba ang idle around 800-900. hirap mag-start pag umaga, drop ang idle nya to 500. kailangang painitin pa ang makina bago umabot ng 800+ rpm ang idle. Mabilis ding uminit ang makina. 5 minute drive, taas kaagad sa kalahati ang temp gauge. pag ganun na kainit, humihina na ang hatak, parang loaded masyado. kahit anong apak sa gas, ayaw ng bumilis. pag tigil masama na ang tunog ng makina, taas baba pa rin ang idle. please help po!
    here's the list ng mga napagawa ko na:
    - top overhauled
    - changed head gasket (replacement part only)
    - carburetor overhauled (used repair kit)
    - changed idle solenoid
    - changed ignition coil
    - changed high tension wire
    - changed fuel filter
    - cleaned fuel tank
    - replaced radiator (evercool 3 rows)
    - changed oil

Cylinder Head & Gasket Repair