Results 1 to 10 of 17
-
Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2007
- Posts
- 2
December 14th, 2007 11:09 AM #1Hello mga peeps, ano kaya ang sanhi ng ganitong hard start... Minsan maganda ang start niya minsan ayaw mag-start... Pag-ayaw mag-start ginagawa ko is kinakaskas ko ng liha ung mga wire sa distributor cap para umandar... bumili na rin ako ng bagong sparkplug baka mahina na kasi yung spark... so far so good maganda ang start ng engine nung bago yung mga sparkplug after a week nahihirapan na naman siyang mag-start... but this time kahit kaskasin ko na ung mga wire sa distributor cap hindi na umaandar.
ano kaya ang sanhi nito?
salamat!
-
December 14th, 2007 11:44 AM #2
probably your car needs a comprehensive tune-up.
as for your distributor, spray some contact cleaner on the contact points in order to remove the corroded contact points. check also your high tension wires if they're still supplying strong current of electricity that your engine needs. kung extra budget ka pa, i recommend installing grounding wires, recommended din ito sa tsikot na medyo luma na tulad ng sa atin (1992 yung sa akin).
goodluck bro!
-
December 14th, 2007 11:46 AM #3
How about the contact point, condenser, poles inside the dist.cap, high tension wire for resistance or even the ignition coil. Check the condition.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2007
- Posts
- 18
December 14th, 2007 12:24 PM #4tama si zero at si 4JGtootsie. habang lumuluma ang mga electrical/electronic components ng sasakyan tumataas din ang resistance ng mga ito. kaya mahina ang kuryente papunta sa plugs.
dagdag lang po, paki silip ang bagong kabit na plugs, kapag ito ay maiitim baka pumapasok na rin ang langis sa cylinder at sinusunog ang plugs. 1990 ang makina at baka may problema na sa piston rings.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2007
- Posts
- 2
December 14th, 2007 01:15 PM #5salamat mga bro... kinaskasan ko ng maayos yung sparkplug at umandar ito...
*blakcofe
about sparkplug, medyo maitim ung part kung saan nagkakaroon ng spark... hindi ko alam kung normal yung or may tama na yung piston ring...
-
December 14th, 2007 07:24 PM #6
ang dami actually pwede panggalingan nyan. it could be a coil problem, condenser, carb problem baka lunod sa gas, in which case you will be looking at check valve, plunger.
is that 1.3 or 1.6 engine?
you have to bring it to a shop for check up but the suggestions so far given is a good place to start.
-
December 15th, 2007 04:00 AM #7
Maitim na sparkplug.
Kapag itim (dry hindi basa) ang spark plug ang Air/Fuel mixture mo too rich, the carb setting incorrect o kaya yong flame arrestor mo marumi o di kaya mounting problem.
Maari din mali ang heatrange ang plug na nabili mo. Masyadong malamig para operating condition ng kotse.
O may problema ka sa ignition system mo causing a weak or intermittent spark. Major tune up ( palit lahat kung pwede, pati kotse na) ang kailangan lang niyan
-
December 16th, 2007 05:44 PM #8
matanong ko naren po. Kase yung sakin naman po, hindi or ayaw manlang magredondo, parang walang pumapasok na kuryente sa makina, kahit na ilang beses ko na iistart. wala manlang tunog. ano po kaya ito? sa sparkplug? tension wire? Distributor?
-
December 16th, 2007 07:27 PM #9
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2007
- Posts
- 18
December 16th, 2007 07:34 PM #10hanap ka nang shop na merong electronic diagnostic equipment para ma-complete check-up ang electrical/electronic ignition system ng kotse. para ma check na lahat ng nabanggit sa previous post ng mga kasama natin. yan ang electrical side.
sa mechanical side naman. nabanggit mo na kapag nililinis mo ang plugs umaandar ang makina.
kapag pumapasok na ang langis sa cylinders mabilis umitin ang sparkplugs. kahit 3 days to one week use palang maitin na. minsan sa ganitong kondisyon napupundi agad ang plugs kahit isang linggo lang. subukan mong palitan ng plugs (tamang klase or heat range) ... kapag umandar, subukan mong gamitin hanggang isang linggo at i-check mo ang plugs. kapag maitim o napundi ulit. ipa check na ang makina kung merong "pumping oil". mga additional signs nito ay:
* mabahong usok (nakakubo pag inamoy)
* ma-usok kapag nag-accelerate sa pataas
* umuusok kapag naka-idle lang
* malagkit at maitim ang nakadikit sa looban ng exhaust pipe.
Life Lessons From A Monk & His Tuned Mini Cooper S - Speedhunters Sent from my SM-S901E using...
Monk-owned R53